26 เม.ย. เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อัตราดอกเบี้ยขาลง ลงทุนอะไรดี?

อัตราดอกเบี้ยนโยบาย คืออะไร?
อัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรือ Policy Rate เป็นอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญ ที่จะส่งผลกับอัตราดอกเบี้ยอื่น ๆ ในระบบเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะถูกกำหนดโดยธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ เช่น ประเทศไทย คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเทศสหรัฐอเมริกา คือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ซึ่งอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่กำหนดขึ้นมา เพื่อการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารพาณิชย์เอง รวมไปถึงธุรกรรมระหว่างธนาคารกลางและธนาคารพาณิชย์
จึงเป็นดอกเบี้ยกลางให้ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ใช้เป็นเกณฑ์ในการเพิ่มหรือลดดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยของตราสารหนี้ที่ออกใหม่จะปรับตัวไปในทิศทางเดียวกันกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
📌 อัตราดอกเบี้ย กับ อัตราเงินเฟ้อ
อัตราดอกเบี้ยนโยบาย เป็นเหมือนอาวุธคู่ใจในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย
อัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อ มีความสัมพันธ์แบบผกผันกัน การปรับเพิ่ม, ลด หรือแม้แต่คงดอกเบี้ยนโยบาย ธนาคารกลางจะพิจารณาจากสภาวะเศรษฐกิจ และกรอบการดำเนินนโยบายการเงิน เพื่อสร้างเสถียรภาพต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจในประเทศ
หากเศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป ภาวะเงินเฟ้อสูง ก็อาจเพิ่มดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนกู้ยืมเงินเพื่อให้กิจการต่าง ๆ ชะลอการลงทุน รวมถึงส่งผลให้ครัวเรือนชะลอการใช้จ่าย ในทางกลับกัน หากเศรษฐกิจกำลังซบเซา ก็สามารถที่จะลดดอกเบี้ยนโยบายเพื่อให้ต้นทุนกู้ยืมเงินของกิจการลดลง มีการลงทุนมากขึ้น มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ได้เช่นเดียวกัน
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่เพียงส่งผลต่อดอกเบี้ยของธนาคารที่เราเอาเงินไปฝากหรือกู้ยืม แต่ยังส่งผลกระทบต่อการประเมินมูลค่าของสินทรัพย์การลงทุนต่าง ๆ ด้วย
ปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯได้ขึ้นถึงจุดสูงสุดและกำลังชะลอตัวลง ส่งผลให้ตลาดประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจเริ่มกลับทิศนโยบายเข้าสู่วัฏจักรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2024 นี้
อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาความไม่แน่นอนรวมถึงการปรับเปลี่ยนมุมมองของนักลงทุนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ สร้างความผันผวนที่สูงขึ้นในภาวะการลงทุน
ซึ่งเป็นโอกาสในการลงทุนในกรอบระยะเวลาการลงทุนระยะปานกลางถึงระยะยาวสำหรับกลุ่มสินทรัพย์ที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับทิศทางของวัฏจักรอัตราดอกเบี้ยในระยะถัดไป โดยหากเกิดภาพอัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับลดลง ราคาสินทรัพย์หลายประเภทก็มีโอกาสฟื้นตัวและเป็นโอกาสในการลงทุน หนึ่งในนั้นคือ หุ้น, ตราสารหนี้ รวมถึงกลุ่ม REITs …เพราะอะไร ?
รวบรวมและจัดทำข้อมูลโดย Wealth Research and Advisory by CIMB Thani Bank
ตรวจสอบข้อมูลและแนะนำกองทุนโดย คุณจิรไพบูลย์ รัตนภาณุรักษ์ รองผู้อำนวยการ ที่ปรึกษาทางการเงิน - Investment Strategist ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)
คำเตือน: ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า (กองทุน) เงื่อนไข ผลตอบแทน ความเสี่ยงและขอคำแนะนำเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน ข้อมูลนี้จัดทำโดยอาศัยที่มาจากแหล่งข้อมูลสาธารณะซึ่งปรากฎขณะจัดทำ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปแต่ละขณะ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน
สามารถติดต่อเพื่อขอคำแนะนำการลงทุน หรือ ขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา โทร. 02 626 7777 หรืออีกช่องทางในการติดต่อผ่าน LINE Official Account CIMB THAI Wealth & Preferred คลิก https://lin.ee/GTvhTHd
โฆษณา