1 ต.ค. 2019 เวลา 03:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ERDI-CMUจับตา เฝ้าระวัง #สถานการณ์หมอกควัน
เป็นข่าว Talk of The Town กันหนักมากในช่วงนี้กับปัญหาฝุ่นละอองเป็นพิษในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล หลายคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าท้องฟ้าสีหม่นในยามเช้าแผ่ปกคลุมไปด้วยหมอกควัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว นั่นคือ มลพิษทางอากาศที่สูงเกินกว่าค่ามาตรฐานและเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย
ERDI-CMU สัปดาห์นี้จะขอเกาะติดและให้ข้อมูลกับแฟนเพจเพื่อรู้จักและป้องกันตัวเองจากอันตรายของ PM2.5 ให้มากขึ้น
ตอนที่ 1 ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร?
คำว่า PM ย่อมาจาก Particulate Matters เป็นคำเรียกค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่ PM 10 และ PM 2.5 ส่วนตัวเลข 2.5 นั้นมาจากหน่วย 2.5 ไมครอนหรือไมโครเมตรนั่นเอง
พูดง่ายๆ คือ ฝุ่น PM 2.5 เป็นอนุภาคขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยน้อยกว่า 2.5 ไมโครเมตร แขวนลอยอยู่ในอากาศรวมกับไอน้ำ ควัน และก๊าซต่างๆ ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าถึงจะเป็นเพียงฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว แต่เมื่อมาแผ่อยู่รวมกันจะกินพื้นที่ในอากาศมหาศาล ล่องลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศปริมาณสูง เกิดเป็นหมอกควันอย่างที่เราเห็นกัน
ฝุ่น PM 2.5 ถือเป็นมลพิษต่อสุขภาพของมนุษย์ตามที่องค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญและออกมาแจ้งเตือนให้ทราบ เพราะเป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมาก เส้นผมที่ว่ามีขนาดเล็กแล้ว เจ้าฝุ่น PM 2.5 ยังเล็กกว่าเส้นผมถึง 20 เท่า ทำให้เล็ดลอดผ่านขนจมูกเข้าสู่ปอด และหลอดเลือดได้ง่าย ส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว
ติดตามการวัดค่าคุณภาพอากาศได้ที่
#ปัญหาหมอกควัน
#ไฟป่า #ชีวมวล #biomass
#pyrolysis #PM2.5
#สถาบันพลังงานมช.
#ERDICMU
#FacebookFanpage :erdicmu
#YoutubeChannel : erdicmu
#Twitter : Erdi-Cmu
#Line : @erdi-cmu
ขอบคุณข้อมูลจาก www.honestdocs.co
โฆษณา