20 ส.ค. 2022 เวลา 02:18 • ความคิดเห็น
การแข่งขันที่คุณจะชนะเสมอ คือการแข่งขันที่ชัยชนะขึ้นอยู่กับคุณเอง
โลกใบนี้มีคุณแค่คนเดียว
ตั้งแต่เกิดจนวันสุดท้าย ไม่มีใครที่จะมีประสบการณ์เหมือนกับเรา ไม่มีใครที่จะมีมุมมองชีวิตเหมือนกับเรา โลกใบนี้ให้โอกาสที่เราจะได้เป็นตัวเองอย่างเต็มที่ เป็นของขวัญอันยิ่งใหญ่ที่ชีวิตทุกคนได้รับ
แต่น่าเสียดายที่หลายคนหลงลืมและทิ้งมันไป เลือกที่จะ “ไม่เป็นตัวเอง” ไม่เชื่อมั่นในความเป็นตัวของตัวเอง
อากริปปินัส (Agrippinus) นักปรัชญาสโตอิกเคยถูกถามว่าทำไมทำตัวยุ่งยาก ไม่ทำตามสิ่งที่เขาทำกันมานมนานเหมือนอย่างคนอื่นบ้าง แม้ว่าช่วงนั้นสถานการณ์บ้านเมืองจะไม่สงบเรียบร้อย การเป็นจุดเด่นมักนำมาซึ่งอันตรายต่อตัวเองได้เสมอ อากริปปินัสบอกว่า
ผมอยากเป็นสีแดง ส่วนเล็ก ๆ ที่เจิดจ้าที่ทำให้สิ่งรอบตัวนั้นสวยงามและน่าชื่นชม ‘การเป็นเหมือนคนทั่วไป?’ แล้วถ้าผมทำแบบนั้น ผมจะเป็นสีแดงได้เช่นใดกันเล่า
อากริปปินัส
แต่แน่นอนว่าการเป็นสีแดงของอากริปปินัสก็นำมาซึ่งปัญหาบ่อยครั้ง เขาเป็นหนึ่งในคนเพียงหยิบมือที่ต่อต้านการกดขี่ข่มเหงและความอยุติธรรมของระบอบการปกครองของจักรพรรดิเนโร (ผู้ที่ถูกเรียกว่าเป็นจักรพรรดิที่โหดเหี้ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ วีรกรรมโหด ๆ อย่าง ฆ่าแม่ตัวเอง ฆ่าภรรยาคนแรก และอีกเยอะมาก)​ อยู่ตลอดเวลา
ตัวอย่างของอากริปปินัสอาจดูสุดโต่งไปสักนิด แต่บทเรียนก็คือการยืนหยัดที่จะเป็นตัวเองที่เจิดจ้า เป็นสีแดงที่ทำให้คนรอบกายและสังคมที่อยู่นั้นสวยงาม
เป็นตัวของตัวเอง เรามีคนเดียวบนโลกใบนี้ นั่นคือสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดแล้ว และที่สำคัญมันไม่มีใครมาแทนที่คุณได้
ไรอัน ฮอลิเดย์ (Ryan Holiday) นักเขียนหนังสือชื่อดังอย่าง ‘ตัวคุณคือศัตรู’ (Ego is the Enemy) และ ‘อุปสรรคคือทางออก’ (The Obstacle is The Way) ได้ตัดสินใจกับภรรยาเปิดร้านหนังสืออิสระของตัวเองชื่อ ‘The Painted Porch’ ที่รัฐเท็กซัส ประเทศอเมริกา นอกจากมันจะเป็นธุรกิจที่เต็มไปด้วยคู่แข่งแล้ว เขายังตัดสินใจเปิดในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่เศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ทั่วโลกด้วย
ที่ปรึกษาทางธุรกิจบอกเขาว่าอย่างน้อย ๆ ต้องมีสัก 10,000 ปกสำหรับการเปิดร้าน นั่นคือสิ่งที่ร้านหนังสืออิสระ ‘ทั่วไป’ ทำกัน
