3 พ.ค. เวลา 10:35 • ท่องเที่ยว

หุบเขาออร์คอนกับประเพณีการเลี้ยงสัตว์ของชนเผ่าเร่ร่อน

หุบเขาออร์คอนเป็นหุบเขาที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองอูลานบาตอร์ไม่กี่ร้อยโล เป็นสถานที่ที่แฝงไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมากมายทั่วทั้งดินแดนแห่งนี้
1
บนพื้นที่อันกว้างใหญ่ของหุบเขา ทีมนักวิจัยและนักสำรวจได้ค้นพบหลักฐานวิวัฒนาการของประเพณีอันสำคัญ อันได้แก่ ประเพณีของชนเผ่าเร่ร่อน (โนแมด) ที่คาดว่าถูกสืบทอดมามากกว่าสองพันปี จากนั้นทางองค์การยูเนสโก้จึงขึ้นทะเบียนให้หุบเขาแห่งนี้กลายเป็นมรดกโลก
โดยประเพณีที่ค้นพบหลักๆ บนหุบเขา คือ วิธีการเลี้ยงสัตว์ของชนเผ่าเร่ร่อน ที่จะมีการเลี้ยงสัตว์แบบปล่อยฟรีให้หากินตามทุ่งหญ้าสดๆ ซึ่งสัตว์ที่นิยมเลี้ยงก็จะมี วัว ควาย แพะ แกะ กวางเรนเดียร์ ม้า ลา หรือแม้กระทั่งอูฐ
ซึ่งหากย้อนกลับไปในอดีต พบว่ามีคนยุคโบราณไปจนถึงเหล่าจักรวรรดิมองโกล รวมถึงชาวฮั่น ชาวเติร์ก ชาวอุยกูร์ ล้วนมีศูนย์กลางอยู่ที่หุบเขาออร์คอนแห่งนี้ด้วย เพราะที่นี่มีข้อได้เปรียบทางด้านภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่ไหลไปถึงทะเลสาบไบคาล
อีกทั้งพื้นที่ของภูเขาโดยส่วนใหญ่ถูกปกคลุมไปด้วยป่าไม้ มีต้นสน 90% อีก 10% เป็นต้นซีดาร์ และระหว่างทางขับรถและอยู่ในอุทยาน คุณจะสามารถพบสัตว์ได้มากมาย เช่น นกแร้งหิมาลัย หมูป่า กวางแดง ทั้งนี้ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมทั้งผืนหญ้า ป่าไม้ แหล่งน้ำนี่จึงเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ชาวชนเผ่าเร่ร่อนเลือกย้ายถิ่นฐานมาใช้ชีวิตที่นี่ชั่วคราว
สุดท้ายนี้หากใครชื่นชอบการท่องเที่ยในแหล่งธรรมชาติ พร้อมทั้งได้เรียนรู้ร่องรอยประเพณีการใช้ชีวิต วัฒนธรรมการเลี้ยงสัตว์ของชนเผ่าเร่ร่อน ก็ไม่ควรพลาดที่จะมาเยือนหุบเขาออร์คอนแห่งนี้ รับรองว่าจะเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในมองโกเลียเลยล่ะ
ดูภาพน้ำตกในหุบเขาออร์คอนในคอมเมนต์
#TWCTravel #TWCMongolia
#TWCgade
โฆษณา