7 พ.ค. เวลา 11:50 • การเมือง

หรือจะซ้ำรอย “Black Lives Matter”

การประท้วงของนักศึกษาฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์ในอเมริกา
ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2024 การชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ได้จัดขึ้นในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมากกว่า 150 แห่งทั่วอเมริกา การประท้วงในวิทยาเขต 80 แห่งถูกตำรวจสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง และมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 2,300 คนถูกจับกุม – อ้างอิง: [1]
เครดิตภาพ: CNN
มีหลายกรณีผู้ถูกจับกุมกระดูกหักขณะส่งคุมตัว บางรายเลือดตกยางออก ไม่เพียงแต่ในหมู่นักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นในหมู่อาจารย์ที่สนับสนุนพวกเขาด้วย ผู้ประท้วงมีข้อเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยตัดความสัมพันธ์กับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล ส่วนอีกฝั่งหนึ่งนักศึกษาชาวยิวก็เชียร์เจ้าหน้าที่ตำรวจให้จับกุมผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์ ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดรอบใหม่ – อ้างอิง: [2]
1
เริ่มต้นจากการประท้วงของกลุ่มนักศึกษาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ซึ่งมีลักษณะของขบวนการทางการเมืองที่ผสมผสานข้อเรียกร้องต่างๆ เข้าด้วยกันมากขึ้นเรื่อยๆ และนี่นับเป็นข่าวร้ายอย่างยิ่งสำหรับฝ่ายบริหารของ “โจ ไบเดน”
เครดิตภาพ: News18
  • บทวิเคราะห์ทางการเมือง
ตำรวจในสหรัฐอเมริกาเป็นฐานที่มั่นดั้งเดิมและแนวโน้มส่วนใหญ่อยู่ฝ่ายของพรรครีพับลิกัน - อ้างอิง: [3] ดังนั้นการแบ่งขั้วทางสังคมจึงแสดงออกมาในทัศนคติต่อด้านต่างๆ ของการสกัดกั้นฝ่ายตรงข้าม เกิดการเลือกปฏิบัติในกระบวนการทางยุติธรรมอย่างที่เป็นข่าวใหญ่คือ Black Lives Matter
สำหรับการประท้วงของนักศึกษาครั้งนี้ ฝ่ายพรรครีพับลิกันถึงกับบอกว่า “เรื่องไร้สาระแบบนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นภายใต้ทรัมป์บริหารประเทศ” และพวกเขากำลังผลักดันประเด็นเรื่องความวุ่นวายที่เกิดขึ้นอยู่นี้ให้เป็นวาระสำคัญของอเมริกาเพื่อโจมตีไบเดน
แต่สำหรับพรรคเดโมแครตแล้วสถานการณ์มีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะนักศึกษาและพลเมืองสัญชาติอเมริกันที่มาจากการย้ายถิ่นฐานรุ่นใหม่รวมถึงมาจากตะวันออกกลาง ถือเป็น “ฐานเสียงของพรรคเดโมแครต” สถานการณ์ในปัจจุบันเมื่อฐานเสียงของไบเดนถูกหน่วยงานของรัฐกระทำการที่มีความรุนแรงต่อด้วยแล้วนั้นจึงเป็นเรื่องที่เลวร้ายสำหรับเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้การเลือกตั้งปลายปีนี้รวมกับภูมิหลังที่อ่อนแอในการแก้ไขข้อขัดแย้งในฉนวนกาซา
แน่นอนว่าพรรครีพับลิกันไม่มีอะไรที่ต้องเสีย ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส “เกร็ก แอบบอตต์” (พรรครีพับลิกัน) ออกคำสั่งที่เข้มงวดที่สุดให้สลายการชุมนุมที่เกิดขึ้นในรัฐ แต่สถานการณ์ทั้งหมดกลับทำให้ทรัมป์มีโอกาสที่ดีในการอาศัยเหตุการณ์ความไม่สงบดังกล่าวเป็นหลักฐานที่ชัดเจนถึงความไร้อำนาจของนโยบายต่างประเทศของไบเดน โดยไม่สามารถแก้ไขปัญหาสันติภาพในตะวันออกกลางได้
ดังนั้นพรรครีพับลิกันจึงมองว่าเป็นประโยชน์หากการประท้วงของกลุ่มนักศึกษาฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์ดำเนินไปอีกหนึ่งหรือสองเดือน และพวกเขาระหว่างนี้เป็นไปได้ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ไบเดนที่ไม่ให้ความสนใจกับสถานการณ์ในบ้านตัวเองเพียงพอ แต่กลับไปสนใจบ้านคนอื่นมากกว่า
เครดิตภาพ: Salon/Getty Images/Keith Bishop/tintin75
เรียบเรียงโดย Right Style
7th May 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Justine Goode / NBC News; Getty Images>
โฆษณา