3 พ.ค. เวลา 09:15 • ข่าว

กัมพูชาเตรียมแข่ง กับไทย - เวียดนาม ขุด “คลองฟูนัน-เตโช” เชื่อมโยงพนมเปญ ถึง อ่าวไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานโครงการคลองฟูนัน-เตโช ของกัมพูชา โครงการดังกล่าวได้รับการ อนุมัติจากคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เมื่อปี 2566 หลังจากศึกษาอย่างละเอียดเป็นเวลา 26 เดือน
โดยโครงการคลองฯ นี้ เป็นโครงการแรกสร้างเครือข่ายการขนส่งทางน้ำที่เชื่อมต่อแม่น้ำโขงของประเทศกัมพูชากับทะเลในจังหวัดแกบ ใช้งบในการก่อสร้างประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 62,555 ล้านบาท) โดยคาดว่า โครงการคลองฯ จะสามารถใช้งานได้ภายในปี 2571
ทั้งนี้ กัมพูชาจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้าผ่านคลอง และช่วยลดเวลา งบประมาณ และขั้นตอนในการเข้าออกของเรือสินค้า สร้างงาน และส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งจะช่วยบรรเทาอุทกภัยในจังหวัดทางตะวันตกเฉียงใต้ และเป็นแหล่งน้ำให้กับผู้คนจำนวนมากที่ทำการเกษตรและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในต่างจังหวัด
นอกจากนี้ สินค้าเกษตรในต่างจังหวัดจะสามารถขนส่งผ่านคลองฟูนัน-เตโชได้สะดวกมากขึ้น กล่าวคือ เป็นการสร้างเครือข่ายการขนส่งสินค้าที่เชื่อมโยงระหว่างกันทั้งทางน้ำและทางบก
สคต. เห็นว่า คลองฟูนัน-เตโช จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าของกัมพูชา ทั้งหมดอยู่ที่ร้อยละ 16 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้บริโภค และผู้ประกอบการ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และจะมีส่วนสนับสนุนและขยายการพัฒนาเศรษฐกิจของกัมพูชาที่สอดคล้องกับโครงการอื่นๆ
โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น การขนส่ง โลจิสติกส์ การสร้างถนน การสร้างสนามบิน ทั้งนี้ จะช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนด้านการพัฒนาทางน้ำ ทางทะเล และท่าเรือ ตลอดจนการลงทุนด้านการเกษตร และอุตสาหกรรม
ทั้งนี้กัมพูชามี FTA กับจีน เกาหลีใต้ และ RCEP ทั้งนี้ อนาคต หากโครงการคลองฯ ได้สร้างเสร็จสิ้นและเปิดดำเนินการตามเป้าหมายที่รัฐบาลกัมพูชาตั้งไว้
จะช่วยให้กัมพูชาสามารถส่งออกสินค้าโดยตรงจากท่าเรือแม่น้ำบาสัก พนมเปญ ไปยังทะเลที่อ่าวไทย จังหวัดแกบ และสามารถส่งต่อไปยังทะเลจีนใต้ ได้ด้วยไม่ต้องพึ่งพาประเทศเวียดนามและไทยต่อไป ซึ่ง จะเปลี่ยนแปลงบรรยากาศเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนครั้งสำคัญ
ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบันกัมพูชามีความจำเป็นต้องพึ่งท่าเรือจากเวียดนามเป็นอย่างมาก แต่หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ กัมพูชาก็ไม่จำเป็นจะต้องพึ่งพากัมพูชาอีกต่อไป ในขณะที่เวียดนามแสดงความกังวลเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากโครงการนี้
#TheStructure
#TheStructureNews
#กัมพูชา #ไทย #เวียดนาม #คมนาคม
#ฟูนันเตโช #สคต #พาณิชย์
โฆษณา