เขากับภรรยารู้เลยว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาอยากทำ เลยไปคัดหนังสือมาแค่ 600 ปกแล้วก็เปิดร้านของตัวเอง ซึ่งเจ้า 600 ปกนี้ก็ไม่ได้เป็นหนังสือที่ดังหรือใหม่อะไร แต่เป็นหนังสือที่พวกเขารักและชื่นชอบส่วนตัวทั้งสิ้น
มันเป็นการตัดสินใจที่บ้าบิ่น แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดทั้งในเชิงของธุรกิจและของพวกเขาเองด้วย เพราะอย่างแรกเงินไม่ไปจมกับหนังสือที่จำนวนเยอะมาก ๆ ง่ายต่อการจัดการสต็อก ที่สำคัญคือมันกลายเป็นจุดเด่นของร้านหนังสือของพวกเขาขึ้นมาทันที มันสะท้อนตัวตนของตัวเองออกมา เขาบอกว่า
“ถ้าคนอยากได้หนังสือสักเล่มก็ไปซื้อที่ร้านออนไลน์ยักษ์ใหญ่หลายพันล้านเหรียญนั่นก็ได้ แต่ถ้าคุณอยาก ‘เจอ’ หนังสือใหม่ ๆ ที่ให้ประสบการณ์ที่แตกต่างก็มาหาเรา มันมีร้านหนังสือทั่วโลกเต็มไปหมด แต่ ‘ไม่มีใครเหมือนเราเลย’”
การแข่งขันที่คุณจะชนะเสมอ คือการแข่งขันที่ชัยชนะขึ้นอยู่กับคุณเอง
สมมุติถ้าเปิดร้านอาหารตามสั่ง โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างมาก อาหารอร่อยไหม คู่แข่งเป็นยังไง โลเคชั่นอยู่ไหน มีนักรีวิวมากินไหม ฯลฯ โอกาสที่จะชนะเป็นอะไรที่ยากมาก และถึงแม้ว่าคุณจะชนะก็อาจแค่ประเดี๋ยวประด๋าว คู่แข่งคนใหม่ที่เหมือนกันเป๊ะก็จะโผล่มา
ลองนึกดูว่าคุณมีอะไรที่ ‘แตกต่าง’ บางอย่างที่คนอื่นไม่มี มอบประสบการณ์ที่คนอื่นให้ไม่ได้ เป็น ‘Blue Ocean’ น่านน้ำสีน้ำเงินที่คุณสามารถครอบครองตลาดตรงนั้นได้ ไม่จำเป็นต้องใหญ่ แต่คุณเป็นคนที่สร้างคุณค่าและมีคนที่เห็นคุณค่าเหล่านั้นด้วย การแข่งขันครั้งนี้ไม่ใช่กับคู่แข่งที่อยู่ในตลาด แต่เป็นการแข่งขันที่จะเป็นเวอร์ชันที่ดีที่สุดของตัวเอง
เราเติบโตมาในสังคมที่สั่งสอนให้ ‘อย่าแตกแถว’ หรือ ‘อย่าทำตัวแปลก’ เพราะจะถูกมองว่าแตกต่างและโดนล้อ ซึ่งนั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราหลงลืมตัวตนของตัวเองและหลบซ่อนอยู่ภายใต้เงาของคนอื่น ไม่กล้าเป็นตัวเองเพราะมันดูตลกหรือแปลก แต่เชื่อเถอะครับว่าไอ้ความตลกหรือแปลกนี่แหละที่จะทำให้คุณมีเอกลักษณ์และนั่นคือสิ่งเดียวที่จะพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้
เลิกแข่งกับโลก แข่งกับตัวเอง ในแบบที่คุณเป็น
การเป็นจุดแดงนั้นสวยงามเสมอ
อ่านบนเว็บ : https://rb.gy/ts2ms3
ช่องทางติดตามบทความเพิ่มเติม
The People, Beartai, The Matter, CapitalRead, 101.World, GQ, a day Bulletin : สามารถค้นหาชื่อ ‘โสภณ ศุภมั่งมี’ ได้เลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา