29 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
เทคนิคการเขียนงาน โดย Akine_Noxx
/canva
วันนี้จะมาบอกเคล็บลับวิธีการเขียนงานแบบไม่มีกั๊กกันเลย ว่าใช้วิธีไหนบ้างในการเขียนงานมาตลอด 2 ปีกว่าๆ นี้กันนะ ใช้ได้เป็นอย่างดี เลยกับหัวข้อที่ถนัดจะเขียนเสร็จเร็วมาก ส่วนหัวข้อที่ไม่ค่อยถนัด ถ้าหากเจอก็จะทำให้เขียนได้ง่ายขึ้นด้วย มาลองดูกันได้เลย
1. จดหัวข้อที่อยากเขียนเก็บเอาไว้
หลายๆ ครั้งที่ไปพบเจอหรืออ่านอะไรมาแล้ว เรามีไอเดียเรื่องราวที่อยากจะพูดถึงหรือว่าต่อยอดในเรื่องเหล่านั้นเพิ่ม แต่ก็ไม่สะดวกที่จะเขียนเลยในวินาทีนั้นจริงๆ ก็ให้ลองบันทึกเอาไว้ในโน๊ตสั้นๆ เป็นหัวข้อที่อยากเขียนเก็บไว้ เมื่อเวลากลับมาเปิดดูจะได้นึกออกว่าเราเคยอยากเขียนอะไรไว้บ้าง แต่ถ้าขี้ลืมควรใส่รายละเอียดเอาไว้เพิ่มเติมสักเล็กน้อย ว่าเราจะเขียนไปในแนวทางไหนไว้ด้วย เพราะมีหลายๆ ครั้งเหมือนกันที่เขียนหัวข้อไว้ แต่พอเอามาเขียนแล้ว เขียนไปคนละเรื่องกับที่ตั้งใจจะเขียนเอาไว้ตั้งแต่แรกก็มีนะ
2. เขียนสิ่งที่อยากเขียนก่อนเป็นอันดับแรก
ถ้าเราคิดหัวข้อที่อยากจะเขียนได้แล้ว แน่นอนว่าเราต้องมีสิ่งที่อยากพูดอยากบอก อยากเขียนออกมาเตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้วล่ะ แต่ว่าการเขียนในทุกๆ ครั้งนั้นบางทีก็อาจจะถูกเบรก ด้วยการที่จะต้องเริ่มเขียนจากคำนำ ทั้งๆ ที่เราไม่อยากจะเขียนเลย ทำให้เหมือนโดนขัดจังหวะในการเขียนไป ดังนั้นแม้ว่าอาจจะผิดหลักการของการเขียนไปสักหน่อย แต่การเริ่มจากสิ่งที่เราอยากเขียนมากที่สุดก่อนนั้น น่าจะดีกว่าการทำตามขั้นตอนค่ะ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแต่ว่า Noxx มักเก็บคำนำเอาไว้เขียนทีหลังสุดเกือบๆ ทุกบทความเลยทีเดียว ยกเว้นนานๆ ทีจะนึกออกว่าอยากเริ่มเขียนคำนำยังก็ค่อยเขียนไปตามนั้น มันช่วยให้ความคิดและไอเดียไม่สะดุดเพราะต้องมาเริ่มเขียนคำนำ หรือเกริ่นนำยังไงเลยนี่แหละ
3. เขียนไปเลยอย่าหยุด
เวลาที่คิดอะไรออกมาได้แล้ว อย่าหยุดยั้งด้วยการมานั่งตรวจทาน ว่าเราเขียนดีแล้วหรือยัง มีตรงไหนต้องแก้ไขไหม ใช้คำผิดหรือเปล่า สิ่งพวกนี้จะคอยฉุดรั้งความคิดไอเดียที่กำลังพุ่งพ่านของเราได้เหมือนกัน ให้เขียนไปจนกว่าจะจบเสียก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยมาเช็คมาทบทวนอีกทีว่า ต้องแก้ไขตรงไหน เพิ่มเติมยังไง ไม่จำเป็นต้องเขียนไปแก้ไป เพราะหลังเขียนเสร็จเราก็มาตรวจทานความถูกต้องอยู่แล้ว ดังนั้นพยายามเขียนให้จบ ให้หมดเสียก่อน แล้วค่อยมาแก้ไข ตรวจสอบความถูกผิดกันทีหลังดีกว่านะ ไม่งั้นจะเสียทั้งไอเดียและเวลาเอาได้
4. คิดไม่ออกก็อย่าฝืน
มีคิดเรื่องที่เขียนได้รัวๆ เหมือนน้ำไหล ก็ย่อมมีตื้อตัน คิดไม่ออก ไม่รู้จะเขียนจะอธิบายได้ยังไงบ้างเหมือนกัน อย่าได้ตระหนกตกใจหรือไปเคร่งเครียดกับมันมากเกิน มันเป็นเรื่องธรรมชาติมาก เราคิดไม่ออกตอนนี้แต่อาจจะคิดออกตอนอื่นแทนก็ได้ ลองไปหาข้อมูลเพิ่มดูอาจจะทำให้คิดหาทางออกได้มากขึ้น แต่ถ้าหาแล้วยังไม่ได้ผลอีก ก็ลองหยุดเลิกคิดดูแล้วค่อยมาคิดใหม่ ถึงตอนนั้นความคิดอาจจะตกตะกอนทำให้เราคิดออกเขียนออกในที่สุดจนได้แหละหน่า
5. คิดเป็นข้อย่อยๆ ช่วยได้มาก
การเขียนอะไรรวดเดียวเหมือนเรียงความมันก็ดีนะ แต่อาจจะเหมาะสำหรับพวกบันทึกหรือการเขียนหนังสือ แต่ต้องยอมรับว่าถ้าเป็นคอนเทนต์ออนไลน์เนี่ย อะไรเยอะๆ ยาวๆ ไปเนี่ย ขี้เกียจอ่านอ่ะ การแบ่งเป็นข้อๆ จะช่วยให้งานดูน่าอ่านมากขึ้น รวมถึงสะดวกกับการเขียนด้วย ว่าเราจะเขียนอะไร ประเด็นไหนบ้าง โดยไม่หลงประเด็นและมีทิศทางที่ค่อนข้างชัดเจนและแน่นอนดีด้วยนะ
ก็เป็นเทคนิคหลักๆ ที่ Noxx ใช้มาตลอดจริงๆ ที่ทำให้มีไอเดียเขียนเตรียมงานเขียนได้เรื่อย เขียนงานได้จบ ไม่มีค้างคา และสามารถรักษามาตรฐานงานเขียนเป็นที่น่าพอใจด้วย ถ้ากำลังกังวลเกี่ยวกับงานเขียนของตัวเองอยู่ ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันดูได้ค่ะ เผื่อจะเขียนอ่านออกมาได้ไหลลื่นขึ้นนะคะ
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ
แบบรวมรูปค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

    โฆษณา