4 พ.ค. เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

‘อินโด-มาเลย์’ แซงไทย ดึงเงินลงทุนดิจิทัลระดับโลก ดีลยังไม่จบ บิ๊กเทคร้องหาไฟสะอาด 100%

“อินโด-มาเลย์” แซงไทยดึงเงินลงทุนดิจิทัลระดับโลก หลัง “ซีอีโอ ไมโครซอฟท์” ทัวร์อาเซียน เยือน “มาเลเซีย” ลงทุนคลาวด์-เอไอ 8.1 หมื่นล้านบาท ลงทุนอินโดฯ 6.3 หมื่นล้านบาท ส่วนไทยตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ แต่อุบเม็ดเงินลงทุน คาดดีลยังไม่จบ “บีโอไอ” เผยบิ๊กเทคร้องหาไฟสะอาด 100%
การเดินสายทัวร์อาเซียน 3 ประเทศของ นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ไมโครซอฟท์ ยังอยู่ในความสนใจ “ไทย” เป็นหนึ่งในแผนทัวร์ของไมโครซอฟท์ และได้ประกาศตั้งดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในไทย หากไม่บอกเม็ดเงินลงทุน
ขณะที่อีก 2 ประเทศทั้ง “อินโดนีเซีย มาเลเซีย” ไมโครซอฟท์ กลับประกาศเม็ดเงินลงทุน รวมถึงกรอบการทำงานและระยะเวลาลงทุนที่ชัดเจน จึงเกิดคำถามตามมาว่า ดีลการตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ ที่ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตัวแทนรัฐบาลไทยได้ลงนามเอ็มโอยูกับทางไมโครซอฟท์ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินงานเฟสแรก และยังไม่สรุปตัวเลขการลงทุน
สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า วันที่ 2 พ.ค.2567 นายนาเดลลา แสดงสุนทรพจน์ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย โดยไมโครซอฟท์เตรียมลงทุน 2,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 81,000 ล้านบาท) ตลอด 4 ปีข้างหน้า เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของมาเลเซีย ถือเป็นเม็ดเงินลงทุนก้อนใหญ่สุดในครั้งเดียวในรอบ 32 ปีของมาเลเซีย
เงินลงทุนดังกล่าวจะสร้างโครงสร้างพื้นฐานเอไอและคลาวด์ในมาเลเซีย สร้างศูนย์ความเป็นเลิศด้านเอไอ และฝึกการใช้เอไอให้ชาวมาเลเซีย 200,000 คน
โฆษณา