16 เม.ย. เวลา 02:00 • ธุรกิจ

โลก 2 ด้าน คนมอง 2 ขั้ว วันหยุดไทยเยอะซะยับ กระตุ้นหรือดับ... กันแน่!

ช่วงนี้เราจะเห็นได้ว่า รัฐบาลมีการประกาศให้มีวันหยุดต่อเนื่องกัน เพื่อให้เป็นวันหยุดยาว ประชาชนจะได้เดินทางท่องเที่ยว กลับบ้าน เกิดการจับใช้จ่ายสอย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จริงๆ แล้วช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่?
สงกรานต์คาดเงินสะพัด 7.89 หมื่นล้านบาท!
เพื่อเป็นการกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายภายในประเทศ รวมถึงให้มีการท่องเที่ยว ประเทศไทยประกาศให้มีวันหยุดราชการมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยเดือนเมษายน หยุดยาว 2 ช่วง คือ 6-8 เมษายน 2567 และ 12-16 เมษายน 2567
มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มวันหยุดยาว ไม่ได้มีเฉพาะไทย มีอีกหลายประเทศทำเช่นกัน อาทิ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อิตาลี ในอังกฤษทำการศึกษาพบว่า หยุด 1 วัน ช่วยร้านค้ามีกำไรเพิ่มถึง 250 ปอนด์ หรือราวๆ 11,000 บาท
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี (ttb analytics) ประเมินวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ปี 2567 จะมีเงินสะพัดกว่า 42,000 ล้านบาท จากปัจจัยนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่เดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด
สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับบ้าน อาจไม่เพิ่มขึ้นจากรายจ่ายปกติ แต่อาจเพิ่มขึ้นในส่วนของการเดินทางท่องเที่ยว หรือกลุ่มที่กลับบ้านและไปเที่ยวพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง
โดยค่าใช้จ่ายเดินทางเฉลี่ยต่อคนต่อวันเพิ่มขึ้น 6.9% จากการซื้ออาหารและสินค้าระหว่างการเดินทางและอยู่ที่บ้าน คาดว่าเม็ดเงินสะพัดช่วงสงกรานต์ของคนไทยอยู่ที่ 17,200 ล้านบาท
ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะมีการใช้จ่ายช่วงสงกรานต์ อยู่ที่ 24,300 ล้านบาท เมื่อรวมกับคนไทย จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 41,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 เงินสะพัดเพียง 26,800 ล้านบาท
แต่ถ้ารวมการใช้จ่ายตั้งแต่ช่วงวันที่ 6 เม.ย. ไปจนถึงวันเดินทางกลับมาทำงานหลังสงกรานต์ คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินเพิ่มถึง 25,800 - 37,400 ล้านบาท เมื่อรวม 2 ช่วงวันหยุดติดกัน จะมีเงินสะพัดถึง 67,300-78,900 ล้านบาท
หยุดยาวกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงมั๊ย?
เทศกาลหยุดยาวมันอาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่มากเท่าที่ควร เพราะพ่อค้าแม่ค้าบอกว่าขายของไม่ค่อยได้ น้ำมันแพง ข้าวของราคาแพง คนไม่มีเงินใช้จ่าย ค่าครองชีพสูง อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น รายได้น้อยลง แต่รายจ่ายสูงขึ้น
วันหยุดยาวนั้นไม่ได้แปลว่าคนไทยจะรวยขึ้น เศรษฐกิจที่ดีขึ้น เม็ดเงินอาจจะไม่สะพัดเท่าไร อาจแย่ลงด้วยซ้ำไป บริษัทเอกชนอาจจะเจ๊งได้ เพราะงานไม่เดิน วันหยุดเยอะเหลือเกิน แรงงานอาจขาดเงินในกระเป๋าเพราะไม่ได้ทำงาน
บริษัทเอกชนยังต้องมาแบกภาระเพิ่มขึ้น ไม่มีรายได้เข้าบริษัทเลยช่วงหยุดยาว แต่เงินเดือนพนักงานก็ต้องจ่ายเต็มจำนวน แถมงานที่ได้ลดลงและหยุดชะงักหลายวัน โดยเฉพาะฝ่ายการตลาด และฝ่ายขายของบริษัทที่ไม่สามารถทำยอดได้ตามเป้า
#วันหยุดไทย #กระตุ้นเศรษฐกิจ #เศรษฐกิจไทย #การท่องเที่ยว #สงกรานต์ #ปีใหม่ไทย #ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
อยากสร้างแฟรนไชส์ > https://bit.ly/3Ive14C
อยากทำเป็นแฟรนไชส์ > https://bit.ly/3IrrH0k
รู้เรื่องกฎหมาย สัญญาแฟรนไชส์ > https://bit.ly/3Iu5WNu
รวมความรู้แฟรนไชส์ > https://bit.ly/3Pe0m5s
โฆษณา