2 ก.พ. เวลา 02:09 • การเกษตร

มะระจีน

ผลหงิก
เน่าก่อนจะสุก
แก้ยังไง ?
ใครเคยปลูกมะระจีนแล้วเจอปัญหาผลหงิก ไม่ตรงสวย แถมยังเน่าก่อนจะสุกปลูกยังไงก็ไม่เคยได้กินบ้างครับ หากใครเจอปัญหานี้เกษตรสัญจรมีเทคนิคป้องกันดี ๆ มาฝากครับ
มะระจีน เป็นพืชไม้เลื้อย มีรสขม เป็นพืชตระกูลเดียวกับมะระขี้นก แต่ผลจะมีขนาดใหญ่กว่า มะระจีน 1 ผล จะมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 600-650 กรัม
การปลูกมะระจีนสามารถปลูกได้จากเมล็ด โดยการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์จากแหล่งที่มีมาตรฐานเพื่อป้องกันการกลายพันธุ์และทนต่อโรค
ต้นมะระจีนจะเริ่มให้ผลเมื่อเริ่มปลูกได้ 45-50 วัน ซึ่งในระหว่างที่มะระจีนเริ่มติดดอกและออกผลประมาณ 3 เซนติเมตร เป็นช่วงสำคัญที่ต้องดูแลต้นมะระจีนเป็นพิเศษ
การดูแลต้นมะระจีน ให้ผลตรงสวย ไม่หงิกงอและเน่าเสียมีเทคนิคดังนี้ครับ
1.เมื่อต้นมะระจีนเริ่มติดดอก ควรหมั่นดูแลเรื่องแมลงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะมดที่จะขนเพลี้ยขึ้นไปบนต้น ให้หมั่นใช้น้ำยากำจัดแมลงฉีดพ่น เพื่อป้องกันโรคที่ตามมาครับ
2.ใส่ปุ๋ยในช่วงที่เริ่มติดดอกเพื่อบำรุงให้ต้นมะระจีนได้รับสารอาหารไปบำรุงต้นและผลอย่างเต็มที่ ทำให้ติดผลเยอะ ดอกไม่ร่วง
3.เมื่อต้นมะระจีนเริ่มติดผลขนาดเล็ก ควรหาถุงมาห่อเพื่อป้องกันแมลงวันทองมาเจาะ โดยสามารถห่อตั้งแต่เริ่มติดผล เพราะหากห่อช้าเกินไปแมลงวันทองจะเจาะและวางไข่ทำให้ผลมะระจีนเน่าและหงิกงอ
ถุงที่ใช้ห่อมะระจีนสามารถหาซื้อได้ทั่วไป และสามารถใช้ซ้ำได้ หรือหากไม่มีถุงห่อสามารถใช้ถุงพลาสติกหรือขวดพลาสติกห่อแทนได้
ก่อนที่จะเริ่มห่อผลมะระจีน ควรเช็คลักษณะผลที่สมบูรณ์ก่อน หากผลมีรูหรือมีลักษณะบุบแสดงว่ามีหนอนหรือแมลงวันทองเจาะเรียบร้อยแล้ว ควรตัดผลและนำไปทิ้งเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของแมลง
หลังจากที่มะระจีนเริ่มติดลูก จะสามารถเก็บผลผลิตได้อีกภายใน 10-15 วัน ควรหมั่นดูแลรดน้ำให้ปุ๋ยและคอยดูแลเรื่องแมลงเป็นพิเศษ หากทำได้ตามนี้ รับรองว่าจะได้ลูกมะระจีนที่ผลตรง ผิวสวย ไม่เน่าเสียก่อนที่จะได้เก็บผลผลิตแน่นอนครับ
……………………………………
เกษตรสัญจร สื่อเกษตรยุคใหม่ แหล่งข้อมูลสาระที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
รวมเรื่องเด็ด เกษตรกูรู ศูนย์รวมความรู้และเทคนิคการทำเกษตร
ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกษตรเพิ่มเติมได้ที่ :
𝗙𝗮𝗰𝗲𝗯𝗼𝗼𝗸: เกษตรสัญจร
𝗟𝗜𝗡𝗘 𝗢𝗳𝗳𝗶𝗰𝗶𝗮𝗹: @kasetsanjorn
𝗕𝗹𝗼𝗰𝗸𝗱𝗶𝘁: blockdit.com/kasetsanjorn/
𝗬𝗼𝘂𝗧𝘂𝗯𝗲: youtube.com/c/Kasetsanjorn
𝗧𝗶𝗸𝗧𝗼𝗸: tiktok.com/@kasetsanjorn
𝗧𝘄𝗶𝘁𝘁𝗲𝗿: twitter.com/kasetsanjorn/
𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲: kasetsanjorn.com
โฆษณา