27 ก.ค. 2018 เวลา 10:27
เสื้อ สวัสดิกะ ของทีม Fiorentina สวยแต่โดนแบน !!!
ในฤดูกาล 92-93 Fiorentina ภายใต้นายทุนทีม เจ้าของบริษัทสร้างหนัง ตระกูล Cechi-Gori ทุ่มทุนซื้อนักเตะ ระดับดาวเด่นยุโรป จากบาเยิร์นมิวนิค มาสองคน ได้แก่ ไบรอัน เบาดรู้ป และ สเตฟาน เอฟเฟนแบร์ก ผสมกับ กาเบรียล โอมาร์บาติสตูต้า และนักเตะที่มีอยู่ น่าจะไปไกล แต่ สิ้นปี พวกเขา ตกชั้น
แต่สิ่งที่ เป็นที่พูดถึงกันมากกว่า ความน่าผิดหวังครั้งนั้นคือ การที่สมาคมฟุตบอลอิตาลี มีคำสั่งให้ เสื้อทีมเยือน ของทีมฟิออเรนติน่า เป็นเสื้อที่ "ผิดกฏหมาย" ของยุโรป
สาเหตุเพราะมีสัญญลักษณ์ "สวัสดิกะ" ของพรรค "นาซี" ซึ่งเป็นองค์กร "ผิดกฏหมาย" หลังสงครามโลกครั้งที่สอง
คนเอเชียเราไม่ได้รับผลกระทบจากการฆ่าล้างเผ่าพันธ์คนยิว ใน ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง อาจจะไม่ได้เห็น สวัสดิกะ ในเสื้อฟิออเรนติน่าว่า ซีเรียส ขนาดไหน และ มันกระทบจิตใจคนยุโรป ขนาดไหน
"สวัสดิกะ" จริงๆแล้วเป็นสัญญลักษณ์ของ พุทธศาสนาในนิกาย "มหายาน" (ของพวกเราเป็น หินยาน เถรวาท) ที่แพร่หลายใน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี เป็นสัญญลักษณ์แห่งความเป็นมงคล ความร่มเย็นเป็นสุข
แต่แล้วในสมัย สาธารณรัฐไวร์มาร์ ในประวัติศาสตร์เยอรมัน ระหว่าง WW1, WW2...อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ต้องการ สร้างสัญญลักษณ์ของพรรค NSDAP (Nazional Sozialismus Deutsche Partei Deutschland) นำเอาสัญญลักษณ์นี้ที่บอกว่าจะเอามาเป็น Logo มาดู แล้ว บอกว่า เหมาะสม แต่ "ยังไม่ดีพอ"
หนึ่งในทีมพลิกสัญญลักษณ์นี้กลับด้าน ก็ยังว่า "ดีแล้ว แต่ยังไม่มีพลัง" อีกหนึ่งในทีมออกแบบขยับสัญญลักษณ์ที่ พลิกแล้ว ให้ทำมุม 45 องศา แล้วบอกว่า "แบบนี้แหละ มีพลัง มันสะกดจิตคนได้"
ชาวเยอรมันเรียกสัญญลักษณ์นี้ว่า Hagenkreuz (ฮาเก้นครอยซ์) หรือ ไม้กางเขนที่มีตะขอ
สัญญลักษณ์นั้น ถูกนำมาเป็นสัญญลักษณ์ของพรรค นาซี และเมื่อนาซี กลายเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงสูงที่สุดในการเลือกตั้งปี 1932 (37%) ก็กลายเป็นพรรคที่ทรงพลังที่สุดในยุคไวมาร์
จัดตั้งพรรคผสมได้ทำให้กลายเป็นรัฐบาล และ ล้มระบอบประชาธิปไตยในปีถัดมา สัญญลักษณ์ของพรรค กลายมาเป็นสัญญลักษณ์ของเยอรมันในยุคนั้น
ด้วยการที่เป็นพรรคที่ นำเยอรมันสู่การเป็นอาชญากรด้วยการ ฆ่าล้างเผ่าพันธ์ชาวยิว สัญญลักษณ์นี้ (และสัญญลักษณ๊ SS กองกำลังติดอาวุธกึ่งทหาร) เป็นสัญญลักษณ์ต้องห้าม ในยุโรป หรือแม้แต่ ในโลกก็ว่าได้
กลับมาที่ลวดลาย ของเสื้อเยือน ฟิออเรนติน่า หลายๆคนมองว่า ดูยังไงก็หาสวัสดิกะไม่เจอ แต่ หากว่า พบแล้ว (ตามที่วง) จะพบว่าเป็น สวัสดิกะที่ พลิกมุมจากสวัสดิกะ พุทธมหายานแล้ว แถมยังมีการ หมุน45 องศา เหมือนกับของ พรรคนาซี ไม่มีผิดเพี้ยน
แม้ว่า จะมี เส้นเชื่อมต่อ ให้เหมือนกับ มันไม่ใช่ แต่ หากว่า ดูกันจริงๆก็พบว่า มันเหมือนกับ สวัสดิกะ ต้องห้ามอยู่ดี
ด้วยเหตุนี้จึงต้องเปลี่ยน เสื้อเยือนตัวนั้นไป แต่ กลายเป็นว่าตัวที่โดนแบนห้ามลงสนาม กลายเป็นเสื้อที่ ว่ากันว่าสวยงามและนักสะสมต้องมี
ปล. บทความ และภาพประกอบ เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ มิได้มุ่งหวังเชิดชู องค์กร อาชญากรสงครามล้างเผ่าพันธุ์ แต่อย่างใดนะครับ.
โฆษณา