30 เม.ย. เวลา 10:05 • ข่าวรอบโลก

โปแลนด์เตือน “สงครามของปูติน” ต้องหยุดอยู่แค่ยูเครน ไม่งั้นเขาจะทำเหมือน “ฮิตเลอร์”

และส่งสัญญาณว่า “อย่าไปกลัวคำขู่ใช้นิวเคลียร์ทางยุทธวิธี”
เรามีอยู่สองทางเลือก คือ ไม่กองทัพรัสเซียที่ต้องพ่ายแพ้นอกยูเครน หรือ กองทัพรัสเซียที่ได้รับชัยชนะที่ชายแดนติดกับโปแลนด์ แล้วหลังจากนั้น ‘ปูติน’ ก็จะทำแบบเดียวกับที่ ‘ฮิตเลอร์’ ทำกับเชโกสโลวาเกีย เขาจะยึดโรงงานอุตสาหกรรมและไล่ต้อนประชาชนในยูเครนเพื่อระดมพลพวกเขาให้เดินหน้าบุกต่อไป เป็นการดีกว่าที่จะหยุดปูตินในยูเครนซึ่งอยู่ห่างจากที่นี่ไปทางตะวันออก 500-700 กิโลเมตร
ราดอสลาฟ ซิกอร์สกี รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Bild สื่อเยอรมนีเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน
4
อ้างอิง: [1]
4
คำพูดดังกล่าวของรัฐมนตรีโปแลนด์สอดคล้องกับคำพูดของประธานาธิบดีลิทัวเนียเมื่อช่วงเดือนก่อนที่ว่า “ปูตินจะทำเหมือนฮิตเลอร์ ไม่หยุดแค่ยูเครน… ในปี 1938 ฮิตเลอร์สั่งกองทัพนาซีเข้ายึดผนวกบางส่วนของเชโกสโลวาเกีย และต้อนพลเมืองเข้าเสริมกำลังกองทัพของเขา” ตามรายงานของสื่อ Politico ตามบทความใน - อ้างอิง: [2]
ในส่วนของการให้สัมภาษณ์ของนักการทูตอาวุโสของโปแลนด์ “ซิกอร์สกี” กล่าวว่าไม่เห็นสัญญาณที่เป็นภัยคุกคามจากรัสเซียที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี “ไม่มีสัญญาณทางกายภาพว่าหัวรบนิวเคลียร์ถูกนำออกจากที่เก็บแล้ว เราคงจะรู้ล่วงหน้าหากสิ่งนี้เกิดขึ้น”
ในเวลาเดียวกันด้วยเหตุผลบางประการ “ซิกอร์สกี” คิดว่าสายการบังคับบัญชาสำหรับการสั่งใช้อาวุธนิวเคลียร์ตั้งแต่ปูตินไล่ลงไปจนถึงกระทรวงกลาโหมรัสเซียและเสนาธิการทั่วไปของกองทัพรัสเซียและต่อไปนั้นไม่เข้มงวดและนายพลบางนายอาจถูกกล่าวหาว่าขัดคำสั่งมีโทษร้ายแรงได้ พวกเขายืนอยู่บนทางแยกที่จะ “ปฏิบัติตามคำสั่ง” หรือ “ขัดคำสั่ง” ของปูติน
ราดอสลาฟ ซิกอร์สกี รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ เครดิตภาพ: Daniel Biskup
รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ยังเชื่อด้วยว่า การยับยั้งอย่างจริงจังต่อการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในยูเครนนั้นเป็นคำแถลงที่เด็ดขาดจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งในกรณีนี้ “จะใช้กองกำลังติดอาวุธแบบปกติเพื่อทำลายเป้าหมายของรัสเซียในดินแดนของยูเครนที่โดนยึดไป”
ในที่สุดการประชุมที่กำลังจะมีขึ้นกับ “อันนาเลนา แบร์บ็อค” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี “ซิกอร์สกี” ตั้งใจที่จะโน้มน้าวเบอร์ลินให้เห็นถึงความจำเป็นในการจัดหาขีปนาวุธ Taurus ให้กับเคียฟ
1
“ผมคิดว่าเราทุกคนรู้แล้วในตอนนี้ว่า ปูตินตอบโต้อย่างรุนแรงต่อแรงกดดันเท่านั้น เราเตือนเยอรมนีเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว เช่น ในกรณีของ Nord Stream แต่พวกเขาไม่ได้ฟังเราในตอนนั้น ผมหวังว่าตอนนี้พวกเขาจะฟังเรา (ส่ง Taurus ให้ยูเครนซะ)” - ดูเหมือนยังไงซิกอร์สกีก็เชื่อว่ารัสเซียเป็นคนระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีมเสียเอง
2
เครดิตภาพ: AP Photo/Ebrahim Noroozi
สรุปแล้ว “โปแลนด์” กลัวหรือไม่กลัวไม่รู้ แต่อยากให้พันธมิตรช่วยกันยันรัสเซียให้หยุดอยู่แค่ยูเครน โดยใช้ประวัติศาสตร์สงครามของฮิตเลอร์ “กลัวมันจะซ้ำรอย” ย้ำว่าไม่ต้องไปกลัวเรื่องนิวเคลียร์ยุทธวิธีของรัสเซียในตอนนี้ และใช้คำกล่าวทั้งหมดนี้เพื่อพยายามโน้มน้าวทางเยอรมนีให้เร่งส่งขีปนาวุธพิสัยไกล Taurus ไปให้ยูเครนโดยเร็วๆ
3
เรียบเรียงโดย Right Style
30th Apr 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
1
<เครดิตภาพปก: EURACTIV.pl / Reuters>
โฆษณา