4 ก.พ. เวลา 02:08 • การเกษตร

ปลูกมะเขือเทศ ระวัง !!!

4 โรคยอดฮิตกำลังระบาด
ช่วงนี้เป็นช่วงที่มะเขือเทศกำลังติดดอกออกผลผลิต ใครที่ปลูกมะเขือเทศอยู่ควรเตรียมป้องกันและรับมือกับโรคระบาดที่เป็นโรคยอดฮิตในมะเขือเทศ จะมีโรคอะไรกันบ้าง เราไปรู้จักพร้อม ๆ กันครับ
โรคยอดฮิตในมะเขือเทศ มักจะเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งจะมีอยู่ 4 โรค คือ โรคใบหงิกเหลือง โรคใบด่างเรียวเล็ก โรคใบด่าง และโรคเหี่ยวลาย
4 โรคยอดฮิตนี้ สามารถพบได้ในทุกช่วงของการปลูกมะเขือเทศ โดยเฉพาะโรคใบหงิกเหลือง อาการของโรค จะทำให้ยอดใบอ่อนหด ย่น หงิกเป็นสีเหลือง ขอบใบม้วนงอใบแตกใหม่เล็ก ต้นมีความแคระแกรนและไม่ติดผล หรือติดผลน้อยมาก
โรคเหี่ยวลาย ใบจะมีแผลเนื้อเยื่อตายสีน้ำตาเข้มหรือดำกระจายทั่วทั้งใบ ใบแก่มีสีเหลือง ขนาดเล็กกว่าปกติ ในกรณีรุนแรง กิ่งและลำต้นจะเปลี่ยนเป็นสีดำ ต้นเหี่ยวเฉา และตายในที่สุด
วิธีการป้องกัน 4 โรคยอดฮิตที่มักพบในต้นมะเขือเทศ
1.หมั่นตรวจและกำจัดวัชพืชในแปลง รอบ ๆ แปลงอย่างสม่ำเสมอ หากพบต้นที่เป็นโรคควรรีบถอนและนำไปทำลายนอกแปลงปลูกทันที เพื่อลดการสะสมของโรคและแมลง
2.ทำความสะอาดอุปกรณ์ทางการเกษตรที่ใช้กับต้นที่เป็นโรคทุกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคในแปลง
3.หลังจากเก็บผลผลิตเรียบร้อยแล้ว ควรนำเศษซากพืชไปเผาทำลายนอกแปลงปลูก
4.หากพบโรคระบาด ในฤดูกาลถัดไป ไม่ควรปลูกพืชอาศัยของเชื้อใกล้แปลงเดิม เช่น ขึ้นฉ่าย ยาสูบ งา กะเพราขาว ตำลึง หงอนไก่ บานไม่รู้โรย ทานตะวัน พืชตระกูลแตง พืชตระกูลถั่ว และพืชตระกูลมะเขือ
6.ในการปลูกครั้งต่อไป ควรเลือกใช้ต้นกล้าที่แข็งแรงและปลอดภัยต่อโรคมาปลูก
นอกจากวิธีที่กล่าวมา สามารถเพิ่มวิธีป้องกันได้ด้วยการใช้น้ำหมักกำจัดแมลง ใช้ฉีดพ่นเป็นประจำทุก ๆ 7-15 วัน เพื่อช่วยป้องกันมดและแมลงที่เป็นพาหะของโรคได้ด้วย ซึ่งมีวิธีการทำง่าย ๆ ดังนี้ครับ
ใครที่ปลูกมะเขือเทศแล้วเจอปัญหาเรื่องแมลงและ 4 โรคยอดฮิต สามารถนำเทคนิคที่เกษตรสัญจรนำมาฝากไปลองทำตาม หรือเป็นแนวทางป้องกันโรคในมะเขือเทศได้นะครับ
ที่มา
สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร
……………………………………
เกษตรสัญจร สื่อเกษตรยุคใหม่ แหล่งข้อมูลสาระที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
รวมเรื่องเด็ด เกษตรกูรู ศูนย์รวมความรู้และเทคนิคการทำเกษตร
ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกษตรเพิ่มเติมได้ที่ :
𝗙𝗮𝗰𝗲𝗯𝗼𝗼𝗸: เกษตรสัญจร
𝗟𝗜𝗡𝗘 𝗢𝗳𝗳𝗶𝗰𝗶𝗮𝗹: @kasetsanjorn
𝗕𝗹𝗼𝗰𝗸𝗱𝗶𝘁: blockdit.com/kasetsanjorn/
𝗬𝗼𝘂𝗧𝘂𝗯𝗲: youtube.com/c/Kasetsanjorn
𝗧𝗶𝗸𝗧𝗼𝗸: tiktok.com/@kasetsanjorn
𝗧𝘄𝗶𝘁𝘁𝗲𝗿: twitter.com/kasetsanjorn/
𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲: kasetsanjorn.com
โฆษณา