7 เม.ย. 2023 เวลา 15:00 • ธุรกิจ

EP.4 ประเมินมูลค่าบริษัทโดยใช้ P/BV

ในตอนที่ 4 นี้น้องขนมจะพาไปดูว่า เราสามารถประเมินมูลค่าบริษัท จากราคาต่อมูลค่าทางบัญชี ได้อย่างไร?
ถ้าพร้อมกันแล้ว
ไปเริ่มกันเลยยยยย
สำหรับน้องขนมแล้วนั้น Price to book value per share (P/BV) ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการวัดมูลค่าบริษัทที่นิยมใช้ในการวิเคราะห์หุ้น เป็นอัตราส่วนระหว่างราคาหุ้น (price per share) กับมูลค่าทางบัญชี (book value) ของบริษัท โดยมูลค่าทางบัญชีนี้จะได้มาจากการนำสินทรัพย์ของบริษัทลบด้วยหนี้สินแล้วนำไปหารด้วยจำนวนหุ้นที่ออกขายอยู่บนตลาดหุ้น
P/BV ratio ใช้เป็นตัวชี้วัดระดับมูลค่าของหุ้นในตลาด โดยมูลค่าสมุทรต่ำกว่าราคาหุ้น (P/BV < 1) แสดงว่าราคาหุ้นของบริษัทนั้นกำลังถูกประเมินต่ำกว่ามูลค่าของบริษัท เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ในขณะที่มูลค่าสมุทรสูงกว่าราคาหุ้น (P/BV > 1) แสดงว่าราคาหุ้นของบริษัทนั้นกำลังถูกประเมินสูงกว่ามูลค่าของบริษัท เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน
นอกจากนี้ น้องขนมคิดว่าการวิเคราะห์ด้วย P/BV ratio ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เนื่องจากมูลค่าทางบัญชีของบริษัทไม่สามารถแสดงถึงความสมบูรณ์ของค่าสินทรัพย์และหนี้สินของบริษัทได้ทั้งหมด ดังนั้น การใช้ P/BV ratio ในการวิเคราะห์หุ้นจึงต้องพิจารณาค่าอื่นๆ เช่น ค่า P/E ratio, อัตราเงินเฟ้อ และความเป็นไปได้ในการเติบโตของบริษัทในอนาคตเป็นอย่างมากก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนในบริษัทนั้นๆ ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อให้เข้าใจการใช้ P/BV ratio ในการวิเคราะห์หุ้นได้ง่ายขึ้น น้องขนมจะพาไปดูตัวอย่างการคำนวณ P/BV ratio ของบริษัท ขนมการเงิน จำกัด ซึ่งมีราคาหุ้นปิดที่ 100 บาท และมีมูลค่าสมุทรต่อหุ้นเท่ากับ 2 บาท
P/BV ratio = ราคาหุ้นปิด / มูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น
= 100 / 2
= 50
ดังนั้น P/BV ratio ของบริษัท ขนมการเงิน จำกัดคือ 50
ติดตาม ขนมการเงิน ผ่านช่องทางอื่นได้ที่ https://linktr.ee/knomkarngein
#knowledge #knomkarngein

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา