10 เม.ย. เวลา 08:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🔥Super Margin ข้อมูลที่คนเทรด TFEX ต้องรู้❗️

💦 เป็นประจำกับทุกเทศกาลหยุดยาวที่เราจะต้องเจอคำถามที่มาพร้อมกับความตกใจของนักลงทุนเกี่ยวกับประเด็นของ Super Margin ที่อยู่ ๆ ตลาดก็มีการปรับอัตราหลักประกันเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน 100%‼️ ทั้งที่จริงแล้ว เรื่องนี้จะส่งผลกระทบกับนักลงทุนแค่บางคน และที่สำคัญทุกคนสามารถรู้ล่วงหน้าได้เป็นปี ๆ จึงวางแผนรับมือได้ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับคนไม่รู้ก็อาจได้รับผลกระทบหนัก
ดังนั้น วันนี้เราจะมาแชร์ให้ทุกคนเข้าใจว่า Super margin คืออะไร❓ ทำไมต้องมี❓ แล้วจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุนอย่างไร❓ นอกจากนี้เราจะมาแชร์ข้อมูลสถิติสำคัญของราคาหุ้น & ทองในเทศกาลสงกรานต์ในกระทู้ถัดไป
🔴 จุดเริ่มต้นของ Super Margin
ย้อนกลับไปเมื่อ 11 ปีก่อน (2013) ใครที่ติดตามราคาทองมานานคงจำได้กับช่วงเวลา "สงกรานต์เลือด" ที่ราคาทองล่วงลงกว่า $220 หรือคิดเป็น กว่า 3,000 บาทของราคาทองไทย ส่งผลให้คนที่ติดสถานะ Long Gold Futures ไว้ ไม่สามารถ Cut Loss ระหว่างทางได้ เนื่องจากตลาดบ้านเราปิดทำการ และเมื่อเปิดทำการวันแรกนักลงทุนบางคนที่เล่นหนัก (Overtrade) เกิดความสูญจนเงินหมดพอร์ต และเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ตลาดจึงงัดมาตรการที่เรียกว่า Super Margin มาใช้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
Super Margin คืออะไร❓
เป็นการที่ทางตลาด TFEX จะเรียกเก็บเงินวางประกันเพิ่มขึ้น 100% เพียงช่วงเวลาแค่ 1 วัน เพื่อให้มั่นใจว่านักลงทุนทุกคนมีเงินพร้อมรองรับกับความผันผวนเมื่อราคาสินทรัพย์อ้างอิงมีการปรับตัวผิดทางที่ตัวเองถือในช่วงเวลาที่ตลาดบ้านเราปิดทำการ โดยปกติแล้ว Super Margin จะใช้ก็ต่อเมื่อตลาด TFEX หยุดตั้งแต่ 2 วันทำการขึ้นไป โดยที่ตลาดโลกไม่หยุด ซึ่งตามปกติในแต่ละปีจะมีการเรียกเก็บเพียงแค่ 1-3 ครั้งเท่านั้น
คือ สงกรานต์, วันแรงงาน+ฉัตรมงคลที่ติดกัน(บางปี) หรือวันพระใหญ่ที่บังเอิญมาอยู่ติดกับเทศกาลหรือวันหยุดพิเศษ (ปีใหม่ไม่เก็บเพราะหยุดพร้อมกันทั้งโลก) และที่สำคัญ "เขาเก็บเพิ่มเฉพาะแค่ทอง กับค่าเงินเท่านั้น" คนที่เล่น SET50 และ SSF จะไม่ได้รับผลกระทบ
การทำงานของ Super Margin
Super Margin ระบบจะทำการปรับอัตราหลักประกันตั้งแต่ "เช้าของวันทำการสุดท้าย (7.00 น.) จนไปถึงแค่เย็นของวันนั้น (18.00 น.)" หรือพูดง่าย ๆ แค่ Session เช้า กับ บ่าย ของวันก่อนหยุดยาวนั่นเอง (สำหรับรอบสงกรานต์นี้ คือ พฤหัสที่ 11 เม.ษ.) โดยจากเงื่อนไขนี้ ทำให้นักลงทุนที่ถือครองสถานะอยู่ ต้องหาเงินมาเติมในช่วงเย็นของวันสุดท้ายเลย โดยจะต้องเติมให้พ้นหลักประกันขั้นต่ำของ Super Margin
ดังนั้น นักลงทุนที่เล่นแบบพอดีเงินวางประกันจะต้องหาเงินมาเติมแน่นอน ตัวอย่างเช่น GO ปัจจุบันวางเงินประกันที่ 33,425 บาท ไม่ว่านักลงทุนจะเปิดสถานะ Long หรือ Short ก็ตาม ถ้าเลือกวางเงินแบบพอดี ในวัน พฤ เช้า Super Margin ทำงาน หลักประกัน GO จะกระโดดมาเป็น 66,850 บาท ส่งผลให้ IM กระโดดตามด้วยเป็น 46,986 บาท จึงทำให้โดน Call Margin ทันที❗️ และต้องหาเงินมาเติมให้อีกประมาณ 13,000 บาทเพื่อให้พ้นขอบเขตนี้ (แต่ถ้าถือข้ามวันจะต้องเติมประมาณ 33,500 บาท เพื่อให้เหลือ IM ไปเลย ไม่เช่นนั้นจะโดนบังคับปิดในวันทำ
ดูรายละเอียด Margin ทั้งหมดเพิ่มเติม
นี่คือเรื่องราวทั้งหมดของ Super Margin ที่เราเอามา Update กัน ดังนั้นสรุปคือต่อไปนี้พวกท่านก็ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่รู้ตัว เพราะมันช่วงเวลาประจำของมัน รวมถึงโดนเฉพาะแค่บางสินค้า และตลาดยังช่วยด้วยการทำให้กฏเข้มงวดน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายเรายังขอเน้นย้ำว่า การเล่น TFEX อย่างถูกต้องที่ทุกคนควร “วางเงินเผื่อ” ไว้ประมาณ 2-3 เท่าของ IM ตั้งแต่แรก หากทำได้ Super Margin ก็ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนต้องใส่ใจ ขอบคุณครับ
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
โฆษณา