19 เม.ย. เวลา 08:18 • การเมือง

“วิธีทางการทหารเหนือปัญหาทางการเมือง” บทความของ ซีมัวร์ เฮิร์ช

เพนตากอนสร้าง “สงครามเฟค” เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด “สงครามจริง” ได้อย่างไร
17 เมษายน 2024 “ซีมัวร์ เฮิร์ช” นักข่าวอเมริกันรุ่นเก๋าเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ผู้เปิดโปงเหตุการณ์สำคัญต่างๆในอดีตและอัพเดทในปัจจุบัน โด่งดังจากการเปิดโปงเรื่อง “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีมของอเมริกา” ได้ลงบทความล่าสุดของเขาบน Substack ชื่อว่า “A MILITARY SOLUTION TO A POLITICAL PROBLEM”
1
บทความนี้เนื้อหาแบบเต็มได้ถูกล็อคไว้เฉพาะผู้ที่ใช้งานแพลตฟอร์ม Substack อย่างไรก็ตามทางเพจได้อ่านและสรุปประเด็นสำคัญจากทั้งบทความของเฮิร์ชฉบับดังกล่าวไว้ดังนี้
เครดิตภาพ: Amir Cohen / Reuters
เฮิร์ชบอกว่าเจ้าหน้าที่ของ “เพนตากอน” วางแผนร่วมกับฝั่งอิหร่าน ให้ทำทีกระหน่ำยิงขีปนาวุธและโดรนเข้าไปในอิสราเอลเพื่อทำให้ดูเหมือนการโจมตีเอาคืน โดยปกติแล้วเพนตากอน “ต่อต้าน” (คำที่เฮิร์ชเลือใช้ในบทความ) นโยบายต่างประเทศของทำเนียบขาวภายใต้ไบเดนและนาโต โดยแอบเข้าไปหาพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดคนหนึ่งของอิหร่าน นั่นคือ “รัสเซีย” และชักชวนนายพลอาวุโสคนหนึ่งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ “อยาตุลลอฮ์ คาเมเนอี” ผู้นำสูงสุดของอิหร่านว่า อเมริกามี know-how ที่จะทำให้แผนการครั้งนี้สำเร็จ
เฮิร์ชไม่สามารถบอกชื่อนายทหารอาวุโสและที่ปรึกษาชาวอเมริกันที่วางแผนให้เกิดการโจมตีเฟคของอิหร่านครั้งนี้ได้ (ตามสไตล์เขา) เขาบอกแต่เพียงว่าทีมนโยบายต่างประเทศของไบเดนไม่ได้มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการวางแผนโจมตีกลับของอิหร่านครั้งนี้
2
เฮิร์ชบอกว่า “เจ้าหน้าที่เพนตากอนที่วางแผนถูกขอให้หาทางแก้ปัญหาด้านการเมืองโดยใช้วิธีการทางทหาร… ไม่เช่นนั้นคาเมเนอีก็จะตอบโต้อิสราเอลตามวิธีของเขาเอง และบีบีก็จะโต้กลับอิหร่านตามวิธีการของเขาเองเช่นกัน… เรา (อเมริกา) ต้องมีส่วนร่วมซะตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ใช่ปล่อยให้สายไปแล้วค่อยเข้ามา… เราต้องคุมเชิงตั้งแต่การโจมตีโต้กลับของฝั่งอิหร่าน”
เพนตากอนกลัวต่อ “การโจมตีเอาคืนของเนทันยาฮู” หากขีปนาวุธและโดรนของอิหร่านที่กระหน่ำถูกยิงเข้ามาสร้างความเสียหายอย่างมากในอิสราเอลแล้ว มันอาจจะซ้ำรอยเดิมตอนที่ฮามาสบุกจากฉนวนกาซาเข้ามาในอิสราเอลเมื่อปีก่อน และสร้างความโกรธแค้นให้กับฝั่งอิสราเอลอย่างมาก การตอบโต้ครั้งใหญ่ของอิสราเอลอาจนำไปสู่สงครามที่ไม่พึงประสงค์ในตะวันออกกลางได้อย่างง่ายดาย
