2 พ.ค. เวลา 10:05 • ข่าว

ทูตสิงคโปร์ฉาว ถูกจับข้อหาถ้ำมอง แอบถ่ายเด็กผู้ชายเปลือยกายในห้องน้ำสาธารณะที่ญี่ปุ่น

ข่าวนี้อาจเป็นข้อคิดเตือนสตินักสร้างคอนเทนท์ ที่นิยมเดินทางไปเก็บภาพผู้คนในต่างแดนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ
เพราะถึงแม้ชาวญี่ปุ่นจะมีวัฒนธรรมการอาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็นรวม ที่ต้องเปลือยกายอาบน้ำด้วยกันเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะยินดีให้เราถ่ายรูปในห้องอาบน้ำรวมเป็นที่ระลึกได้
เพราะที่ญี่ปุ่น เขาก็มีกฎหมายคุ้มครองเด็ก และ กฎหมายต่อต้านการถ้ำมอง และแอบถ่ายภาพลามก อนาจาร ที่มีสิทธิ์ถูกปรับสูงถึง 3 ล้านเยน หรือจำคุกสูงสุดนานถึง 3 ปี ทีเดียว
1
หรือถ้าเป็นบุคคลที่กฎหมายญี่ปุ่นเอื้อมไม่ถึง เขาก็มีวิธีนำเสนอข่าวประจานให้ได้อายกันข้ามประเทศ ดังเช่นที่เกิดขึ้นแล้วกับกรณีอดีตเจ้าหน้าที่สถานทูตสิงคโปร์ ประจำกรุงโตเกียววัย 55 ปี คนนี้
เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา ตำรวจในพื้นที่เขตมินาโตะ กรุงโตเกียว ได้รับแจ้งเหตุพบชายวัย 55 ปี แอบนำสมาร์ทโฟน มาถ่ายรูปเด็กผู้ชายมัธยมต้น วัยแค่ 13 ปี ที่กำลังแก้ผ้าเพื่อเข้าไปใช้บริการห้องอาบน้ำสาธารณะ เมื่อผู้ดูแลเห็นพฤติกรรมแปลกๆ ที่ลุงสูงวัยมาแอบถ่ายรูปเด็กผู้ชายแก้ผ้า เขาโทรแจ้งตำรวจให้มารวบตัวทันที
เมื่อตำรวจขอตรวจสอบโทรศัพท์มือถือ ก็พบภาพโป๊เปลือยของเด็กชาย และ ลูกค้าคนอื่นๆในห้องอาบน้ำสาธารณะที่เขาถ่ายเก็บไว้ในเครื่องเป็นจำนวนมากกว่า 700 รูป ที่ถ่ายสะสมนานกว่า 6 เดือน ซึ่งหนุ่มสูงวัยยอมรับว่าเขาถ่ายเก็บไว้เอง แต่ไม่ยอมให้ตำรวจยึดโทรศัพท์มือถือของเขาและไม่ยอมไปสถานีตำรวจด้วย
โดยเขาเผยตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตสิงคโปร์ในกรุงโตเกียว ดังนั้นเขาจึงมีสิทธิ์คุ้มกันตามข้อตกลงของอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางทูต ที่เจ้าหน้าที่สถานทูตจะไม่ถูกควบคุมตัว หรือถูกจับกุมดำเนินคดีโดยทางการของประเทศที่เจ้าหน้าที่ด้านการทูตผู้นั้นถูกส่งไปประจำอยู่ ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตาม
ดังนั้น ตำรวจโตเกียวจึงไม่สามารถทำอะไรลุงหื่นผู้มีเกียรติจากสิงคโปร์ได้ นอกจากขอร้องให้เขาลบภาพโป๊ เปลือย ที่เข้าข่ายแอบถ่าย และ ภาพลามกอนาจารเด็กที่มีอยู่ทั้งหมดทิ้ง แล้วจึงปล่อยตัวไป
แต่ถึงแม้จะไม่สามารถดำเนินคดี "ผู้แทนแห่งรัฐ" ตามหลักกฎหมายด้านความสัมพันธ์ทางการทูตได้ แต่ก็ไม่ได้ห้ามที่สื่อญี่ปุ่นจะตามติด จิกไม่ปล่อย ในการนำเสนอข่าวฉาวของคนจากสถานทูตสิงคโปร์ ที่ภายหลังเปิดเผยว่าดำรงตำแหน่ง "ที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศ" ของสถานทูตสิงคโปร์จริง
เมื่อกลายเป็นข่าวอื้อฉาว ทางการสิงคโปร์ก็ได้ปลดที่ปรึกษาคนดังกล่าวออกจากตำแหน่งอย่างเงียบๆ เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา และส่งเจ้าหน้าที่คนใหม่เข้ามาแทนนานแล้ว และยืนยันว่าทางสถานทูตสิงคโปร์ไม่ทราบเรื่องเกี่ยวกับคดีดังกล่าวมาก่อน ส่วนลุงหื่นคนนั้นก็ได้เดินทางกลับสิงคโปร์ไปเรียบร้อยแล้ว
3
แต่ในเมื่อวันนี้ ลุงคนนั้นไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตอีกแล้ว ความคุ้มครองทางการทูตจึงสิ้นสุดลง ตำรวจโตเกียวจึงดำเนินเรื่องถึงศาล ว่าจะส่งหมายเรียกผ่านกระทรวงการต่างประเทศให้ส่งตัวลุงคนนั้นกลับมาขึ้นศาลที่โตเกียว ในคดีถ้ำมอง กระทง 1 และ ถ่ายภาพลามกอนาจารเด็กอีกกระทง 1 ได้หรือไม่
เพราะอย่างที่ได้เกริ่นไว้แล้วว่า ญี่ปุ่นเพิ่งปรับกฎหมายใหม่เรื่องการแอบถ่ายภาพลามก มีโทษปรับสูงถึง 3 ล้านเยน หรือจำคุกนาน 3 ปี ไม่ว่าจะเป็นชาวญี่ปุ่น หรือ ชาวต่างชาติ
หรือถ้ายังอ้างว่าได้รับสิทธิ์คุ้มกันทางการทูต สื่อญี่ปุ่นก็จะลงข่าวไปเรื่อยๆ ให้อายข้ามประเทศ เพราะถึงแม้สื่อจะไม่สามารถเปิดเผยชื่อลุงได้ แต่สามารถแขวนชื่อหน่วยงาน "สถานทูตสิงคโปร์" ออกสื่อได้ ดังนั้นถ้าให้รัฐบาลสิงคโปร์เลือก คงต้องบอกว่า อายคนเดียว ย่อมดีกว่า อายทั้งประเทศ
2
ซึ่งนั่นเป็นเคสที่เกิดขึ้นกับคนของสถานทูต ที่เขายังมีสิทธิ์คุ้มกัน แต่ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวทั่วๆไป ก็คงโดนลงโทษตามกฎหมายญี่ปุ่นไปตามระเบียบ ดังนั้นสายถ่ายภาพต้องระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการแอบถ่ายภาพผู้เยาว์ในญี่ปุ่น โดยที่ผู้ปกครองไม่อนุญาต หรือแอบเอากล้องไปถ่ายตามมุมอับ เก็บภาพในมุมไม่งาม เพราะกฎหมายคุ้มครองเด็ก และการครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กในญี่ปุ่นแรงมาก และการขึ้นโรง ขึ้นศาลในญี่ปุ่นก็ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่นอน
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา