16 เม.ย. เวลา 08:00 • ธุรกิจ

“เบียร์” สังเวียนสู้ “เจ้าสัวแสนล้าน”

ตลาดเบียร์ 2.6 แสนล้านบาท กำลังเดือดทะลุปรอท เมื่อ “เจ้าสัวหน้าใหม่” แห่งอาณาจักรคาราบาว ที่มี “3 สหาย” ผู้ก่อตั้ง ได้แก่ เสถียร เสถียรธรรมะ, ณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ และยืนยง โอภากุล หรือ “พี่แอ๊ด คาราบาว” ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตที่มีแฟนเพลงรักและศรัทธามากที่สุดในประเทศไทย
ในปี 2567 กำลังจะมั่งคั่งทำเงินแตะ 1 แสนล้านบาท จากกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง ค้าปลีก เหล้า และเบียร์
1
ทว่า ประเด็นใหญ่และร้อนแรงในขณะนี้ เกิดขึ้นเมื่อ “แอ๊ด คาราบาว” ได้ลั่นวาทกรรม ตลอดจนการประกาศ “ท้ารบกับเจ้าสัวไทย” ในสมรภูมิ “เบียร์” หลังจากเบียร์น้องใหม่ “คาราบาว” และ “ตะวันแดง” เจอตอครั้งใหญ่ หรืออุปสรรคทางการค้า โดยเฉพาะช่องทางจำหน่าย On Premise หรือตามผับ บาร์ ร้านอาหาร สถานบันเทิงยามราตรีต่างๆ ชนิดที่ขอนำสินค้าไปวางขายหน่อยก็ไม่ได้ เพราะ “เบียร์เบอร์ใหญ่” ขู่ฮึ่ม! จะถอนเบียร์แบรนด์ตนเองออก หากเปิดทางให้คู่แข่งหน้าใหม่มามีพื้นที่
หมากเกมนี้เดิมพันใหญ่มาก! เพราะ “แอ๊ด คาราบาว” ลงทุนในธุรกิจ “เหล้า-เบียร์” ร่วมกับสหายเป็นวงเงินราว 8,000 ล้านบาท งานนี้จะขอ “ช่วยพี่เถียร” แถมลามลากวง “คาราบาว” ตำนานเพลงเพื่อชีวิตมาร่วม ด้วยการประกาศไม่ขอยุบวง แต่ขอพักยกเล่นดนตรีซักแป๊บ เดี๋ยวจะกลับไปสู้กับเจ้าสัวไทยที่ผูกขาดในตลาดน้ำเมามายาวนาน เป็นการชกยกใหม่
ทว่า สังเวียนชกน้ำเมาสีอำพันอย่าง “เบียร์” ครั้งนี้ ไม่ธรรมดา เพราะวันนี้ “พี่แอ๊ด” และอาณาจักรคาราบาวก็กำลังอู้ฟู่! ทะยานสู่แสนล้านไม่แพ้กัน ส่วนเจ้าสัวหน้าเดิมก็รวยระดับ “แสนล้านบาท” อยู่แล้ว งานนี้ต่างฝ่ายต่างรวยแสนล้าน แต่จะให้ดี ไปรู้จักกันหน่อย “ใครเป็นใคร” ในสมรภูมิน้ำเมา!
โฆษณา