5 พ.ค. เวลา 00:09 • ธุรกิจ

จอมโจร Kenny Wang เมื่ออเมริกาพลิกเกมเพื่อต่อสู้กับการจารกรรมทางเศรษฐกิจของจีน

“Clear ข้อมูลคอมพิวเตอร์” Kenny Wang พิมพ์ลงใน Google ค้นหาโปรแกรมที่จะช่วยเหลือเขาอย่างเร่งด่วนในขณะที่เขาโหลดไฟล์ที่เป็นความลับจากเครือข่ายเน็ตเวิร์กของบริษัท Micron ยักษ์ใหญ่ด้านเซมิคอนดักเตอร์จากสหรัฐฯ
6
Wang ไม่พอใจผลลัพธ์จากการค้นหาครั้งแรก และลองใช้คำค้นอื่น ๆ และในที่สุดเขาก็พบและดาวน์โหลดโปรแกรมชื่อ CCleaner เพื่อลบไฟล์ออกจากแล็ปท็อปของบริษัท
แต่ระบบ Security ของ Micron มีการตรวจสอบพบว่าเขาได้ดาวน์โหลดไฟล์ 900 ไฟล์ออกไปจากเซิร์ฟเวอร์นายจ้างของเขา
Wang กำลังขโมยสุดยอดสูตรลับในการพัฒนาชิป DRAM สุดล้ำของ Micron ที่บริษัทต้องใช้เวลาหลายปีและเงินลงทุนกว่าหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อวิจัยและพัฒนามันขึ้นมา
2
ต้องบอกว่าบริษัทด้านหน่วยความจำ DRAM รายใหญ่ของโลกมีเพียงแค่ 3 รายคือ Micron และอีกสองบริษัทจากเกาหลีใต้อย่าง Samsung และ SK Hynix
1
บริษัทจากไต้หวันพยายามเข้าสู่ตลาดนี้มานานแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากธุรกิจนี้ต้องการ economy of scale ทำให้ผู้ผลิตรายเล็ก ๆ ไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้
2
รัฐบาลมณฑลฝูเจี้ยนของจีนที่ตั้งอยู่ตรงข้ามช่องแคบของไต้หวัน ได้ก่อตั้งบริษัทผลิตชิป DRAM ที่ชื่อว่า Fujian Jinhua Integrated Circuit โดยได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์
2
Fujian Jinhua Integrated Circuit ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามประเทศไต้หวัน (CR:JHICC)
Jinhua จึงได้ตัดสินใจร่วมมือกับไต้หวัน ซึ่งมีโรงงานผลิตชิป DRAM ที่ Micron เคยซื้อไว้เมื่อปี 2013
Micron เองปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือ Jinhua เนื่องจากพวกเขามองว่าจะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว หาก Jinhua สามารถเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิต DRAM ได้ เงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนจะทำให้มีความได้เปรียบอย่างมากในการแข่งขันด้านราคา
เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ Jinhua จึงต้องแสวงหาองค์ความรู้ที่จะใช้ในการผลิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ถูกหรือผิดกฎหมายก็ตามที
2
ต้องบอกว่าประวัติศาสตร์อันยาวนานในอุตสาหกรรมชิปนั้นก็เคยเกิดกรณีในเรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาจากคู่แข่งมาก่อนหน้านี้แล้ว
5
Jinhua จึงจับมือกับบริษัท UMC ของไต้หวัน โดย UMC จะได้รับเงิน 700 ล้านดอลลาร์สำหรับการถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตชิป DRAM ซึ่งแม้ว่า UMC จะไม่ได้อยู่ในธุรกิจ DRAM แล้วก็ตามที
3
ในเดือนกันยายนปี 2015 UMC จึงได้เริ่มคิดแผนการณ์เริ่มจ้างพนักงานจากโรงงานของ Micron ในไต้หวัน
1
UMC ได้ Steven Chen มาเป็นผู้บริหารโครงการพัฒนาเทคโนโลยี DRAM และคอยดูแลความสัมพันธ์กับ Jinhua จากนั้นในเดือนถัดมาก็ได้จ้างผู้จัดการฝ่ายการผลิตของ Micron ที่มีนามว่า J.T. Ho
1
หนึ่งปีถัดมาก็เป็น J.T. Ho นี่เองที่ได้รับเอกสารสุดลับจาก Kenny Wang อดีตเพื่อนร่วมงานที่ Micron จนในที่สุด Wang ก็ย้ายมาทำงานที่ UMC พร้อมกับข้อมูลลับสุดยอดที่เขาได้ขโมยมา
2
Micron ถึงกับหัวร้อนกับเรื่องนี้ และได้แจ้งความกับทางการไต้หวันเรื่องการสมคบคิดขโมยเทคโนโลยี ซึ่งมีการสืบสวนโดยติดตามการสื่อสารของ Wang จนในที่สุดมีหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับ UMC ซึ่งหัวหมอโดยได้ยื่นจดสิทธิบัตรบางส่วนของเทคโนโลยีที่ขโมยมาจาก Micron ในประเทศจีนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
เมื่อ Micron ทำการฟ้องร้อง UMCและ Jinhua ว่าขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของพวกเขา แต่กลายเป็นว่าทางฝั่ง UMC และ Jinhua ก็ได้ทำการฟ้อง Micron กลับที่จีนในมณฑลฝูเจี้ยน
