28 เม.ย. เวลา 02:53 • การเมือง

นาโตเริ่มส่งกองกำลังเข้ายูเครนเพื่อสกัดกั้นรัสเซีย แล้วจะเริ่มปฏิบัติการจริงเมื่อไหร่

แผนคล้ายตอน “สงครามเวียดนาม” อเมริกาส่งที่ปรึกษาทางทหารเข้ามาก่อน
แผนของพันธมิตรนาโตเพื่อป้องกันความพินาศของกองทัพยูเครนคือ การเติมเต็มช่องว่างในกองกำลังยูเครนโดยการเริ่มส่ง “ที่ปรึกษาทางทหาร” เข้ามาในยูเครนก่อน อ้างอิงจากบทความเผยแพร่บน Asia Times เมื่อ 26 เมษายน 2024 - อ้างอิง: [1]
ตามที่ผู้เขียนบทความต้นเรื่องระบุ ไบเดนกำลังรอถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้ และหวังกลับเข้ามาใหม่เพื่อให้ได้ออกคำสั่งอย่างเป็นทางการให้ส่งกองทหารอเมริกันเข้ามา จากนั้นเหตุการณ์ที่น่ากังวลอย่างสงครามโลกครั้งที่สามก็อาจจะเริ่มต้นขึ้น
1
เครดิตภาพ: Illustrated by Elise Swain for The Intercept; Photos: Getty Images
นาโตเริ่มส่งกองกำลังรบเข้ามาในยูเครน ประกอบด้วยทหารจากโปแลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ ฟินแลนด์ และสมาชิกนาโตอื่นๆ เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก อ้างอิงเกี่ยวกับทหารอาสาของฟินแลนด์ที่เข้ามาอยู่ในแนวรบหน้าที่ยูเครน - อ้างอิง: [2]
รัสเซียกล่าวว่ามีทหารรับจ้างมากกว่า 3,100 คนในยูเครน (ส่วนใหญ่มาจากอเมริกา) แต่ทหารเหล่านี้ที่เพิ่งมาถึงในยูเครนดูมีความแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่ทหารรับจ้างปกติ พวกเขาใส่เครื่องแบบทหารพร้อมติดธงชาติของประเทศที่ส่งเข้ามา พวกเขากระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกของยูเครนเป็นหลัก แต่เชื่อว่ามีการจัดวางกำลังใกล้กับการแนวสู้รบจริงในภาคตะวันออกของยูเครนด้วย - อ้างอิง: [3]
1
นาโตกล่าวว่าทหารเหล่านี้ไม่ใช่กลุ่มทหารที่เข้ามาทำการรบ แต่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางทหารในด้านการดูแลบำรุงรักษายุทโธปกรณ์ของชาติตะวันตกที่มีความสลับซับซ้อน แต่ถ้าเกิดพวกเขาจะยิงใส่รัสเซียจริงก็ทำได้? วิธีเดียวที่จะตีความการมีอยู่ของพวกเขาได้ก็คือดูที่บทบาทและการกระทำจริงๆ ในสนามรบ
เมื่อครั้งสมัย “สงครามเวียดนาม” ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ก็เคยได้ส่ง “ที่ปรึกษาทางทหาร” เข้ามายังเวียดนามก่อน เรียกว่าใช้แผนเกือบเดียวกันกับในยูเครนตอนนี้ แต่อันที่จริงที่ปรึกษาเหล่านี้กลับเป็นกองกำลังพิเศษที่เข้าร่วมในการต่อสู้ด้วย - อ้างอิง: [4] หรือตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
ฝ่ายบริหารของไบเดนอย่างน้อยก็เปิดเผยต่อสาธารณะ บอกแต่ว่าคัดค้านการส่งทหารนาโตเข้ามายังยูเครน (ตอนนี้) แต่ในความเป็นจริง “ไบเดนอาจรอจนกว่าจะได้รับการเลือกตั้งเข้ามาใหม่” จึงจะสั่งให้ส่งกองทหารไปยังยูเครนอย่างเป็นทางการ หลังจากได้รับตำแหน่งสมัยหน้าเขาจะมีเสรีภาพในการดำเนินการเรื่องนี้เต็มตัว ร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ผ่านเมื่อเร็วๆ นี้ ถือเป็นสัญญาณว่าสภาคองเกรสพร้อมที่จะเติมเต็มความปรารถนาทั้งหมดของรัฐบาลในการ “ต่อสู้กับรัสเซีย”
หน่วยงานความมั่นคงกลางอเมริกากลัวต่อชัยชนะของรัสเซียเหนือยูเครน เพราะมันส่งผลกระทบต่อนโยบายด้านความมั่นคงของอเมริกาและยุทธศาสตร์ของขั้วอำนาจตนในโลก และส่งผลกระทบเสียหายต่อกลุ่มนาโตเองอีกด้วย
มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียตอนนี้มีขนาดใหญ่กว่าก่อนเริ่มสงครามในยูเครนถึง 15% นอกจากนี้ยังได้สั่งสมรับประสบการณ์การรบกับฟากตะวันตกอีกด้วย รัสเซียเรียนรู้ที่จะต่อสู้กับระบบเทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐฯ – อ้างอิง: [5]
1
มีความเห็นสอดคล้องกันในกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ว่ายูเครนกำลังแพ้ในสงครามกับรัสเซีย ถึงแม้พวกเขาจะได้รับงบความช่วยเหลือก้อนล่าสุดจากอเมริกา และกองทัพของยูเครนเองกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะย่อยยับ - อ้างอิง: [6]
มีรายงานว่าบางกลุ่มในกองทัพยูเครนปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาแล้ว ได้แก่ กองพันจู่โจมทางอากาศที่ 25, กองพันที่ 115, กองพันทหารยานเกราะที่ 67 (ซึ่งออกจากตำแหน่งตั้งรับที่ Chasovoy Yar) และกองพันทหารยานเกราะที่ 47 (ซึ่งต้องการให้ถูกสับเปลี่ยนออกหลังจากพวกเขาอยู่นานกว่าหนึ่งปีในแนวหน้า)
2
เครดิตภาพ: Kostiantyn Liberov / Libkos / Getty Images
เรียบเรียงโดย Right Style
28th Apr 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Ricardo Rey / Getty Images / The Economist>
โฆษณา