7 เม.ย. 2023 เวลา 17:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจในปัจจุบันอาจเสี่ยงกว่าที่คิด?

หลังจากที่น้องขนมลองนำข้อมูลต่างๆ มาประกอบกันทำให้น้องขนมเจออะไรบางอย่างที่อาจบอกได้ว่าตลาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอาจไม่ใช่ความเป็นจริงเนื่องมาจากปัจจัยหลายๆอย่างที่เข้ามากระทบกับเศรษฐกิจโดยตรงแบบหลีกเลี่ยงมิได้ไม่ว่าจะเป็นภาวะเงินเฟ้อที่สูง การขึ้นอัตราดอกเบี้ย การปลดพนักงาน รวมถึงหนี้เสียที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้น้องขนมเกิดความสงสัยว่าทำไมตลาดหุ้น หรือตัวเลขทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นงบการเงินที่ประกาศออกมากลับดูดีผิดปกติ ทั้งที่ตลาดแรงงานกลับแย่ลง . . .
หลายๆอย่างตอนนี้กลับออกมาตรงกันข้ามกับความเป็นจริง หรือเพราะรัฐบาลหลายๆ ประเทศกำลังปิดบังอะไรบางอย่างเพื่อให้ให้เกิดความตื่นตระหนกก็เลยต้องปิดบัง แต่หารู้ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่ทุกอย่างเข้าสู่ความเป็นจริง น้องขนมก็คิดว่าอาจจะออกมาเละไม่เป็นท่า
แล้วเราจะเตรียมรับมือในฐานะประชาชนทั่วไปอย่างไรกันดีล่ะ?
1. พยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปให้มากที่สุด อย่างสินค้าฟุ่มเฟือย เช่นมือถือ เพราะน้องขนมคิดว่า ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องเปลี่ยนมือถือบ่อยขนาดนั้น
2. จัดทำรายรับ-รายจ่าย อย่างเร่งด่วนเลยเพื่อให้ทราบถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ และจะทำให้เราสามารถจัดการกับค่าใช้จ่ายบางอย่างได้ง่าย
3. เลิกทานข้าวนอกบ้าบ้างก็ดีนะ . . . เพราะค่าอาหารนอกบ้านจะแพงกว่าเราทำเอง 2-3 เท่า
3
ดังนั้นน้องขนมแนะนำเลยว่า . . . การเตรียมความพร้อมในหลายเรื่องก่อนเกิดวิกฤติ หรืออาจจะไม่เกิด จะทำให้เราสบายใจกว่า โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเจอกับปัญหาอะไร สุดท้ายเราก็เตรียมความพร้อมมาก่อนแล้ว อีกอย่างถ้ามันไม่เกิดขึ้น เราก็ได้วินัยในการจัดการตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเงิน เวลา และอื่นๆ แถมยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้อีกด้วย
-----------------------‐-‐------------
ติดตาม ขนมการเงิน ผ่านช่องทางอื่นได้ที่ https://linktr.ee/knomkarngein
#knomkarngein #moneymanagement #futures
โฆษณา