28 พ.ย. 2018 เวลา 15:18 • ประวัติศาสตร์
Lucky Clover ความโชคดีที่ไม่มีวันสิ้นสุด
Clover พันธุกรรมที่หายากมากของพืชตระกูลหญ้าที่เรียกว่า 'ใบโคลเวอร์' ปกติแล้วใบของต้นโคลเวอร์ทั่วไปจะมีเพียง 3 แฉก ซึ่งว่ากันว่า ในต้นโคลเวอร์หนึ่งพันต้นนั้น จะพบใบโคลเวอร์ 4 แฉกได้เพียงใบเดียวเท่านั้น โอกาสพบใบโคลเวอร์ 4 แฉกจึงเป็นปรากฏการณ์ที่หาได้ยากมาก
ต้นโคลเวอร์จัดอยู่ในพืชตระกูล trifolium repens กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีตั้งแต่เมื่อใดยังไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่มีบันทึกไว้ชัดเจนในยุคกลางของยุโรปประมาณ คริสต์ศวรรษที่ 17
2
ปัจจุบันใบโคลเวอร์ทั้ง 4 กลีบ แต่ละกลีบมีความหมายถึง
ความหวัง (Faith)
ความศรัทธา(Hope)
ความรัก (Love)
และความโชคดี (Luck)
ประวัติ Clover ที่ยาวนาน ~~
ย้อนกลับไป 200 ปีก่อนคริตส์กาล ชาวยุโรปโบราณซึ่งอาศัยอยู่ในอังกฤษ เชื่อว่าใบโคลเวอร์ 4 กลีบ เป็นสิ่งศักด์สิทธิ์เนื่องจากพบเจอได้ยาก
ชาวไอรีสเชื่อกันว่าโคลเวอร์ 4 กลีบ สามารถป้องกันภูติผีปีศาจได้ ในขณะที่ชาวจีนเชื่อว่าจะได้รับโชคดีจากใบโคลเวอร์ และในบางชนเผ่าเช่นเผ่า Abourés เชื่อว่าผู้ครอบครองใบโคลเวอร์ 4 กลีบ จะได้เป็นหัวหน้าเผ่า
ในศตวรรษที่ 15 เชื่อกันว่าใบโคลเวอร์ 4 กลีบ จะนำพาความสุขและความร่ำรวยมาให้ผู้ที่ครอบครอง ในประเทศอีตาลี ใบโคลเวอร์ ถูกนำมาเป็นตราของรถ Alfa Romeo ซึ่งเชื่อว่าใบโคลเวอร์เคยนำโชคทำให้ทีม Alfa Romeo ได้รับชัยชนะในการแข่งขันระดับนานานชาติมาแล้ว
เชื่อกันว่าถ้าเรานำโคลเวอร์ 4 กลีบ ติดตัวไว้ จะทำให้มีแต่คนรัก
ถ้าเรานำไปวางไว้ใต้ที่นอนหรือใต้หมอน จะไม่มีภูติผีมารบกวนเรา และจะหลับแต่ฝันดีตลอดคืน
ทุกวันนี้ได้มีการนำโคลเวอร์ 4 กลีบ มาทำเป็นเครื่องประดับเช่น กำไล สร้อยคอ กระดุมข้อมือ ที่กลัดเน็ทไทด์ แม้แต่ในสัญลักษณ์ของ Emoticon ฯลฯ
ใบโคลเวอร์ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีในหมู่ชาวตะวันตก โดยเชื่อกันว่า หากมีไว้ในครอบครอง ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน จะเดินทางไปไหน ก็จะพบแต่ความโชคดีตลอดไป
ถ้าจะอิงเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่ว่าจะเกิดความโชคดีก็น่าจะเป็นเพราะโอกาสที่จะพบแบบสี่กลีบนั้นจะยาก เนื่องจากเป็นการกลายพันธุ์มาจากของใบ Clover แบบสามกลีบ และโอกาสที่จะพบจะเกิดขึ้นเพียง 1 ใน 10,000 เท่านั้น
โฆษณา