22 พ.ย. 2018 เวลา 15:01 • ธุรกิจ
QR code คืออะไร
ส่วนใหญ่เราจะคุ้นชินกับเจ้า QR code ในเวลาเราจะเพิ่มเพื่อนในแอพไลน์
รหัสคิวอาร์ (อังกฤษ: QR Code ย่อจาก Quick Response Code) หรือ คิวอาร์โค้ด เป็นเครื่องหมายการค้าของบาร์โค้ดเมทริกซ์ (หรือบาร์โค้ดสองมิติ) เดิมออกแบบสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในญี่ปุ่น บาร์โค้ดเป็นป้ายสำหรับให้เครื่องอ่านด้วยแสงที่บรรจุข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งของที่ตัวรหัสติดอยู่ รหัสคิวอาร์มีมาตรฐานของหลักการเข้ารหัส 4 แบบ (ตัวเลข อักขระอักษรเลข ไบต์/เลขฐานสอง และคันจิ) สำหรับเก็บข้อมูลดิบ
รหัสคิวอาร์ยังเป็นที่นิยมนอกเหนือจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากความสามารถในการอ่านเร็วและพื้นที่เก็บข้อมูลที่มากกว่าเมื่อเทียบกับบาร์โค้ดรหัสผลิตภัณฑ์สากล รหัสคิวอาร์นำมาใช้ในการตามรอยผลิตภัณฑ์ การระบุสิ่งของ การระบุเวลา การจัดการเอกสาร และการตลาดทั่วไป
รหัสคิวอาร์ประกอบด้วยมอดูลสีดำ (จุดสี่เหลี่ยม) จัดวางในกริดบนพื้นหลังสีขาว ซึ่งสามารถอ่านได้ด้วยเครื่องมืออ่านภาพ (เช่น กล้องถ่ายรูป เครื่องสแกน เป็นต้น) และประมวลผลด้วยกระบวนการแก้ไขข้อผิดพลาดรี้ด-โซโลมอน จนกระทั่งภาพถูกแปลความหมายอย่างเหมาะสม และถอดออกมาจากรหัสที่นำเสนอเป็นภาพในแนวตั้งและแนวนอนจนได้ข้อมูลที่ต้องการ
• จุดขาว-ดำ คืออะไร? 
เป็นตัวแทนของข้อมูล 0 1 ในระบบเลขฐานสอง คือ data จริงๆก็คือจุดพวกนี้ เหมือน barcode แบบดั้งเดิมเพียงแต่เป็น 2 มิติ มันเลยเก็บข้อมูลได้มากกว่า
• ทำไมสี่เหลี่ยมเล็กๆตรงมุมมีแค่ 3 มุม?
เพราะถ้ามีครบทั้ง 4 มุมคุณจะไม่รู้เลยว่าต้องตั้งหัวด้านไหน โปรแกรมก็จะไม่รู้ว่าต้องเริ่มอ่านข้อมูลที่จุดไหนเป็นจุดแรก
• ทำไม QR code บางอัน ตรงกลางมีรูปอะไรไปแปะๆ แต่ก็ยัง scan ได้ข้อมูลครบถ้วน? 
เพราะ data ใน QR code มีวิธีการในการถูกแปลงข้อมูล คือข้อมูลมันถูกเข้ารหัสด้วยหลักการบางอย่างทางคณิตศาสตร์ก่อนจะเป็นหน้าต่าง QR code แบบนี้ เพื่อที่จะทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องเห็นจุดทุกจุดใน QR code อย่างชัดเจนเพื่อที่จะสามารถ scan ได้
ถ้าเพื่อนๆอยากได ้QR code ของเฟสบุ๊ค หรือ เว็บไซต์ต่างๆ สามารถลองสร้างเองได้
รูป QR code ข้างบน ผมสร้างในเว็บไซต์ที่ชื่อว่า http://www.hs3lzx.com/qrcode ครับ
โฆษณา