ก่อนหน้านี้คนของเพนตากอนได้ปรึกษาหารือกับผู้นำกองทัพอากาศในยุโรปซึ่งเลี่ยงการติดต่อกับผู้นำทางการเมืองในยุโรป (เข้าทางทหาร) คำถามถูกยกขึ้นมาว่า “ใครในยุโรปมีสัมพันธ์แน่นแฟ้นสุดกับอิหร่าน” คำตอบของเจ้าหน้าที่คือ “รัสเซีย กับ อังกฤษ” ซึ่งกลุ่มผู้นำทหารในยุโรปก็เห็นสอดคล้องกันและกังวลว่าอิหร่านจะโจมตีหนักจนเกินเลยไปกับอิสราเอลได้
เครดิตภาพ: Oneindia news
คนของเพนตากอนได้มีคุยกับนายพลระดับสูงของรัสเซียซึ่งถูกถามว่าอิหร่านต้องการอะไร นายพลรัสเซียก็ตอบกลับไปว่า “พวกเขาแค่อยากแก้แค้น ไม่ต้องการถูกหยามศักดิ์ศรี” คำถามเดียวกันก็มีกับเจ้าหน้าที่อาวุโสในกองทัพอังกฤษด้วยเช่นกัน
1
หลังจากมีพูดคุยกับทางฝ่ายทหารในยุโรป เพนตากอนจึงทำแผนการให้ “อิหร่านได้ระดมยิงอิสราเอลเพื่อระบายความแค้น (และไม่ให้เสียหน้าว่าไม่ยอมเอาคืน)” โดยกองทัพอากาศของพันธมิตรอเมริกาในยุโรปและตะวันออกกลางตกลงที่จะทำงานร่วมกันภายใต้การนำของอเมริกา และใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศและต่อต้านอากาศยานอย่างเต็มที่เพื่อสกัดกั้นการโจมตีของอิหร่าน
1
ในระหว่างการวางแผนการลับในครั้งนี้ “ฝ่ายทหารมีการแชร์ข้อมูลทั้งหมดของโดรนและขีปนาวุธที่อิหร่านจะใช้ยิงเข้ามาในอิสราเอล เพื่อจะได้สกัดกั้นให้ได้มากที่สุด” สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฝั่งอิสราเอลว่า “จะยอมชนะง่ายๆ” คือปล่อยให้พันธมิตรอเมริการะดมช่วยสกัดกั้นการโจมตีของอิหร่าน (เพราะมีข้อมูลการโจมตีไว้อยู่แล้ว) หรือ “จะเดินต่อตัวเองในทางที่ยากลำบาก” คือไม่ยอมรับการช่วยเหลือและทำตามวิธีของตัวเอง
เพนตากอนบอกกับทำเนียบขาวและไบเดนแค่ว่า “อิหร่านโจมตีคืนอิสราเอลแน่แต่ไม่น่ารุนแรงสร้างความเสียหาย” เพื่อหวังให้ได้อนุมัติแผนช่วยเหลืออิสราเอลสกัดกั้นการโจมตีอิหร่านในครั้งนี้ แล้วก็เป็นไปตามอย่างที่เห็นในข่าว ทุกอย่างเตรียมการไว้แล้ว อิสราเอลไม่ได้รับความเสียหายหนักอะไร อิหร่านได้รักษาหน้าโดยโจมตีคืนเป็นพิธี หลังจากนี้ก็หวังว่าอิสราเอลจะไม่โจมตีคืนอิหร่านอีกแบบเต็มเหนี่ยว
ในบทความของเฮิร์ชจริงแล้วยังมีบอกรายละเอียดเกี่ยวกับ “แผนปฏิบัติการที่เตี๊ยมกันไว้” ขอไม่ลงรายละเอียดในจุดนี้ เอาเป็นว่ากลุ่มเครื่องบินโจมตีของกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้รับการเสริมกำลังโดยเครื่องบินรบจากจอร์แดน อังกฤษ ฝรั่งเศส ซาอุดิอาระเบีย และอิสราเอล ซึ่งการเข้าถึงฐานทัพอากาศใกล้เคียงทำให้พวกเขาสามารถเติมเชื้อเพลิงและอยู่ในแนวป้องกันและอยู่ในอากาศได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง และอิหร่านก็สามารถยิงขีปนาวุธและโดรนของตนได้อย่างสะดวกภายในระยะเวลาที่กำหนด
อ้างอิงบทความฉบับล่าสุดของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” ที่ชื่อว่า “A MILITARY SOLUTION TO A POLITICAL PROBLEM” ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
19th Apr 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – The Friday Times (ล่าง) – Paradigm Shift>
โฆษณา