6 พ.ค. เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

มีไหมคนเกลียดบัฟเฟตต์และมังเกอร์? พระพุทธเจ้าบอกว่า 'คนไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก'

ช่วงนี้เป็นช่วงประชุมผู้ถือหุ้น BRK (Berkshire Hathaway) พอดี และเป็นปีแรกที่เป็นการประชุมผู้ถือหุ้นโดยไม่มี ชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) จนบัฟเฟตต์เองก็ถึงกับเรียกชื่อคนที่นั่งข้างๆ ผิดเป็นชาร์ลีเลยทีเดียว ทุกคนรู้ว่าทั้งสองคือตัวตายตัวแทนในการทำงานของเบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway)
1
ในรอบนี้มีคำถามจากเด็กคนหนึ่งที่ถามประมาณว่า ถ้าบัฟเฟตต์มีเวลาอยู่กับมังเกอร์อีกวันจะทำอะไร
บัฟเฟตต์ตอบว่าทำเหมือนเดิม และยังให้คำแนะนำเด็กน้อยเพิ่มเติมด้วยว่า ใครคือคนที่อยากอยู่ด้วยในวันสุดท้ายของชีวิต ไปเจอเขาคนนั้น ส่วนคนที่เหลือก็ปล่อยไป
มันทำให้ผมนึกถึงเรื่องง่ายๆ เรื่องหนึ่งขึ้นมาได้ ในฐานะที่ทั้งสองคนเป็นนักคิดระดับตำนานของโลก ให้ข้อคิดดีๆ มากมาย คำถามคือ คนระดับสุดยอดแบบนี้มีคนเกลียดไหม?
มันดูเป็นคำถามบ้องตื้นมาก พระพุทธเจ้าบอกว่าคนไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก แต่บัฟเฟตต์กับมังเกอร์ที่ให้ข้อคิดดีๆ เยอะแยะเนี่ยนะ จะมีคนไม่ชอบ?
"คำตอบคือ มี"
ถ้าในระดับผิวเผินหน่อยก็อย่างเช่น คนสายคริปโตหลายคนไม่ชอบมังเกอร์ที่ออกมาให้ความเห็น (ปนด่า) เรื่องคริปโต ส่วนบัฟเฟตต์เองก็มีคนไม่ชอบ ที่แน่ๆ ก็อาจเป็นบรรดากองทุนที่คิดค่าธรรมเนียมแพงเกินไป เพราะบัฟเฟตต์บอกว่าหยุดเถอะอานนท์ ไปซื้อดัชนีเถอะ จงเชื่อในดัชนี
แต่ถ้าในระดับลึกซึ้งกว่านั้น เช่น เรารู้ว่าคำสอนมากมายของบัฟเฟตต์เกี่ยวกับเรื่องการบริหารกิจการ ว่าควรจะทำสินค้าที่ดี ในราคาที่เหมาะสม ดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด ดูแลคนงานให้ดี อย่าทนกับความไม่ซื่อสัตย์
1
มองจากนอกโลกก็รู้ว่ามันคือแนวทางอันดีที่คนควรกระทำต่อกัน แต่ในความเป็นจริง คำแนะนำพวกนี้ก็ทำให้คนเกลียดได้ เช่น ผู้บริหารชุดเก่าที่โดนผลกระทบจากแนวทางใหม่ของบัฟเฟตต์ตอนเข้าซื้อกิจการ
ส่วนของมังเกอร์ก็อย่างเช่น ในหนังสือ Damn Right! เล่าตอนที่เบิร์กไชร์กำลังจัดสรรหุ้นใหม่ให้เรียบร้อยเพราะตอนนั้น BRK ถือหุ้นบริษัทยิบย่อยไปหมดจนกลต. เพ่งเล็ง
ทั้งบัฟเฟตต์และมังเกอร์ต่างควานหาผู้ถือหุ้นบริษัทย่อยเก่าๆ ให้มารับสิทธิในหุ้น BRK ใหม่เท่าที่จะทำได้ ทำมากกว่าปกติที่บริษัทอื่นจะทำเสียอีก แต่ก็ยังเก็บผู้ถือหุ้นเดิมได้ไม่ครบเนื่องจากมีคนตกหล่นไป ไม่มาแจ้งรับสิทธิ
พอหมดเขตเรื่องนี้ จัดสรรหุ้นเรียบร้อย คนที่ตกหล่นไปถึงออกมาแสดงตัวว่ายังไม่ได้หุ้นนะ พร้อมกับความโกรธาที่ว่าทั้งบัฟเฟตต์และมังเกอร์จัดการได้ไม่ดี ทำให้พวกเขาเสียประโยชน์
ผมไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของทั้งบัฟเฟตต์และมังเกอร์ แต่มั่นใจว่ายังไงคงมีเรื่องราวอื่นอีกเพียบที่ทำให้มีคนไม่ชอบยอดคนทั้งสอง (ที่แน่ๆ น่าจะมีเรื่อง Salomon) ถึงแม้เราจะรู้อยู่เต็มอกว่าคำแนะนำหลายอย่างมันดี
แล้วทำไมคำแนะนำที่ดี หลักคิดที่ดี วิธีปฏิบัติที่ดี ถึงกลับยังมีคนไม่ชอบได้?
ไม่ยาก เพราะสิ่งที่ต่อให้ดีแค่ไหน แต่ถ้ามันทำให้ใครเสียประโยชน์ สิ่งนั้นย่อมมีคนเกลียด
ทั้งบัฟเฟตต์และมังเกอร์ก็คือคนธรรมดาๆ ที่มีดีและแย่ บางคำแนะนำ (หรือบางคำด่า) อาจไม่ใช่เรื่องถูกต้อง 100%
การใช้ชีวิตส่วนตัวของทั้งสองคนในบางเรื่องก็มีคะแนนติดลบ แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งที่เขาปฏิบัติหลายอย่างมันคงมีดีมากกว่าแย่ เพราะสิ่งที่ทั้งสองคนสร้าง (ทั้งในรูปตัวเงิน ภูมิปัญญา และอื่นๆ) มันออกมาทางบวกมากกว่าลบ
การที่บัฟเฟตต์บอกว่าใช้เวลากับคนที่อยากอยู่ด้วย เพราะเขาเองก็คงรู้ข้อจำกัดเช่นกันว่าต่อให้พยายามดำรงต้นด้วยความมีเหตุผลแบบมนุษย์แค่ไหน สุดท้ายต้องมีคนเสียประโยชน์และไม่ชอบ ต่อให้คนนั้นจะได้ชื่อว่าเก่งหรือรวยที่สุดในโลกก็ตาม
ปล. ชอบรูปเก่าๆ ของทั้งคู่เป็นพิเศษ เพราะมันกำลังบอกว่าทั้งบัฟเฟตต์และมังเกอร์ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก เจอเรื่องราวมากมาย แต่ก็ยังยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องอยู่เสมอไม่ว่าจะยากแค่ไหนครับ
เขียนและเรียบโดย : กรศุภ มังกรแก้ว บรรณาธิการสนพ "Investing.in.th"
#aomMONEY #บทเรียน #warrenbuffett #charliemunger #คำสอน
โฆษณา