5 พ.ค. เวลา 01:00 • ธุรกิจ

ทัพนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย 100 บริษัท เยือนไทย จับคู่ธุรกิจ หาช่องลงทุน

รัฐบาลเตรียมต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย เยือนไทย พร้อมคณะภาครัฐ และเอกชน กว่า 100 บริษัท ดันการค้า การลงทุน จับคู่ธุรกิจ วันที่ 8 – 10 พฤษภาคม 2567 นี้
วันนี้ (4 พฤษภาคม 2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 8 – 10 พฤษภาคม 2567
สำหรับการเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ คณะของซาอุดีฯ จะประกอบด้วยคณะภาครัฐ รวมทั้งภาคเอกชนจากซาอุดีอาระเบีย จำนวนกว่า 100 บริษัท เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) สร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างภาคเอกชนสองฝ่าย เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุน สานต่อความร่วมมือที่เข้มแข็งทางเศรษฐกิจร่วมกัน
นายชัย กล่าวว่า การเดินทางมาเยือนครั้งนี้เป็นผลจากข้อหารือร่วมกันระหว่าง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายอับดุรเราะห์มาน อับดุลอะซีซ อัลซุห์ฮัยบานี เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2567
โดยการเยือนไทยครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญในการต่อยอดการเยือนซาอุดีอาระเบียของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับภาคเอกชนใหญ่ของซาอุดีฯ ในรูปแบบ One-on-One เช่น บริษัท SALIC, PIF, ARAMCO และ SABIC โดยเห็นพ้องที่จะร่วมมือด้านมั่นคงทางอาหาร ด้านพลังงาน และด้านปิโตรเคมี รวมทั้งการสนับสนุนโครงการ Landbridge ของไทย ซึ่งบริษัทซาอุดีฯ ให้ความสนใจอีกด้วย
“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเปิดตลาดความร่วมมือที่มีศักยภาพ เชื่อว่าความสัมพันธ์ที่ดี และการพบปะระหว่างภาคเอกชนร่วมกันจะสนับสนุนให้เกิดการค้าการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง” นายชัย กล่าว
ปัจจุบัน ซาอุดีอาระเบียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 17 ของไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง จากข้อมูลในปี 2566 ไทย-ซาอุฯ มีการค้าระหว่างกันมีมูลค่า 8,796.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนการค้า 1.53% ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปซาอุดีอาระเบีย 2,667.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากซาอุดีอาระเบีย 6,128.76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้ และผลิตภัณฑ์ไม้ อาหารทะเลกระป๋อง และแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ขณะที่ สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันสำเร็จรูปเป็นต้น
โฆษณา