24 เม.ย. เวลา 10:35 • ท่องเที่ยว

อาชาแห่งสวรรค์ พันธุ์ม้าสุดล้ำค่าของเติร์กเมนิสถาน

เติร์กเมนิสถาน ประเทศที่มีจุดเด่นหลากหลายอย่าง แต่หนึ่งสิ่งที่ถือว่าเป็นสิ่งล้ำค่าและเก่าเคียงคู่ชาวเติร์กมานานนับพันปี และเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ประจำชาติของเติร์กเมนิสถานคงหนีไม่พ้นม้าชนิดหนึ่ง ที่ปัจจุบันเป็นสายพันธุ์ที่แรร์และหายากมาก อย่าง “ม้าพันธุ์แอคัลเทค (Akhal-Teke)”
1
ใจกลางเมืองอาชกาบัต เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ยังมีการทำสนามแข่งม้าไว้อยู่ในพื้นที่ 560 ไร่ ซึ่งที่แห่งนี้มักเอาไว้ใช้แข่งม้าวิ่งข้ามสิ่งกีดขวาง โดยพระเอกของที่นี่ที่เราจะได้ชมก็จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ม้าพันธุ์แอคัลเทค
ม้าแอคัลเทค เป็นสายพันธุ์ที่แทบจะเก่าแก่ที่สุดในโลก มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ”ม้าเหงื่อโลหิต“ เพราะเวลาวิ่งจะมีเหงื่อสีแดงออกมาตามร่างกาย ซึ่งเป็นม้าที่เคลื่อนไหวเก่ง ทึกทน ปัจจุบันมีเพียง 8,000 ตัวที่ถูกลงทะเบียนไว้ทั่วโลก
โดยหากย้อนกลับไปในอดีตถึงต้นกำเนิดของเจ้าม้าพันธุ์นี้ก็มีข้อโต้แย้งมากมายว่าแท้จริงแล้วมันมีต้นกำเนิดมาจากไหน บ้างก็ว่ามาจากชาวไซเธียนผู้เชี่ยวชาญศิลปะการขี่ม้านำเข้ามา หรือชาวรัสเซียนำมาเพาะพันธุ์ร่วมกับม้าจากเปอร์เซีย แต่ที่ชัดเจนที่สุดคืออาจจะมีต้นกำเนิดมาจากชนเผ่าเร่ร่อนในเติร์กเมนิสถานที่อาศัยอยู่แถบตอนใต้ของประเทศเมื่อ 3,000 ปีที่แล้ว เพราะพบร่องรอยโครงกระดูกของสัตว์ที่คล้ายกับม้าแอคัลเทคในบริเวณนั้น
ถึงต้นกำเนิดของม้าชนิดจะไม่แน่ชัด แต่สิ่งที่แน่ใจได้เลย คือ ‘ความสามารถ’ ของม้าพันธุ์นี้ เพราะมันเป็นม้าที่กล้าหาญ จงรักภักดี มีรูปร่างหน้าตาที่สง่างามมาก เมื่อเวลาโดนขี่จะเชื่อฟังเจ้าของเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเจ้าของลงจากม้าเมื่อไหร่จะค่อนข้างดื้อซน รับมือได้ยาก โดยม้าแอคัลเทคนั้นมีจุดเด่นอีกหลายอย่าง คือ ฉลาด มีการเคลื่อนไหวที่ดีเลิศ กระโดดเก่ง วิ่งเร็วมาก และแข็งแกร่งอดทน มันจึงถูกฝึกเพื่อใช้ในหลายๆ สถานการณ์
หากเป็นในอดีต ม้าแอคัลเทคมักจะเคยมีบทบาทในแถบตุรกียุโรป ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความหรูหราในสังคมชั้นสูงของโลกตะวันตก เช่น เคยถูกอเล็กซานเดอร์มหาราชใช้ต่อสู้กับศัตรู เคยถูกใช้มอบเป็นของขวัญให้ราชินีอิสเบลล่าแห่งสเปน และที่สำคัญเคยถูกมอบให้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แต่ดันถูกหัวหน้าฝ่ายขี่ม้าของราชินีเข้าใจผิด คิดว่าม้าถูกย้อมด้วยสีทอง จึงสั่งให้ขัดล้างสีของม้าออก…สุดท้ายแล้วก็ขัดไม่ออก เพราะมันเป็นสีของม้าจริงๆ
ซึ่งในช่วงหลังม้าแอคัลเทคก็เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในประเทศเติร์กเมนิสถานมากขึ้น โดยเริ่มต้นจากการถูกเลี้ยงตามชนเผ่าจนกลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของประเทศ แต่ด้วยความที่ม้าพันธุ์นี้มีความสามารถมาก จึงถูกนำมาฝึกเพื่อใช้วิ่งแข่งขัน เช่น การแข่งขันวิ่งจากเมืองอาชกาบัตไปมอสโก ระยะทาง 4,000 กิโล ในเวลา 84 วัน หรือแข่งวิ่งมาราธอนในประเทศรัสเซีย ม้าพันธุ์นี้ก็มักเข้าเส้นชัยก่อนใครเพื่อนเสมอ
โดยในปัจจุบันม้าสายพันธุ์แอคัลเทคถูกจดทะเบียนในเติร์กเมนิสถานเพียง 8,000 ตัวทั่วโลก แต่ก็ยังถือว่าหาดูได้ยากอยู่ ดังนั้นเติร์กเมนิสถานจึงให้ความสำคัญแก่การดูแลรักษาม้าสายพันธุ์นี้เป็นอย่างมาก และยกย่องให้เป็นสมบัติอันล้ำค่าและสัญลักษณ์ประจำชาติ อีกทั้งยังมีการจัดสร้างสนามม้าในเมืองอาชกาบัตเพื่อเปิดให้คนได้เข้าไปเรียนรู้การขี่ม้าและชื่นชมม้าสายพันธุ์แอคัลเทค
งานเทศกาลประกวดม้า
มีการจัดเทศกาลโดยเฉพาะ ที่มีชื่อว่า “วันแห่งม้าเติร์กเมนิสถาน-Day of the Turkmen Horse” เพื่อเป็นช่องทางไว้ประกวดความงามของม้า พร้อมทั้งจัดนิทรรศกาลให้ความรู้ต่างๆ เพื่อรักษาสมบัติที่อยู่คู่คนเติร์กมานับพันปีให้คงอยู่ต่อไปได้
ดูภาพม้าแอคัลเทคสวยๆ ในคอมเมนต์
#TWCTravel #TWCTurkmenistan
#TWCgade
โฆษณา