2 พ.ค. เวลา 14:19 • การศึกษา

**จิตวิทยาของการเติบโต**

Fixed Mindset กับ Growth Mindset
ในการเจริญเติบโตทางด้านจิตใจและการพัฒนาส่วนบุคคล, ทัศนคติที่เรามีต่อการเรียนรู้และความท้าทายเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง. แนวคิดของ "Fixed Mindset" และ "Growth Mindset" ที่แคโรล ดเวค นักจิตวิทยาชื่อดังได้เสนอไว้ ช่วยให้เราเข้าใจถึงแนวทางที่แตกต่างกันในการมองโลกและปฏิบัติต่อความท้าทายและความล้มเหลว.
**Fixed Mindset: จำกัดการเติบโตของตัวเอง**
ผู้ที่มี Fixed Mindset เชื่อว่าความสามารถเป็นสิ่งที่ตายตัวและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้. พวกเขามักหลีกเลี่ยงความท้าทายเพราะกลัวว่าจะล้มเหลว และมองว่าความล้มเหลวเป็นการสะท้อนถึงขีดความสามารถที่จำกัดของตนเอง. นี่คือทัศนคติที่อาจทำให้พวกเขาตกอยู่ในความสะดวกสบายและหยุดการเรียนรู้.
**Growth Mindset: ทัศนคติของความเป็นไปได้**
ในทางตรงกันข้าม, Growth Mindset คือความเชื่อที่ว่าความสามารถสามารถพัฒนาได้ผ่านการทำงานหนักและการเรียนรู้. ผู้ที่มี Growth Mindset มองว่าความท้าทายและความล้มเหลวเป็นโอกาสในการเรียนรู้และการเติบโต. พวกเขาไม่กลัวที่จะเสี่ยงและมักจะมีความพยายามที่จะพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง.
การนำ Growth Mindset มาใช้ในชีวิตประจำวันหมายความว่าคุณจะต้อง:
1. **ยอมรับความท้าทาย**
-มองหาโอกาสในทุกสถานการณ์ที่ดูเหมือนจะท้าทาย.
2. **พยายามอย่างต่อเนื่อง**
-ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ แม้จะเผชิญกับอุปสรรค.
3. **เรียนรู้จากคำติชม**
-เปิดรับฟังคำติชมและใช้มันเพื่อปรับปรุงตนเอง.
4. **ได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของผู้อื่น**
-แทนที่จะรู้สึกอิจฉา หรือด้อยค่าตนเอง ให้เห็นความสำเร็จของผู้อื่นเป็นแรงบันดาลใจ.
ผ่านทัศนคติของ Growth Mindset, คุณสามารถปลดล็อกศักยภาพของตนเองได้อย่างไม่มีขีดจำกัด. ให้เราทำความเข้าใจว่าการเติบโตและการพัฒนาไม่ใช่เรื่องของโชคชะตาหรือพรสวรรค์ที่กำหนดไว้แต่แรกแต่เป็นผลมาจากการเลือกและการกระทำของเราเอง. ลองพิจารณาดูว่าคุณมีทัศนคติประเภทไหนและอาจเริ่มเปลี่ยนไปใช้ Growth Mindset เพื่อการเติบโตที่ไม่มีขอบเขตในวันนี้!
#growthmindset #พัฒนาตนเอง #จิตวิทยาพัฒนาตนเอง
โฆษณา