2 พ.ค. เวลา 06:30 • ข่าว

รัฐบาล เตือนภัย อย่าเชื่อโรงเรียนสอนภาษา พาไปทำงานเกาหลีใต้ได้วีซ่า E8

รองโฆษกรัฐบาล ยันไปทำงานเกาหลีใต้ต้องผ่านกรมการจัดหางาน ไม่ใช่โรงเรียนสอนภาษา ขออย่าหลงเชื่อ หลังอ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรได้ด้วยวีซ่า E8 เผยที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายแล้วกว่า 26 ล้านบาท
วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีโรงเรียนสอนภาษาเกาหลีแห่งหนึ่ง ประกาศรับสมัครนักเรียนไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี วีซ่า E8 ในงานภาคเกษตรตามฤดูกาล ระยะเวลาทำงาน 8 เดือน โดยมีเงื่อนไขให้คนหางานเดินทางมาสมัครและสัมภาษณ์งาน ณ สำนักงานของโรงเรียน ซึ่งในข้อเท็จจริงการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาล (Seasonal Worker) ที่เกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E8 ทางการเกาหลีใต้ระบุอย่างชัดเจนให้กรมการจัดหางานเป็นหน่วยงานผู้ดำเนินการเท่านั้น
นายคารม กล่าวว่า จากการตรวจสอบโรงเรียนสอนภาษาเกาหลีที่ประกาศรับสมัครนักเรียนไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี วีซ่า E8 พบความผิดตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐานโฆษณาการจัดหางานไม่เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานได้สั่งการให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดพื้นที่รับผิดชอบดำเนินคดีกับโรงเรียนสอนภาษาเกาหลีในฐานความผิดดังกล่าว รวมทั้งการเฝ้าระวังไม่ให้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์และการรับสมัครคนหางานไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีไปทำงานภาคเกษตรอย่างเข้มงวด
สำหรับผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ e–Service กรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือเว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทย ไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1–10 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694
“ขอย้ำเตือนประชาชนและบุคคลทั่วไปที่สนใจไปทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ อย่าหลงเชื่อหากมีองค์กรหรือบุคคลใดที่ประกาศรับสมัครงาน หรือแอบอ้างว่ามีช่องทางพิเศษ หรือจะช่วยอำนวยความสะดวกในการขอวีซ่านี้อย่าหลงเชื่อ
ขอให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันการหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ ในทุกช่องทาง พร้อมกับตรวจสอบดำเนินคดีผู้มีพฤติการณ์หลอกลวงคนหางานอย่างจริงจัง โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีการดำเนินคดีนายหน้าเถื่อน 262 ราย พบการหลอกลวงคนหางาน 392 คน คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 26,870,680 บาท โดยประเทศที่คนหางานถูกหลอกลวงไปทำงานมากที่สุด ได้แก่ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ตามลำดับ” นายคารม ย้ำ
โฆษณา