23 ม.ค. 2023 เวลา 08:00 • ธุรกิจ

สหรัฐ ลุยแล้ว! ขโมยไข่ไก่จากเม็กซิโกเพื่อนบ้าน เหตุของตนแพงจัด

สหรัฐ ลุยแล้ว! ขโมยไข่ไก่จากเม็กซิโกเพื่อนบ้าน เหตุของตนแพงจัด
ม.ค.2022 ต้นปีที่แล้วก่อนสงครามยูเครน สำนักสถิติแรงงาน ระบุว่า ราคาไข่ไก่เกรด A ในสหรัฐ 1.79 ดอลลาร์/โหล (ฟองละ 4.89 บาท)
ธ.ค.2022 ช่วงหลังสงครามยูเครน กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ (USDA) รายงานว่า ราคาไข่ไก่ขนาดเดียวกันเพิ่มพรวดเฉลี่ยเป็น 4.25 ดอลลาร์/โหล (ฟองละ 11.62 บาท) เพิ่มขึ้น 2.37 เท่าตัว
22
ล่าสุด จากการสำรวจของ Instacart พบว่าใน 6 รัฐราคาไข่ไก่ทะยานเสียดฟ้าไปแล้วกว่า 6 ดอลลาร์/โหล (ฟองละ 16.48 บาท) เพิ่มขึ้นกว่าก่อนสงครามยูเครน 3.35 เท่า
ขณะนี้ราคาอาหารทุกอย่างในสหรัฐ กลายเป็นสาเหตุหลักที่น่ากังวลในสหรัฐฯ มีราคาสูงผิดปกติขัดแย้งกับอัตราเงินเฟ้อที่สหรัฐ อ้างว่าลดลงแล้ว เพราะไข่ไก่ คือ สินค้าพื้นฐานรายการหนึ่งที่ร่วมกับสินค้าอีกหลายรายการนำมาคำนวนอัตราเฟ้อ
15
Cal-Maine Foods, Inc. ยักษ์ใหญ่ด้านการเกษตร ผู้จัดจำหน่ายไข่รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ มียอดขายที่สูงขึ้นอย่างมาก มีกำไรรายไตรมาสที่ 198.6 ล้านดอลลาร์ สูงเป็นประวัติการณ์
ดังนั้นที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ระบุว่าปริมาณไข่ในสัปดาห์สุดท้ายของปลายปีที่แล้ว ลดลง 29 % เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี อ้างว่าเกิดการระบาดซ้ำของไข้หวัดนก จึงไม่ใช่ข้อเท็จจริง
15
สาเหตุสำคัญ คือ การเพิ่มขึ้นของต้นทุนราคาพลังงาน ปุ๋ย และอาหารสัตว์ จากการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก จนดันให้ต้นทุนผลิตไข่ไก่สูงขึ้นนั่นเอง
ตามกฎหมายของเม็กซิโก ชาติเพื่อบ้าน ไข่ไก่ดิบจัดเป็นสินค้าเกษตรกรรมที่เป็นสินค้าควบคุมต้องห้ามนำผ่านแดนออกไปสหรัฐ ถ้าฝ่าฝืนลักลอบจะมีโทษปรับสูงถึง 10,000 ดอลลาร์
12
ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ไข่ไก่ในสหรัฐ มีราคาแพงมาก จนชาวอเมริกันเดือดร้อน หันมาพึ่งวิธีการใหม่ในการหาไข่มากินมากขึ้น
ล่าสุดพบเหตุประหลาด เมื่อ เจนนิเฟอร์ เดอ ลา โอ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคสนามของ Customs and Border Protection (CBP) ในซานดิเอโก เม็กซิโก รายงานว่า
12
พวกเขาพบความพยายามในการ "ขโมยไข่ไก่" เพิ่มมากขึ้น โดยมีสินค้านี้จำนวนมากขึ้นที่ท่าเรือทางเข้าของเรา และพบว่าเป็นชาวอเมริกัน ลักลอบขโมยไข่จากเม็กซิโก ผ่านเข้าไปพรมแดนสหรัฐ
ท่ามกลางราคาไข่ที่พุ่งสูงขึ้น เจ้าหน้าที่แม็กซิโก เตือนว่าชาวอเมริกัน ที่เป็นนักกีฬาขโมยไข่เม็กซิโก และถูกจับกุม จะถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 10,000 ดอลลาร์
12
สหรัฐ นอกจากจะโจรกรรมขโมยน้ำมัน และข้าวสาลี จากซีเรีย ที่อยู่คนละทวีปแล้ว ยังจะขโมยไข่เม็กซิโก ชาติเพื่อนบ้านอีกด้วย ทั้งที่รู้ว่าเป็นสินค้าต้องห้าม
สหรัฐ ส่งออกอาวุธรถถัง ระบบต่อต้านอากาศยาน เครื่องบินรบจู่โจม จรวด ไปขายชาวโลก แต่ปัญหาไข่แพงในประเทศ กลับต้องไปขโมยนำเข้าจากเพื่อนบ้าน
17
สหรัฐ สู้ๆ คว่ำบาตรสินค้ารัสเซียต่อไป ราคาไข่ไบเดน พุ่งเร็วว่าขีปนาวุธ Hypersonic แน่นอน 🤭😂
20
💗🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่มอีกเรื่อยๆ โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
9
🤔 เยอรมนี-ฝรั่งเศส โดนสหรัฐหัก อีกแล้วจะไหวไหม?👇
ที่มา : Sputnik news
#WorldUpdate
🚫 สามารถแชร์ลิ้งไปได้เลย 🚫
4
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
3
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
3
โฆษณา