21 พ.ย. 2018 เวลา 18:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมเราถึงไม่นิยมกินเนื้อของสัตว์นักล่ารวมถึงปลาทะเลตัวใหญ่ทั้งหลาย เช่น งู หรือ ปลาฉลาม
การที่เรากินอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์เข้าสู่ร่างกาย
ถ้าสัตว์ชนิดที่เรากินเข้าไปนั้น เป็นสัตว์ที่กินเนื้อ เราก็อาจได้รับสารพิษที่ติดมากับสัตว์เหล่านี้เป็นทอดๆ ในห่วงโซ่อาหาร (food chain)
พูดง่ายๆก็คือ สมมติว่าผมมีรั่วไหลของสารปรอทในทะเล สารปรอทเล่านั้นจะปะปนกับน้ำ และ
ปนเปื้อนไปกับอาหารของแพลงก์ตอนพืช เข้าสู่แพลงก์ตอนสัตว์ และปลาที่กินแพลงต์สัตว์ก็จะได้รับสารพิษปรอทเข้าไปด้วย
ยิ่งเป็นปลาตัวใหญ่ๆหรือสัตว์นักล่าที่กินเนื้อเป็นอาหารจะมีสารพิษสะสมอยู่มาก เพราะสัตว์เหล่านี้ต้องกินสัตว์ที่มีการสะสมของสารพิษเป็นประจำ และสารพิษอย่างปรอทไม่ได้หายไปไหน เพราะสลายตัวได้ยากมากๆ
เป็นไปตาม พีระมิดการถ่ายทอดสารปนเปื้อน (bioaccumulation/biomagnification) ที่กล่าวไว้ว่า ผู้บริโภคลำดับสุดท้ายจะได้รับสารพิษมากที่สุด
เพราะฉะนั้นเราควรเลือกกินเนื้อสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร หรือไม่ได้เป็นนักล่า เช่น หมู ไก่ ปลา จะดีที่สุดครับ
โฆษณา