29 เม.ย. เวลา 05:09

‘กรุงเทพธุรกิจ-ฐานเศรษฐกิจ-โพสต์ทูเดย์’ เพิ่มฟีเจอร์อ่าน-ฟังข่าวภาษา ‘ไทย-อังกฤษ-จีน’ เริ่ม 1 พ.ค.

“เนชั่น กรุ๊ป” ตอกย้ำผู้นำสื่อไทยที่พร้อมขี่คลื่น AI ทันทุกกระแสเทคโนโลยี ภายหลังจาก “เนชั่นทีวี” สร้างปรากฏการณ์ใหม่เปิดตัว “ณัชชา” และ “ณิชชาน” ผู้ประกาศข่าว AI รายแรกของประเทศไทย จนเกิดกระแสไวรัลไปแล้วนั้น
ล่าสุดถึงคราวของ “กรุงเทพธุรกิจ-ฐานเศรษฐกิจ-โพสต์ทูเดย์” ซึ่งเป็น “3 สื่อเศรษฐกิจ” ชั้นนำของไทยในเครือเนชั่น ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ให้ชาวต่างชาติสามารถอ่านเว็บไซต์ของทั้ง 3 สื่อได้ถึง 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน
นายสมชาย มีเสน รองประธานกรรมการบริหาร เนชั่น กรุ๊ป เปิดเผยถึงแผนงานในครั้งนี้ว่า ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้โลกวันนี้ไร้พรมแดนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่ผ่านมายังมีข้อจำกัดด้านภาษา ชาวต่างชาติจึงยังคงต้องรับข้อมูลข่าวสารของประเทศไทยผ่านตัวกลาง กระทั่งการมาถึงของ AI ได้เข้ามาทลายกำแพงภาษาลง “เนชั่น กรุ๊ป” จึงไม่รีรอที่จะนำเครื่องมือ AI มาใช้กับเว็บไซต์ของสื่อในเครือ
“หลังจากนี้ เว็บไซต์ในเครือเนชั่น จะก้าวสู่ระดับโกลบอลมากขึ้น โดยนำร่องที่ 3 เว็บไซต์ของ 3 สื่อเศรษฐกิจในเครือ ได้แก่ กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และโพสต์ทูเดย์ จะเริ่มใช้ AI แปลภาษาไทย เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาจีน เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้าถึงข่าวสารสำคัญของไทย รวมถึงบทวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ การลงทุนได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางดังเช่นที่ผ่านมา”
อ่านเพิ่มเติม: https://bangkokbiznews.com/business/business/1123737
#กรุงเทพธุรกิจ
โฆษณา