1 พ.ค. เวลา 11:00 • นิยาย เรื่องสั้น

แสงเซน (2)

หมายเหตุ : เพื่อประหยัดเวลาท่านที่ป่วยเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ เขียนข้อความเดิมๆ ซ้ำๆ กัน และชอบคอมเมนต์มากกว่าอ่านบทความ จึงอำนวยความสะดวกให้ท่านเลือกคอมเมนต์แบบปรนัย เลือกข้อ ก ข ค ง จ ฉ ช ตามใจชอบ ไม่ต้องคีย์ให้เมื่อยนิ้ว และเอาเวลาที่เหลือไปศึกษาวิชาอ่านเอาเรื่อง
ก คุณวินทร์เขียนบทความที่อุณหภูมิเท่าไรครับ
ข คุณวินทร์เคยตากแดดร้อนๆ มั้ยครับ หรือว่านั่งแต่ในห้องแอร์
ค คุณวินทร์มีทัศนคติแย่มากเรื่องอุณหภูมิ
ง คุณวินทร์รู้หรือเปล่ามีคนตายเพราะความร้อน
จ คุณวินทร์ใช้ตรรกะแปลกๆ นะครับ "ร้อนแล้วดี"
ฉ คุณวินทร์จะลดอุณหภูมิห้องลงอีกหน่อยมั้ยครับ สมองจะได้ทำงานปกติ
ช เอาทุกข้อนั่นแหละ สะใจ
สำหรับท่านที่เข้าเพจมาเพื่ออ่าน ก็เชิญอ่านได้เลยครับ
(เล่าเรื่องอาจารย์แสงอรุณต่อ)
ผมพบอาจารย์แสงฯครั้งแรกในราวเดือนพฤษภาคม 2518 ผมเพิ่งสอบเข้าคณะสถาปัตย์ จุฬาฯได้ และต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์ ผมแต่งชุดนักเรียนปักอักษร บ.ด. กลัดเข็มพระเกี้ยวไปตามนัด เป็นครั้งแรกที่ผมเข้าคณะฯ
ผู้สัมภาษณ์ผมมีสองคนคืออาจารยแสงอรุณ กับอาจารย์เฉลิม สุจริต เสียชีวิตไปแล้วทั้งคู่
อาจารย์แสงฯทักผมคำแรกว่า ทำไมซีดเซียวจัง ผมตอบว่าเพิ่งหายป่วย
อาจารย์แสงฯดูลำดับการเลือกคณะของผมแล้วถามด้วยความแปลกใจว่า "คุณเลือกคณะสถาปัตย์ จุฬาฯเป็นลำดับที่ 1 และคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ศิลปากร เป็นลำดับที่ 2 ทำไมเลือกอย่างนี้?"
ผมตอบว่า "เพราะผมชอบวาดรูปมากครับ"
บางคนอาจไม่เคยรู้ว่าอาจารย์แสงฯเคยเป็นศิษย์ของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี แห่งคณะจิตรกรรมฯ ศิลปากร และนี่อาจเป็นจุดเชื่อมระหว่างผมกับอาจารย์แสงฯ คือชอบทั้งคณะสถาปัตย์ จุฬาฯและคณะจิตรกรรมฯ ศิลปากร
อาจารย์ถามว่าชอบตึกไหนในเมืองไทยบ้าง ผมไม่รู้ เพราะมาจากต่างจังหวัด เมืองหาดใหญ่ที่ผมอยู่มีแต่ตึกแถวเก่า ทันใดนั้นผมก็นึกได้ว่ามีอาคารหลังหนึ่งที่ผมผูกพัน คำตอบจึงคือ "ห้องสมุดประชาชนหาดใหญ่ครับ"
การสัมภาษณ์ผ่านไปด้วยดี หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้พบอาจารย์อีกเลยจนถึงวิชาสเก็ตช์
อาจารย์แสงฯสอนวิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม ศิลปะ วิชาวาดภาพ ทั้งลายเส้นขาวดำ ภาพสีน้ำ อาจารย์ถนัดหมด จึงเหมาะที่สุดที่จะสอนวิชาสเก็ตช์
วิชานี้อาจารย์พานิสิตไปตามสถานที่ต่างๆ วัดวาอาราม ฯลฯ ให้เลือกมุมสเก็ตช์เอาเอง
หลังจากนั้นก็ถึงวันรีวิว อาจารย์หยิบงานสเก็ตช์ของนิสิตแต่ละคนมาวิจารณ์ นี่คือไฮไลท์ของวิชา เพราะการรีวิวของอาจารย์อิงหลักศิลปะ บวกประสบการณ์การทำงานศิลปะของอาจารย์ และภาษาสำนวนที่ 'แซ่บอีหลี ดิลิเฌียส'
โฆษณา