1
ศาลในมณฑลฝูเจี้ยนตัดสินว่า Micron เป็นผู้ละเมิดสิทธิบัตรของ UMC และ Jinhua ซะอย่างงั้น ซึ่งสิทธิบัตรดังกล่าวก็เป็นสิ่งที่ได้มาจากการขโมยข้อมูลมาจาก Micron นั่นเอง
2
เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ศาลเมืองฝูโจวจึงสั่งห้าม Micron จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท 26 รายการในจีน ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท
1
ต้องเรียกได้ว่าเป็น case study ที่สมบูรณ์แบบมาก ๆ ในเรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งเป็นปัญหาที่บริษัทต่างชาติที่ดำเนินธุรกิจในจีนเรียกร้องมานาน
2
หรือแม้กระทั่งในไต้หวันเองก็เคยมีรูปแบบ pattern ทำนองนี้มาก่อนในยุคอดีต แต่ไต้หวันเริ่มตระหนักว่าการเคารพในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทจากประเทศของพวกเขาเองเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีได้เองและต้องมีการปกป้องสิทธิบัตรของตนเอง
1
นักวิชาการด้านทรัพย์สินทางปัญญาหลายคนคาดการณ์ว่าจีนจะลดการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาก็ต่อเมื่อบริษัทภายในประเทศของพวกเขาเองสามารถผลิตสินค้าที่มีความซับซ้อนและใช้เทคโนโลยีขั้นสูงได้
1
Micron จึงแทบไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมในจีน การชนะคดีในไต้หวันหรือในแคลิฟอร์เนียแทบจะไม่มีความหมาย
1
เมื่อศาลในมณฑลฝูเจี้ยนสามารถสั่งห้าม Micron เข้าสู่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทได้ ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน บริษัทผลิตอุปกรณ์การผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯอย่าง Veeco ก็ประสบพบเจอกับปัญหาดังกล่าวนี้
แน่นอนว่าหาก Jinhua สามารถเข้าถึงความลับในการผลิตของ Micron ได้ อีกไม่นานก็คงจะสามารถผลิตชิป DRAM ในระดับอุตสาหกรรมได้
ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นแม้ Micron จะสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้อีกครั้ง แต่ Jinhua ก็จะผลิตชิปด้วยเทคโนโลยีของ Micron และขายในราคาถูกจากเงินอุดหนุนของรัฐบาลพวกเขา
บริษัทสหรัฐฯ อย่าง Applied Materials , Lam Research และ KLA เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรชนิดพิเศษที่ไม่สามารถทดแทนได้ในกระบวนการผลิตชิปขั้นสูง เช่น เครื่องมือที่ใช้เคลือบวัสดุบางเป็นชั้น ๆ ลงบนแผ่นวงจรซิลิกอน หรือตรวจจับความบกพร่องการผลิตในระดับนาโนเมตร
เครื่องจักรเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งหากขาดเครื่องจักรเหล่านี้ก็ไม่สามารถที่จะผลิตชิปขั้นสูงได้ มีเพียงญี่ปุ่นเท่านั้นที่มีเทคโนโลยีที่สามารถเทียบเคียงได้
ซึ่งหากวอชิงตันและโตเกียวตกลงร่วมมือกัน พวกเขาจะสามารถทำให้ไม่มีบริษัทใดในโลกสามารถผลิตชิปขั้นสูงได้
โดยหลังจากปรึกษาหารืออย่างละเอียดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น รัฐบาลของ Donald Trump ก็ได้ดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดกับ Jinhua และอำนาจอันทรงพลังของสหรัฐฯ จะทำให้ไม่มีบริษัทใดในโลกสามารถผลิตชิปขั้นสูงได้
1
Donald Trump ที่ได้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับจีน (CR:Time of Israel)
การดำเนินการครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ สามารถใช้มาตรการทางการค้าเพื่อรักษาความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีของตน และปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทอเมริกันจากการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลต่างประเทศโดยเฉพาะจีน
แม้จะเป็นการดำเนินการที่รุนแรง แต่ก็เป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่ยอมให้มีการขโมยความลับทางธุรกิจของพวกเขาอีกต่อไปนั่นเองครับผม
References :
หนังสือ Chip War: The Fight for the World’s Most Critical Technology โดย Chris Miller
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา