3 เม.ย. 2023 เวลา 04:48 • สิ่งแวดล้อม
สวนเบญจกิติ

เดินสวนแบบก้มหน้าก้มตา นับญาติกับวัชพืชริมทาง

แสงแดด ยอดหญ้า ตัวข้า สีเขียว!
ออกตัวตั้งแต่บรรทัดนี้เลยว่า ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับต้นไม้ ใบหญ้า ธรรมชาติ ของคนเมืองเช่นฉันนั้นมีอย่างผิวเผินพอๆ กับเพลงเชียร์ที่ร้องตอนเด็กโดยไม่เข้าใจความหมาย แต่พอได้ยินข่าวว่า ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เชิญชวนผู้สนใจร่วมสำรวจและเรียนรู้เรื่องของสมุนไพรใกล้ตัวกับกิจกรรม Herbal Walk ซึ่งเป็นกิจกรรมในชุดโครงการ Herbal Appreciation ที่จัดต่อเนื่องมาพักหนึ่ง ฉันก็รีบยกมือสมัครขอไปเดินด้วยคนนะ!
เช้าวันเสาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ แม้จะต้องตื่นเช้ากว่าปกติ (มาก) แต่ฉันก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากนักพฤกษศาสตร์ (aka อาจารย์จากภาควิชาฯ) ผู้จัดกิจกรรม เจ้าหน้าที่จากสวนเบญจกิติ ที่มาอนุญาตให้เราเด็ด ดม ชิม ต้นไม้เป็นกรณีพิเศษเพื่อการศึกษา (ปกติมาเดินสวนแล้วจะเดินดุ่มๆ ไปเด็ดไม่ได้นะ!!!) และเจ้าบ้านนกเค้าจุดที่แวะมาทักทายที่โพรงต้นโพธิ์อย่างน่ารัก
เริ่มสตาร์ท อาจารย์ป๋อม อาจารย์เตย อาจารย์หลิม อาจารย์ยิ้ม และเจ้าหน้าที่จากภาควิชา พาเราแหงนหน้าดูต้นไม้ใหญ่ ชี้ชวนให้ดูดอก ใบ เปลือกต้น แล้วก็ชวนเรานั่งยองๆ มองหาผลที่หล่นไม่ไกลต้น พร้อมกับสอนวิชาพฤกษศาสตร์ 101 แบบง่าย ชนิดที่คนไม่เคยเรียนชีววิทยามาก่อนอย่างฉันก็พอพยักหน้าหงึกหงักตาม ที่แต่สนุกสุดๆ ยกให้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากต้นหมากรากไม้
เช่น ต้นสาธรใบดก คนอีสานเขาเด็ดใบอ่อนมาโขลกแล้วหมักกับน้ำสะอาด 2 คืน ได้น้ำผักสะทอน เป็นน้ำนัวปรุงรส (ฟังแล้วอยากลองชิมบ้าง) หรือวิธีแยกต้นไม้ดอกสีม่วงสวยช่วงฤดูร้อน ให้ท่องง่ายๆ ว่า “เสลาเปลือกแตก ตะแบกเปลือกล่อน” เป็นอาทิ
และที่สนุกที่สุด คือการได้ก้มหน้าก้มตามองหาวัชพืชริมทางที่ไม่ได้ตั้งใจปลูก (แต่สวนนี้เขาตั้งใจปล่อย เพื่อให้ระบบนิเวศทำงานเต็มกำลัง) เพราะถึงจะคุ้นตา แต่เราก็ไม่เคยรู้จักมักจี่มันจริงๆ ยิ่งพอได้ความรู้จากเหล่านักพฤกษศาสตร์มาเติม เราก็พูดได้เต็มปากว่าอยากจะนับญาติกับดอกไม้ริมทางเหล่านี้ขึ้นมา
แม้แต่จะคิดปลูกต้นไม้เองสักต้น แต่การได้ตีสนิทกับธรรมชาติรอบตัว ไม่เป็นต้นและคนแปลกหน้าให้กันและกัน มันก็รู้สึกชุ่มชื่นหัวใจ แล้วไอ้ความรู้สึกอยากดูแล ปกป้อง หรือหวงแหน มันก็คงมาจากจุดเริ่มต้นแถวๆ นี้แหละ
แวะไปอ่านรวดเดียวได้ที่ www.ili-co.me/u/2023/04/play-herbal-appreciation
ขอบคุณภาพถ่าย: โครงการ Herbal Appreciation ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
#ไอแอลไอยู #play #herbalwalk #สวนเบญจกิติ #urbanweed
โฆษณา