3 พ.ค. เวลา 11:32 • การเมือง

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ 2 พ.ค. 2567 VS นิวัติไชย เกษมมงคล

เลขาธิการ ป.ป.ช. 3 พ.ค. 2567
เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ แสดงความมั่นใจว่าข้าวจากโครงการจำนำข้าว ที่เก็บเอาไว้แล้ว 10 ปี ยังมีคุณภาพดีพอที่จะนำมาบริโภคได้ ซึ่งตนเองได้ลงไปพิสูจน์ด้วยตนเองมาแล้วเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยได้ทำการตรวจสอบข้าวจาก โกดังข้าวในจ.สุรินทร์ ศรีสะเกษ และ อุบลราชบุรี
และมีการเรียกร้องให้ร่วมลงพื้นที่พิสูจน์ร่วมกับตนอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ค. นี้ ที่โกดังข้าว 2 แห่งสุดท้ายที่ยังไม่ได้ลงตรวจสอบที่ จ. สุรินทร์ ซึ่งมีข้าวรวมกันอีก 132,000 กระสอบ
“ก่อนหน้านี้ได้ลงไปตรวจสอบคุณภาพข้าว (จากโครงการจำนำข้าว) มาแล้ว พบว่า ข้าวยังกินได้ การลงไปดูครั้งนี้ก็เพื่อพิสูจน์คุณภาพข้าว เพื่อนำไปประเมินราคา และเปิดประมูลระบายข้าว โดยจะมีการวาง TOR เงื่อนไขให้รัดกุมยิ่งขึ้น อาทิ การวางเงินค้ำประกัน เพื่อไม่ให้เกิดการอ้างได้อีก ว่าข้าวเสียและทิ้งงาน” นายภูมิธรรมกล่าว
ด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวในวันที่ 3 พ.ค. ว่ารัฐบาลสามารถทำได้ ไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย เนื่องจากเป็นข้าวหลวงที่อยู่ในการดูแลของรัฐบาลหลังรับซื้อจากชาวนา พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า
"โอ้โห! มันอยู่อีกหรอ! สองปีนี้ข้าวมันก็เน่าหมดแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าเปิดโกดังไหน ข้าวปีไหน ต้องดูด้วยนะครับ เพราะข้าวสองปีมันก็เสื่อมหมดแล้ว เว้นแต่นำไปทำอาหารสัตว์ ปรับปรุง รีไซเคิล ถ้าเป็นข้าวเหลือง ก็ต้องนำไปขัดเกลาก่อนก็พอได้ หรือจะนำไปทำเป็นปุ๋ยก็ได้" นายนิวัติกล่าว
อีกทั้งยังกล่าวว่า ถ้าท่าน (ภูมิธรรม) บอกว่าดี ก็ดีใจด้วย ที่สามารถเอามาระบายหรือขายได้ ซึ่งยังดีกว่าที่จะไม่ได้อะไรคืนมา
#TheStructure
#TheStructureNews
#ภูมิธรรมเวชยชัย #จำนำข้าว #เพื่อไทย
#วัติไชยเกษมมงคล #ปปช
โฆษณา