23 พ.ย. 2018 เวลา 09:20 • สุขภาพ
วันนี้จะมารีวิวการบริจาคเลือดครับ
เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนเริ่มที่อยากจะบริจาค
อยากบอกว่าไม่ได้เจ็บอย่างที่คิดครับ
เมื่อ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมาเป็นวันเกิดของผม
ผมเดินไปซื้อของในห้างแห่งนึง พอดีวันนั้นมีบูทรับบริจาคเลือดเล็กๆ ตั้งอยู่ ประจบกับผมอายุ 18 บริบูรณ์พอดี สามารถบริจาคได้โดยไม่ต้องมีใบยืนยันจากผู้ปกครอง นี่เป็นครั้งแรกที่บริจาคของผมครับ
ผมเดินไปนั่งที่เก้าอี้ มีเจ้าหน้าที่เอาใบกรอกประวัติมาให้ผมกรอก จะเป็นพวกประวัตส่วนตัวทั่วไป
รวมไปถึงประวัติที่อาจมีผลต่อการบริจาคเลือด เช่น มีการสักมาไหม ผ่านกี่เดือนแล้ว มีโรคประจำตัวรึเปล่า
พอกรอกเสร็จก็มีเจ้าหน้าที่มาซักประวัติอีกที่
พอดีช่วงนั้นผมกินยาชนิดนึง พี่เจ้าหน้าที่เขาก็กังวลว่าจะมีผลอะไรไหม เขาเปิดหนังสืออยู่ซักพัก น่าจะเป็นหนังสือข้อมูลยา เพื่อหาชื่อยาชนิดที่ผมกินมีผลอะไรไหม เหมือนพี่เขาหาไม่เจอ แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะปลอดภัย เลยบอกให้ผมรอกินยาหมดก่อน ถึงค่อยมาบริจาคอีกที
เวลาล่วงเลยผ่านมาถึงเดือนพฤศจิกายน ผมกินยาตัวนั้นหมดแล้ว ผมเดินไปเจอกับบูทบริจาคอีก คราวนี้ก็ทำแบบเดิม กรอกประวัติ บราๆ
พอพี่เขาคอนเฟิร์มว่าบริจาคได้ ด่านต่อไปก่อนจะบริจาคก็จะโดนเครื่องมือเล็กๆ กดลงที่นิ้ว เหมือนโดนเข็มเจาะนิดเดียว เพื่อเอาเลือดหยดสองหยดมาตรวจความเข้มข้นเลือด หมู่เลือด ก่อนขึ้นเตียงพี่เขาให้ผมกินน้ำเปล่าๆ ก่อน 3 แก้ว เพื่อให้น้ำในร่างกายไม่น้อยเกินไป
พอขึ้นเตียง พี่อีกคนเอาลูกบอลโฟมขนาดพอดีกำปั้นมาให้ผมบีบ ฝั่งมือข้างที่จะเจาะเลือด
ถึงเวลาที่เริ่มเอาเข็มเจาะ พี่เขาบอกอย่ามองนะครีบ เขาคงกลัวว่าผมจะเกิดตกใจแล้วจะเกิดการผิดพลาดขึ้นมา ถึงเวลาเจาะจริงๆ จะเจ็บแค่ช่วงเอาเข็มเจาะผ่านเนื้อเดียวครับ นิดเดียวจริงๆ
พอ ผมค่อยๆบีบคลายลูกบอล เลือดสีแดงไหลตามสายเรื่อยๆ ประมาณ 15 นาที ช่วงนี้จะไม่รู้สึกเจ็บเลยครับ เจ็บแค่ตอนเจาะจริงๆ สำหรับคนที่กังวล ไม่ต้องกลัวนะครับ 5555
ัผมไม่รู้ว่าเลือดออกไปมากแค่ไหน จนพอเสียงสัญญาณตี๊ดๆดังขึ้น หมายถึงให้เลือดพอแล้ว
พี่เขาถอดเข็มเจาะออก เอาสำลีมาแปะที่รูเข็ม
ที่ผมตกใจก็คือพี่เขายกถุงเลือดถุงนึงขึ้นมา ผมตกใจเลยถามพี่เขาไปว่า "ถุงนั้นเลือดผมทั้งหมดเลยใช่ไหมครับ " พี่เขาตอบกลับมาว่า "ใช่ครับ"
อันนี้ถุงเลือดผมเองครับ
ผมไม่รู้มาก่อนมาเขาจะเอาเลือดไปประมาณไหน ทำให้ผมตกใจนึดนึง ไม่คิดว่าจะเอาไปเป็นถุง
ผมลงมาจากเตียงหลังบริจาคเสร็จ จะมีขนม
น้ำหวานมาให้กิน เพื่อให้ไม่ร่างกายอ่อนเพลีย พร้อมกับเข็มกลัดรูปหัวใจ และ ยาเม็ดสีดำๆ เอาไว้กินเพื่อปรับธาตุเหล็กในร่างกายให้สมดุล 1 ถุง ไว้กินก่อนนอน
บางคนอาจจะอ่อนเพลีย หน้ามืดหลังบริจาคแต่ไม่เป็นอันตรายถ้าไม่ได้ไปวิ่งหรือทำกิจกรรมหนักๆต่อครับ สำหรับผมปกติดีไม่เป็นอะไร
หากเลือดที่เราบริจาคได้ถูกเอาไปใช้แล้ว จะมีข้อความเข้ามายังเบอร์ที่เรากรอกประวัติไป
แบบนี้ครับ
การบริจาคเลือดเป็นทางหนึ่งที่ดีสำหรับ
การทำบุญครับ แถมไม่ต้องเสียคุณทรัพย์เลย
ซ้ำยังช่วยให้เลือดลมเราดีขึ้น ให้ผลิตเม็ดเลือดใหม่ๆ
โฆษณา