24 เม.ย. เวลา 14:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ซีไอเอ็มบี ไทย คาดสู้รบอิสราเอล-อิหร่าน กระทบไทย 4 ด้าน จับตาเสี่ยงสงครามดุฉุดเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 19 เมษายน นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ประเมินสงครามระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน โดยมองผลกระทบต่อไทย 4 ด้าน ดังนี้
1. นักลงทุนจะเทขายสินทรัพย์เสี่ยง และเลือกเข้าไปถือสินทรัพย์ปลอดภัย โดยเฉพาะดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เกิดการเทขายหุ้นและบอนด์ในตลาดเกิดใหม่ ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่ากดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลง
ซึ่งมีโอกาสที่ค่าเงินบาทอาจแตะ​ 37​ บาทต่อ​ดอล​ลาร์สหรัฐ​ เนื่องจากบาทไม่ใช่สินทรัพย์​ปลอดภัยโดยเฉพาะช่วงราคาน้ำมันขึ้น​ อีกทั้งประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าสุทธิ​น้ำมัน
2. ราคาน้ำมันขยับขึ้น จากความกังวลว่าสงคราม อาจจะกระทบกับอุปทานน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกทำให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องได้​
อย่างไรก็ตาม ไม่ได้คิดว่าราคาน้ำมันจะพุ่งไปแรง เนื่องจากยังมีอีกหลายประเทศ เช่น ซาอุดีอาระเบีย อิรัก ที่อาจเพิ่มกำลังการผลิตชดเชยความเสี่ยงและอุปทานของอิหร่านได้
3. เรื่องเงินเฟ้อ สืบเนื่องจากราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้น อาจส่งผลให้เงินเฟ้อของสหรัฐ และไทย ขยับตัวสูงขึ้น และอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายออกไป
รวมทั้งไทยที่คาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในกรอบเป้าหมายของนโยบายการเงินที่ 1-3% ก็อาจปรับเปลี่ยนได้หากราคาน้ำมันขยับสูงขึ้น และอาจกระทบกับต้นทุนการขนส่ง และราคาสินค้าอื่นๆ​ได้​ หากรัฐบาลอุดหนุน​ราคาน้ำมันแล้ว​อาจกระทบต้นทุนการคลัง และการนำเข้าที่สูงขึ้น​ จึงควรทำเฉพาะจุดหรือกลุ่มเปราะบาง​ และสนับสนุนการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ
4. การส่งออก การส่งออกของไทยไปตะวันออกกลางจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่เนื่องจากสัดส่วนมีน้อยจึงไม่น่ากระทบกับภาพรวม​ อย่างไรก็ตาม ให้ติดตามผลกระทบจากการสู้รบที่ส่งผลให้การขนส่งสินค้าผ่านทางทะเลไปยุโรป หรือมีค่าระวางเรือที่สูงขึ้น หรือมีการจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางอ้อมแอฟริกา ทำให้ต้นทุนการส่งสินค้าสูงขึ้นตามและกระทบกับสินค้ากลุ่มเกษตร หรือสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำเน่าเสียง่าย
“อย่างไรก็ดี โดยภาพรวมคาดว่าการสู้รบน่าจะอยู่ในวงจำกัดไม่บานปลาย และจบด้วยการเจรจา แต่ต่อไปความเสี่ยงด้านภูมิ​รัฐศาสตร์​จะเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่ทั่วโลกจับตาและอาจกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ​ของ​ประเทศไทย​ใน​ปี​นี้”นายอมรเทพกล่าว
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.matichon.co.th/economy/news_4533137
โฆษณา