2 พ.ค. เวลา 14:16 • ปรัชญา
วัดพระธรรมกาย

🌟ทบทวนโอวาทในอดีต : การปฏิบัติธรรม 271🌟

การปฏิบัติธรรม คือ..กรณียกิจหรือเป้าหมายชีวิตที่แท้จริงของการเกิดมาเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นกิจที่ควรทำอย่างยิ่งของมนุษย์ทั้งหลาย เพราะเป็นงานที่จะทำให้เราได้รู้จักกับตัวเราและแผนผังชีวิตของตัวเราเอง อีกทั้ง..ยังเป็นไปเพื่อการทำพระนิพพานให้แจ้งและขจัดกิเลสอาสวะให้หมดสิ้นไป!!!...
ดังนั้น..เราควรปฏิบัติธรรมทุกวันควบคู่กับการทำมาหากินและปฏิบัติภารกิจต่างๆ คือ..ให้ภารกิจกับจิตใจนั้นไปด้วยกัน ซึ่งการที่เราประกอบธุรกิจการงานก็เพื่อต้องการแสวงหาทรัพย์มาเลี้ยงสังขารและมาสร้างบารมี แต่เราก็ต้องรู้จักกับหลักของชีวิตและทำความเข้าใจว่า “ อะไรเป็นกรณีย-กิจ (กิจที่ควรทำ) และอะไรเป็นอกรณียกิจ (กิจที่ไม่ควรทำ) ” แล้วเราก็ต้องให้ความสำคัญกับกรณียกิจให้มากๆ เพราะสิ่งนี้คือเป้าหมายชีวิตของการเกิดมาเป็นมนุษย์ในแต่ละภพชาติของเรา
ซึ่งมนุษย์ส่วนใหญ่มักจะแสวงหาสิ่งที่ไร้สาระและนำติดตัวไปในภพเบื้องหน้าไม่ได้ แต่กลับไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นสาระแก่นสารของชีวิตและนำติดตัวไปได้
ที่เป็นอย่างนี้เพราะ..บางคนไม่รู้ หรือบางคนถึงรู้แต่ก็ไม่ทำ เพราะฉะนั้น..เราจะต้องให้ความสำคัญกับการทำใจหยุดนิ่ง..ให้เข้าถึงสิ่งที่มีจริงอยู่ภายใน
ซึ่งตลอดเส้นทางสายกลางที่จะไปสู่ที่สุดแห่งธรรมนั้นเป็นเส้นทางแห่งความสุข และไม่มีเส้นทางไหนที่จะให้ความสุขเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ เท่ากับเส้นทางสายกลางนี้ โดยความสุขจะบังเกิดขึ้นทุกขั้นตอนของการเข้าถึง ตั้งแต่สุขน้อยๆ เพิ่มขึ้นไปเป็นสุขปานกลาง จนกระทั่งไปถึงสุขอย่างยิ่ง!!!... (พ.ศ.2544)
#หลวงพ่อธัมมชโย #ทบทวนโอวาท #วัดพระธรรมกาย #ธรรมกาย #ใจหยุด24น.
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา