1 พ.ค. เวลา 07:21 • ข่าวรอบโลก

“เนทันยาฮู” ปากกล้าขาสั่น?

อเมริกางัดมาตรการเล่นงานอิสราเอล หรือทำเป็นพิธีเพื่อลดแรงเสียดทานจากนานาชาติ
เกิดเหตุการณ์ 2 อย่างเกี่ยวกับ “การต่อต้านอิสราเอล” ขึ้นในวันเดียวกัน คือ สหรัฐฯ กล่าวหาว่าทหารของกองทัพอิสราเอลจำนวน 5 หน่วย “ละเมิดสิทธิมนุษยชน” (อ้างอิง: [1]) และ ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ณ กรุงเฮก “เตรียมออกหมายจับ” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล “เบนจามิน เนทันยาฮู” และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆ ของอิสราเอล รวมทั้งรัฐมนตรีกลาโหม “โยอาฟ แกลลันต์” (อ้างอิง: [2])
ตามรายงานของ NBC News เทลอาวีฟได้ระดมใช้ทุกวิถีทางและทรัพยากรต่างๆ ที่มีในการล็อบบี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการออกหมายจับดังกล่าวโดย ICC
เครดิตภาพ: AP / Alex Brandon / EPA
วอชิงตันไม่สามารถบริหารจัดการและรับมือกับความขัดแย้งใหญ่ในหลายภูมิภาคพร้อมๆ กัน ทั้งใน “ตะวันออกลาง” “ยูเครน-รัสเซีย” “ไต้หวัน-จีน” ดังนั้นการเคลื่อนไหวครั้งนี้ออกมาค่อนข้างชัดเจน ไม่ต้องมีใบ้อะไรมาก คือส่งสัญญาณถึงอิสราเอลให้เพลาๆ ลงได้แล้ว
2
อย่างไรก็ตาม “อิสราเอลไม่ยอมรับเขตอำนาจศาลของ ICC” (อ้างอิง: [3]) ดังนั้นหมายจับที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นเพียงการโจมตีทางการเมือง ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการประท้วงภายในของอิสราเอลต่อเนทันยาฮูซึ่งดำเนินมาหลายปีแล้ว และจะใช้เป็นเครื่องมือในการประณามการกระทำของเทลอาวีฟในระดับสากล
ที่มาภาพ: X @netanyahu
ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ICC ก็ได้เริ่มสืบสวนคดีอาชญากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้นจากทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสมาแล้ว (อ้างอิง: [4]) แต่ตอนนี้ดูเหมือนวอชิงตันจะกดปุ่มเพื่อเริ่มบังคับกระบวนการทางศาลนี้อีกครั้งเพื่อหวังทำลายเนทันยาฮู? หากเขาไม่หยุดดำเนินนโยบายให้สหรัฐฯ มีส่วนร่วมในความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกลาง
2
อ่านบทความเกี่ยวกับ ICC ในคดีที่เกี่ยวข้องกับ “อิสราเอล” และ “กลุ่มฮามาส” ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
1st May 2024
1
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: The Palestine Chronicle>
โฆษณา