22 ก.ค. 2021 เวลา 12:40 • การศึกษา
วช. ชี้แจงกรอบการวิจัยด้านเศรษฐกิจและการเกษตร และด้านสัตว์เศรษฐกิจ ประจำปี 2565 พร้อมแถลงผลสำเร็จ NRCT Open House 2021 ...
เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการประชุมชี้แจงกรอบการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 และแถลงผลสำเร็จจากการวิจัยและนวัตกรรม NRCT Open House 2021 “ วิจัยและนวัตกรรมในประเด็นท้าทายของประเทศ ” ระหว่างวันที่ 18 - 25 กรกฎาคม 2564 ในรูปแบบออนไลน์ผ่านวีดีทัศน์ทางไกล(VDO Conference) ด้วยระบบ Zoom และการถ่ายทอดสด(Live Steaming) ผ่าน Facebook NRCT เป็นวันที่ 3 เพื่อชี้แจงกรอบการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 ด้านเศรษฐกิจและการเกษตร และด้านสัตว์เศรษฐกิจ ของ วช. และแนวทางการเขียนและพิจารณาข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม รวมทั้งแถลงผลสำเร็จจากการวิจัยและนวัตกรรมและเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเขียนข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรมและการยื่นขอทุน วช.
โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุมออนไลน์ กล่าวว่า สำนักงานการวิจัยแห่งซาติ (วช.) เป็นส่วนราชการทำหน้าที่เป็นหน่วยงานบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรม โดยหนึ่งในประเด็นที่ วช. ได้รับมอบหมายคือ การสร้างมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความสอดรับกับโจทย์ที่มีความสำคัญต่อความต้องการในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยภายในการประชุมดังกล่าว มีการชี้แจงกรอบการวิจัยและนวัตกรรม ด้านเศรษฐกิจและการเกษตร และด้านสัตว์เศรษฐกิจ ประจำปีงบประมาณ 2565 ภายใต้โปรแกรมที่ 7 แก้ไขปัญหาท้าทายและยกระดับการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและการเกษตร
กิจกรรมภายในงาน มีการเสวนาเรื่อง “ Research Question…ก้าวต่อไปพืชเศรษฐกิจไทย ” ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สราวุธ รุ่งเมฆารัตน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรศักดิ์ สมิทธิพงศ์ รองศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์ และมี รองศาสตราจารย์ ดร.กล้าณรงค์ ศรีรอต เป็นผู้ดำเนินการเสวนา และมีการเสวนาเรื่อง “ วิจัยและนวัตกรรมกับการส่งเสริมแมลงกินได้ (จิ้งหรีดไทย)...โปรตีนแห่งอนาคต ” ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ , รองศาสตราจารย์ ดร.จิราพร กุลสาริน และนายสัตวแพทย์นพพร โต๊ะมี นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายเรื่อง “ เทคนิคการเขียนข้อเสนอการวิจัย ” โดย นางสุนันทา สมพงษ์ ตลอดจนการแถลง “ ผลสำเร็จจากการวิจัยและนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจและการเกษตร และด้านสัตว์เศรษฐกิจ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเขียนข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรมและการยื่นขอทุน วช. " ของนักวิจัย จำนวน 7 ท่าน ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ประกิจ สุขใย , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนพล ไชยแสน , รองศาสตราจารย์ ดร.นิรันดร มาแทน , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤษฎา สุชีวะ , รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยณรงค์ นาวานุเคราะห์ , รองศาสตราจารย์ ดร.ชาตรี หอมเขียว และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมรศักดิ์ สวัสดี ร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินการโครงการวิจัยและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ...
โฆษณา