15 เม.ย. 2023 เวลา 08:25 • ความคิดเห็น
นราธิวาส

การเติบโต

วันสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนกลับบ้าน กลับไปเยี่ยมครอบครัว เยี่ยมญาติ ถือเป็นเทศกาลสำคัญของคนไทย
ทุกครั้งที่กลับบ้าน เราเห็นการเติบโตของหลาย ๆ สิ่ง ทั้งคนและสภาพแวดล้อมที่บ้านเรา
การเติบโตที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองกับการก้าวหน้าของความเจริญทางเทคโนโลยีและความเปลี่ยนแปลงที่กำลังหมุนเปลี่ยนอย่างรวดเร็วจนเกือบจะวิ่งตามไม่ทัน
กลับมาบ้านแล้ว เห็นว่าผู้ใหญ่รอบตัวเราแก่ตัวลง เด็ก ๆ รุ่นน้องหลายคนเติบโตขึ้น เรียนจบ เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ชอบ หรือบางคนเริ่มทำงาน
ผู้คนเติบโตอย่างรวดเร็ว บ้านเมืองเจริญขึ้น แต่ตรงกันข้าม วิถีชีวิตของคนบ้านเรายังคงเหมือนเดิม ถึงจะเปลี่ยนเราก็เห็นว่าเปลี่ยนอย่างเนิบช้า
ความเจริญไม่ได้ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ แต่เปลี่ยนให้สิ่งรอบข้าง วัย เปลี่ยนไป แต่วิถีชีวิตกลับค่อย ๆ เปลี่ยนไปในทางตรงกันข้าม
เราใช้เวลาช่วงสงกรานต์ พักผ่อน พบปะเพื่อนฝูงเก่า ๆ อยู่กับครอบครัว ก่อนที่จะต้องเดินทางกลับไปใช้ชีวิตวุ่นวายอีกครั้ง
น่าแปลก บางครั้งที่เราคิดว่าสิ่งรอบข้างมันเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็ว แต่จริง ๆ แล้วบางอย่างแทบไม่ได้เปลี่ยนไปเลย
ดีใจนะที่ได้กลับบ้าน.
โฆษณา