6 พ.ค. เวลา 06:13 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐอเมริกา

ผู้สืบทอด Warren Buffett : Berkshire shareholders meeting

การประชุมผู้ถือหุ้นของบัฟเฟตต์ ครั้งนี้...เพื่อการตรวจสอบ และตอบสนองต่อประเด็นต่างๆ เช่น การลดสัดส่วนการถือครองใน Apple, เงินสดสำรอง ตลอดจนปัญหาของปัญญาประดิษฐ์ ฯลฯ
ในตอนเย็นของวันที่ 4 พฤษภาคม การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของเบิร์กเชียร์จัดขึ้นที่โอมาฮา ซึ่งนั่นเป็นบ้านเกิดของบัฟเฟตต์
1
ซึ่งสามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมนักลงทุนหลายพันคนเพื่อ ออกไป “หาแสง”
1
นักลงทุนที่มีชื่อเสียงจำนวนมากจากสถานที่ต่างๆ
ก็เดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อเข้าร่วมงานนี้ด้วย และสถานที่ก็เนืองแน่นไปด้วยนักลงทุนหลายพันคน
มีรายงานว่านักธุรกิจชื่อดังอย่าง Bill Gates และ CEO Tim Cook ของ Apple
ต่างก็ปรากฏตัวในการประชุมครั้งนี้
ในการประชุมผู้ถือหุ้น Buffett พูดคุยอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ
เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เช่น Munger เพื่อนของเขา สรุปหุ้นต่างๆ ตลอดจน....
การลดจำนวนการถือครอง Apple ,จำนวนเงินสดสำรอง และปัญญาประดิษฐ์
1
การประชุมผู้ถือหุ้นครั้งนี้ยังถือเป็นการปรากฏตัวเดี่ยวครั้งแรกของ
"Stock God" ของ Warren
และเป็นการประชุมครั้งแรกของ บัฟเฟตต์ นับตั้งแต่การตายของ Munger ซึ่งเป็นหุ้นส่วนเก่าของเขา
บัฟเฟตต์ และ อาเบล
มีนักลงทุน ถามบัฟเฟตต์ว่าเขาจะลงทุนในจีนต่อไปหรือไม่
นั่นเป็นคำถามแรกในช่วงถามตอบของการประชุมผู้ถือหุ้นที่ถูกถามโดยผู้ถือหุ้นจากฮ่องกง ประเทศจีน
1
"คุณบัฟเฟตต์ Berkshire เคยลงทุนใน BYD มาก่อน และในอนาคตคุณจะลงทุนในจีนต่อไปหรือเปล่า?”
บัฟเฟตต์ ตอบว่า “เป้าหมายการลงทุนหลักของเราคือในสหรัฐอเมริกา นี่คือสิ่งที่เราเชื่อมั่น อย่างที่คุณเห็น Coca-Cola หรือ American Express ที่เราลงทุนด้วย เป็นบริษัทที่มีการดำเนินงานระดับโลก และบริษัทกำลังขยายธุรกิจไปทั่วโลก
ตัวอย่างเช่น American Express หรือ Coca-Cola นั้นหาได้ยากทั่วโลก นี่จึงเป็นฉันทามติระดับโลก
และฉันคิดว่าการลงทุนใน BYD นั้นคล้ายคลึงกับการลงทุนที่เราทำในญี่ปุ่น ห้าปีที่แล้ว เราลงทุนในบริษัทการค้าถึง 5 แห่งในญี่ปุ่น
2
ที่ผ่านมา คุณแทบจะไม่เห็นเราลงทุนในต่างประเทศเช่นนี้ แม้ว่าเราจะมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจโลกผ่านบริษัทเหล่านี้ก็ตาม
ฉันเข้าใจกฎเกณฑ์และจุดอ่อน และจุดแข็งของสหรัฐอเมริกา....แต่ ฉันและคนทั้งโลกกลับไม่รู้สึกอะไรแบบนี้ "
คำถามต่อมา คือ....แล้ว AI จะส่งผลต่อการลงทุนและตลาดอย่างไร ?
1
บัฟเฟตต์ตอบว่า ฉันไม่เข้าใจ "ฉันไม่รู้อะไรเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าฉันจะปฏิเสธการมีอยู่ของมัน
2
ปัญญาประดิษฐ์มีความสำคัญมากและใครบางคนจะต้องเป็นคนทำมัน... เมื่อคุณคิดว่าเมื่อไหร่
หรือว่า มันจะมาพร้อมกับความเป็นไปได้ของการฉ้อโกง...
นี่จะเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์...AI มีศักยภาพมหาศาลในด้านดีและมีศักยภาพอย่างมากที่จะเกิดอันตราย"
1
มาที่คำถามที่ว่า "ผู้สืบทอดบัฟเฟตต์ คือใคร?" อาเบล คือคำตอบของคำถาม และตอนนี้เขาถูกเรียกว่า มุงเกอร์
1
ใน Berkshire shareholders meeting ปีนี้ Greg Abel ซึ่งเป็น "ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก Buffett" และรองประธานของ Berkshire Hathaway ได้นั่งอยู่ข้างๆ Buffett
และบัฟเฟตต์มักจะตะโกนเรียกเขาว่า "Charlie (Munger)" ผู้ชมต่างหัวเราะต่อมุกในการกระทำที่หนักแน่นกว่าคำพูดของ บัฟเฟตต์ นี้.
2
โฆษณา