5 ก.พ. เวลา 02:07 • การเกษตร

เทคนิค รีเฟรชสมอง

ผ่อนคลายจิตใจ รับวันใหม่
สวัสดีเช้าวันจันทร์ครับที่แสนสดใสครับ ใครที่ทำงานประจำอยู่อาจจะไม่ค่อยชอบวันจันทร์ซักเท่าไหร่ การทำงานนอกจากร่างกายแล้วสมองยังเป็นอีกส่วนสำคัญ เกษตรสัญจรมีเทคนิคดี ๆ ในการรีเฟรชสมองเพื่อรับมือกับเช้าวันใหม่มาฝากกันครับ
วิธีดี ๆ ที่ช่วยให้สมองและจิตใจรู้สึกผ่อนคลายมีดังนี้ครับ
1.ฝึกหายใจ การฝึกหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าท้อง และหายใจเข้าออกลึก ๆ จะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ ส่งผลให้เรามีสมาธิ ใจเย็น และสมองแจ่มใสมากขึ้น โดยหายใจเข้าลึก ๆ นับ 1-4 อย่างช้า ๆ ให้รู้สึกว่าหน้าท้องพอง แล้วผ่อนลมหายใจออก โดยนับค้างไว้ 1-8 ไล่ลมหายใจออกให้หมดจนท้องแฟบ ควรทำติดต่อกันประมาณ 4-5 ครั้ง ทุกครั้งที่รู้สึกเครียดหรือไม่สบายใจ
2.จิตนาการด้านบวก ลองจินตนาการว่าพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เช่น ภูเขา แม่น้ำ ทะเล หรือเปิดเพลงเบา ๆ มีเสียงนกร้อง เสียงน้ำไหล และนึกถึงความสุขในชีวิต จะช่วยให้สมองได้รู้สึกพัก
3.กลิ่นหอมบำบัด การใช้กลิ่นหอมจะช่วยบำบัดรักษาความเครียด กลิ่นที่แนะนำ คือ กลิ่นลาเวนเดอร์ มาร์จอแรม และดอกส้ม จะช่วยให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนินช่วยบำบัดความเครียด ช่วยให้สงบ เยือกเย็น และผ่อนคลาย
4.รับแสงแดดอ่อน ๆ การออกไปรับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า มีทั้งวิตามินดีและอากาศที่สดชื่น ทำให้ร่างกายมีสมาธิและใจเย็นขึ้น
5.ใกล้ชิดธรรมชาติบำบัด การอยู่กับธรรมชาติจะช่วยให้ร่างกายได้รับความสมดุล ช่วยให้เราได้สื่อสารกับจิตใจของตัวเอง กลับมาดูแลและเข้าใจตัวเองมากขึ้น และมีสมาธิช่วยให้สมองผ่อนคลายตามไปด้วย
6.นวดผ่อนคลาย การนวดเป็นวิธีที่ช่วยคลายความตึงเครียด หากใช้วิธีนวดที่ถูกต้องจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง วิธีที่สามารถทำได้ง่าย ๆ คือ ใช้นิ้วที่ถนัดกดลงกึ่งกลางระหว่างคิ้ว หรือใช้ปลายนิ้วที่ถนัดกดจุดใต้หัวคิ้ว ทำ 3-5 ครั้ง นานครั้งละ 10 วินาที โดยปล่อยเวลาผ่อนคลายนานกว่าเวลากด จากนั้นนวดซ้ำ 3-5 ครั้งต่อจุด จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย
หากเพื่อน ๆ เกษตรสัญจร รู้สึกเหนื่อย หรือ รู้สึกท้อ อาจจะส่งผลต่อทั้งร่างกายและจิตใจ ลองหาเวลาพักผ่อนและนำเทคนิคที่เกษตรสัญจรนำมาฝาก ไปลองทำตาม เพื่อที่จะได้รีเฟรชสมองรวมถึงจิตใจให้เตรียมพร้อมรับมือกับวันต่อ ๆ ไป ที่จะมาถึงครับ
ที่มา
สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
……………………………………
เกษตรสัญจร สื่อเกษตรยุคใหม่ แหล่งข้อมูลสาระที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
รวมเรื่องเด็ด เกษตรกูรู ศูนย์รวมความรู้และเทคนิคการทำเกษตร
ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกษตรเพิ่มเติมได้ที่ :
𝗙𝗮𝗰𝗲𝗯𝗼𝗼𝗸: เกษตรสัญจร
𝗟𝗜𝗡𝗘 𝗢𝗳𝗳𝗶𝗰𝗶𝗮𝗹: @kasetsanjorn
𝗕𝗹𝗼𝗰𝗸𝗱𝗶𝘁: blockdit.com/kasetsanjorn/
𝗬𝗼𝘂𝗧𝘂𝗯𝗲: youtube.com/c/Kasetsanjorn
𝗧𝗶𝗸𝗧𝗼𝗸: tiktok.com/@kasetsanjorn
𝗧𝘄𝗶𝘁𝘁𝗲𝗿: twitter.com/kasetsanjorn/
𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲: kasetsanjorn.com
โฆษณา