29 เม.ย. เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เจนเซน หวง ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Nvidia

"แม้บางอาชีพอาจต้องตกยุค แต่ผมเชื่อว่า พวกคุณยังต้องการมนุษย์ในวงจรนี้ เพราะเรามีการตัดสินใจที่ดี ในบางสถานการณ์ เครื่องจักรก็ไม่อาจเข้าใจได้" - เจนเซน หวง ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Nvidia (28 เมษายน 2567)
นายเจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ร่วมก่อตั้งอินวิเดีย (Nvidia) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ของสำนักข่าวซีบีเอสที่ออกอากาศเมื่อคืนวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเปลี่ยนโลก แต่ก็ไม่คิดว่างานของมนุษย์จะหายไปอย่างสิ้นเชิง ขณะที่ชิปของอินวิเดียกำลังขับเคลื่อนการปฏิวัติด้าน AI
"พนักงานทำงานให้กับบริษัท และเมื่อบริษัททำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รายได้ก็เพิ่มขึ้น ผมไม่เคยเห็นบริษัทไหนที่เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้วไม่จ้างคนเพิ่มเลย" ซีอีโออินวิเดียระบุ และว่า "แม้บางอาชีพอาจจะต้องตกยุค แต่ผมเชื่อว่าพวกคุณยังต้องการมนุษย์ในวงจรนี้ เพราะเรามีการตัดสินใจที่ดี ในบางสถานการณ์ เครื่องจักรก็ไม่อาจเข้าใจได้"
นายหวงระบุด้วยว่า ศักยภาพของ AI นั้นไร้ขีดจำกัด ในขณะที่เขากล่าวถึงความสามารถในการประมวลผลของชิปจีพียู (GPU) รุ่นล่าสุดของอินวิเดีย ที่มีชื่อว่าแบล็คเวลล์ (Blackwell)
"เราหวังว่า มัน (AI) จะทำให้เราประหลาดใจ นั่นคือเป้าหมายที่เราอยากเห็น ในบางแวดวงอย่างการค้นคว้ายาชนิดใหม่ การออกแบบวัสดุที่ดีขึ้น ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าเดิมและแข็งแกร่งกว่าเดิม เราต้องการปัญญาประดิษฐ์มาช่วยเหลือพวกเราในการสำรวจจักรวาลในขอบเขตที่เราไม่สามารถทำด้วยตนเองได้"
ทั้งนี้ หุ้นของอินวิเดียพุ่งขึ้นมากกว่า 200% ตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จนกลายเป็น 1 ใน 4 บริษัทสหรัฐที่มีมูลค่าทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับ "ไมโครซอฟท์" "แอปเปิ้ล" และ "อัลฟาเบท"
โฆษณา