7 มิ.ย. 2019 เวลา 10:18 • การศึกษา
ธรรมชาติมหัศจรรย์
Ice Bubbles ที่ ทะเลสาบ Abraham ที่ แคนาดา
ที่ทะเลสาบ Abraham ในประเทศแคนาดา ในฤดูหนาว มีปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่น่าทึ่งเกิดขึ้นมาดูรายละเอียดกันค่ะ
คำว่า Ice Bubbles ยังไม่มีคำเรียกภาษาไทยที่ชัดเจน เพจขอเรียกว่า ฟองอากาศน้ำแข็งนะคะ
สถานที่
Abraham Lake หรือ ทะเลสาบอับราฮัม ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำ Saskatchewan River ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศแคนาดา ทะเลสาบแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ เมืองอัลเบอร์ต้า ประเทศแคนาดา
ภาพ pinterest
ทะเลสาบอับราฮัม เกิดขึ้นในปี 1972 จากการก่อสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ มีปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยาก นั่นก็คือปรากฏการฟองอากาศในแผ่นน้ำแข็ง
ภาพ @jannyexplores
ปรากฎการณ์แสนสวยจากธรรมชาติของทะเลสาบแห่งนี้ ได้ถูกเผยแพร่ทางโซเชี่ยลต่างๆมากมาย ลองนึกถึงภาพ ฟองอากาศน้ำแข็งที่สวยงามในทะเลสาบน้ำแข็งกับฉากหลังของภูเขา ดูสิค่ะว่า มันสวยงามน่าทึ่งสักแค่ไหน
ภาพ pinterest
📌Ice Bubbles เกิดขึ้นได้อย่างไร
ฟองน้ำแข็งภายใต้ทะเลสาบอับราฮัม ที่อัลเบอร์ตา เกิดขึ้นจากสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้วสารอินทรีย์ตกลงไปในน้ำและจมลงสู่ก้นทะเลสาบ แบคทีเรียด้านล่างทำปฏิกิริยากับมีเธนและก่อตัวเป็นหยดสีขาวลอยตัวเมื่อสัมผัสกับน้ำแช่แข็ง จากนั้นจะแข็งตัวเป็นเลเยอร์ จนเกิดปรากฏการณ์ที่น่าอัศจรรย์นี้ขึ้น
ภาพ @traunfoto
ปรากฎการณ์มีเธนเกิดขึ้นในทะเลสาบหลายแห่งรอบ ๆ ขั้วโลกเหนือ แต่การตกตะกอนหมายความว่า ปริมาณมีเทนนี้ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นเรื่อย ๆ
ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่ากังวลสำหรับนักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ เพราะมีเธนเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์
ภาพ @melnicmar
เวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชม
ฟองอากาศน้ำแข็ง จะสวยงามที่สุดช่วง
กลางเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์
แต่เนื่องจากฤดูหนาวที่นี่ยาวนานมาก จึงยังสามารถชมความงามในช่วงนี้ได้นานอีกพอสมควร
ภาพ @lipingphoto
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
07.06.2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา