3 พ.ค. เวลา 13:25 • ข่าว

จ่อตั้งสถานีโทรทัศน์ ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ รมต. สำนักนายก ฯ เผยวิสัยทัศน์การพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไทย

พรรคเพื่อไทยจัดงาน “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” เพื่อแสดงวิสัยทัศน์และความคืบหน้าของนโยบายต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย พร้อมประกาศเป้าหมายการทำงานในอนาคต ภายหลังจากที่รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ บริหารประเทศย่างเข้าสู่เดือนที่ 9
ซึ่ง น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐบาลตรีคนใหม่ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ว่า รัฐบาลสามารถทำให้สังคมสนใจและตื่นตัวกับคำว่า ซอฟต์พาวเวอร์ จนนำไปสู่การถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ถือว่าประสบความสำเร็จในการปักธงทางความคิดในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาล
ทั้งนี้รัฐบาลมีเป้าหมายในการผลักดันโครงการ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ ให้แต่ละครอบครัวมีรายได้ปีละ 2 แสนบาท ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนในเดือนมิถุนายนนี้ และภายในปี 2570 จะมีตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 14 แห่งทั่วประเทศ
และจะมีการตั้งสถนานีโทรทัศน์เพื่อการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อเป็นพื้นที่ให้คนไทยได้ปลดปล่อยศักยภาพ อีกทั้งยังจะรื้อปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัยด้วย โดยในปี 2568 จะมีการออก พ.ร.บ.THACCA (Thailand Creative Culture Agency) เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้สินค้าและบริการของคนไทยเดินทางเข้าสู่ระดับสากลอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ในปี 2570 มีเป้าหมายที่จะให้มีร้านอาหารไทยเพิ่มขึ้นมากถึง 1แสนร้านทั่วโลก มวยไทยจะต้องถูกสอนในโรงยิมกว่า 1 แสนแห่ง หนังสือไทยจะต้องถูกแปลเป็นภาษาที่สาม และถูกวางอยู่ในร้านหนังสือต่างประเทศ ศิลปินไทย วงดนตรีไทย T-POP จะต้องได้ขึ้นไปแสดงบนเวทีนานาชาติ
เทศกาลสงกรานต์จะต้องถูกจดเป็น IP Festival และกลายเป็นเทศกาลที่คนทั่วโลกอยากมาสักครั้งหนึ่งในชีวิต ภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ จากประเทศไทยจะสร้างกระแสความนิยมอย่างกว้างขวางและประเทศไทยจะกลายเป็นจุดหมายที่ค่ายหนังระดับโลกเลือกมา
ต่อมา ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส. จิราพรให้สัมภาษณ์เรื่องการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์อีกครั้งหนึ่ง โดยกล่าวว่าต้องไปดูรายละเอียด และนโยบายว่าจะสามารถใช้ทรัพยากรส่วนไหนมาดำเนินการได้บ้าง ก่อนที่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
#TheStructure
#TheStructureNews
#จิราพรสินธุไพร #เพื่อไทย
#ซอฟต์พาวเวอร์
โฆษณา