2 พ.ค. เวลา 04:31 • ข่าว

ต่างชาติทึ่งไทยมีกฎหมายการสมรสเท่าเทียม

ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และคณะผู้แทนไทย ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 57 (CPD 57)
โดยนายวราวุธ กล่าวภายหลังร่วมการอภิปรายระดับสูงระหว่างรัฐมนตรีในฐานะผู้แทนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกว่า ตนได้เป็นตัวแทนของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกว่า 70 ประเทศที่มีประชากรกว่าร้อยละ 60 ของประชากรโลก โดยนำเสนอถึงปัญหาอัตราการเกิดของเด็กใหม่น้อย การเปลี่ยนโครงสร้างประชากรไปสู่สังคมสูงอายุมากขึ้นในพื้นที่ของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก การดูแลเด็กแรกเกิด การดูแลสุภาพสตรีช่วงตั้งครรภ์
ทั้งนี้ รัฐมนตรีจากละตินอเมริกาได้สอบถามว่าจริงหรือไม่ที่ประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องการสมรสเท่าเทียม ตนได้ชี้แจงว่าปลายปีนี้ เราได้จะเห็นกฎหมายฉบับนี้ออกมาใช้งานแน่นอน ซึ่งรัฐมนตรีดังกล่าวแสดงความชื่นชมและทึ่งในความสามารถและความกล้าหาญของประเทศไทยที่เป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ผลักดันเรื่องนี้ได้สำเร็จ
นายวราวุธกล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ตนได้นำเสนอการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย 5×5 ฝ่าวิกฤติประชากร ประกอบด้วย เสริมพลังวัยทำงาน, เพิ่มคุณภาพและผลิตภาพของเด็กและเยาวชน, สร้างพลังผู้สูงอายุ, เพิ่มโอกาสและสร้างเสริมคุณค่าของคนพิการ และสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสม หลายประเทศต่างชื่นชมและขอแลกเปลี่ยนความรู้กับประเทศไทย.
โฆษณา