5 พ.ค. เวลา 04:39 • ข่าว

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 30 เม.ย. 2567

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับมอบทองคำ 12.5 กิโลกรัมที่ได้จากการจัดงานบุญประเพณี "ผ้าป่า 12 เมษาฯ สืบหน่อต่อแขนงคลังหลวง บูชาพระคุณองค์หลวงตา" ตามเจตนารมณ์ของหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน โดยคณะลูกศิษย์ของหลวงตามหาบัว เพื่อเป็นทุนสำรองเงินตราของชาติ
โครงการนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ประเทศไทยเผชิญหน้ากับวิกฤตเศรษฐกิจ ปี พ.ศ. 2540 หรือวิกฤติต้มยำกุ้ง ซึ่งรัฐบาลในขณะนั้นปล่อยค่าเงินบาทลอยตัวทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลงอย่างหนัก และขอกู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สร้างความยากลำบากให้กับคนไทยทั้งชาติ
หลวงตามหาบัวฯ จึงจัดกิจกรรม “ผ้าป่าช่วยชาติ” ระดมทุนและรวบรวมเงินบริจาคจำนวน 1,278,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่งมอบให้แก่ ธปท. เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2541 แต่ในครั้งต่อ ๆ มาเน้นการบริจาคทองคำ ซึ่งเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2542 ได้บริจาคทองคำกว่า 1 ตันให้แก่ ธปท. สะท้อนการรวมน้ำใจของคนไทยทั้งประเทศครั้งประวัติศาสตร์
จากนั้นได้มีการบริจาคสินทรัพย์เพื่อเป็นทุนสำรองให้ ธปท. มาเรื่อย ๆ ซึ่ง ณ วันที่ 18 พ.ค. 2566 มีทองคำ13,117.339 กิโลกรัม และเงินตรา ต่างประเทศ 10,457,159.63 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง ธปท. แยกสินทรัพย์ที่ได้รับบริจาคจากโครงการนี้เอาไว้อย่างชัดเจนในบัญชีสำรองพิเศษ ใช้เพื่อหนุนหลังธนบัตรออกใช้ได้เฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น
นายเศรษฐพุฒิกล่าวขอบคุณคณะลูกศิษย์หลวงตามหาบัวสำหรับกำลังใจที่มอบให้ และกล่าวว่าตลอด 3 ปีครึ่งที่อยู่ในตำแหน่ง ตนเองและเพื่อนร่วมงาน ธปท. ต่างก็รับภาระที่หนักหน่วงพอสมควร
“แต่อันนึงที่ช่วยเรามากคือความรู้สึกที่เราได้รับกำลังใจที่มหาศาลที่ได้รับจากพระอาจารย์ทั้งหลาย ได้รับกำลังใจ ความไว้วางใจจากลูกศิษย์ของหลวงตาทั้งหายทั้งปวง ผมเองที่เมื่อกี้ได้รับดอกไม้อะไรต่าง ๆ ขวัญกำลังใจจากประชาชน ญาติโยม
ต้องบอกว่าไม่เคยคิดว่าจะมีบุญขนาดนี้ที่ได้รับกำลังใจจากทุกท่าน และจะไม่ลืมมัน และมันจะช่วย ไม่ใช่แค่ผม แต่เป็นเราที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นการเตือนสติเราด้วย เรื่องเกี่ยวกับการทำหน้าที่ว่าหน้าที่ของเรา มันศักดิ์สิทธิ์ มันสำคัญ
ผมก็เตือนตัวเองตลอดเวลาว่า รัฐบาลมาแล้วไป ผู้ว่าฯ มาแล้วไป แต่สถาบัน องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องอยู่ และต้องอยู่อย่างเข้มแข็ง แล้วก็การที่ลูกศิษย์ ประชาชนทั้งหลายให้ความไว้วางใจเรา มันเป็นสิ่งที่ช่วยเตือนสติเรา ให้เราทำหน้าที่ได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไม่ขาดช่วงขาดสาย ไม่ว่าใครจะมานั่งดำรงตำแหน่งตรงนี้” นายเศรษฐพุฒิกล่าว
1
#TheStructure
#TheStructureNews
#เศรษฐพุฒิสุทธิวาทนฤพุฒิ #ธปท
#หลวงตามหาบัว
โฆษณา