7 พ.ค. เวลา 16:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Morgan Stanley วิเคราะห์ภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ 'แปรปรวน' พร้อมแนะทางศึกษาลงทุนสำหรับช่วงเวลาแบบนี้

เมื่อเร็วๆนี้ Morgan Stanley ได้เน้นย้ำถึงความไม่แน่นอนที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯเผชิญอยู่ โดยสังเกตเห็นถึงสัญญาณที่ทั้งดีและน่ากังวลปะปน ซึ่งทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้นและตราสารหนี้
นักกลยุทธ์ของบริษัทแนะนำว่าตลาดกำลังสลับกันคาดหวังระหว่าง "soft landing" (ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบไม่รุนแรง) และ "no landing" (เศรษฐกิจไม่ถดถอย) เนื่องจากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย เปลี่ยนแปลงกันรายวันรายสัปดาห์
ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นถึงความไม่สอดคล้องกัน โดยตัวชี้วัดบางตัวอย่าง Employment Cost Index และส่วนต่างๆ ของดัชนี ISM Manufacturing and Services ออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่ตัวชี้วัดอื่นๆ อย่างรายงาน Nonfarm Payroll และดัชนี Consumer Confidence ได้สร้างความผิดหวัง
เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนนี้ Morgan Stanley แนะนำกลยุทธ์การลงทุนที่สมดุล พวกเขาเสนอให้ผสมผสาน 'หุ้นวัฎจักร' (quality cyclicals) ซึ่งจะทำผลงานดีหากเศรษฐกิจหลีกเลี่ยงการชะลอตัวได้ (จบแบบ no landing) เข้ากับ 'หุ้นเติบโต' (quality growth) ซึ่งคาดว่าจะทำได้ดีกว่าในสถานการณ์ "soft landing" (เศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อย)
บริษัทยังได้สังเกตถึงผลลัพธ์ของการประชุม Fed ครั้งล่าสุด ซึ่งประธานอย่าง Powell แสดงความลังเลเกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ แต่อย่างน้อยได้ตัดความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
ตอนนี้ทุกสายตาจับจ้องอยู่ที่รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI - consumer price index) ของเดือนเมษายน ซึ่งจะเผยแพร่ในวันที่ 15 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นชิ้นสำคัญสำหรับการตัดสินใจนโยบายการเงินในอนาคต
Morgan Stanley ยังได้สังเกตว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคได้มีการแบ่งแยกกันโดยกลุ่มรายได้สูงยังคงใช้จ่ายได้อย่างมั่นคง แต่กลุ่มรายได้ต่ำนั้นการบริโภคอ่อนตัวลง นำไปสู่การคาดว่าหุ้นกลุ่ม Consumer Staples (สินค้าจำเป็น/ดำรงชีพ) จะได้ประโยชน์ โดยคาดการณ์ว่าพวกเขาจะทำได้ดีกว่าหุ้นกลุ่ม Discretionary (สินค้าฟุ่มเฟือย) เนื่องจากมีแนวโน้มที่น่าสนใจกว่าในสภาวะเศรษฐกิจที่ตึงตัว
โฆษณา