30 พ.ย. 2018 เวลา 16:19 • การศึกษา
รีวิวคณะวิทยาศาสตร์​: ความจริง​ของคณะที่จืดจางที่สุดในสายวิทย์
ป้ายคณะ(ที่ไหนก็ไม่รู้😂😂😂)
ย้อนไปสมัยผู้เขียนอยู่ม.ปลาย(เมื่อ3ปีที่แล้ว) จะเห็นได้ว่าเด็กสายวิทย์-คณิตที่โรงเรียรส่วนมากให้ความสนใจกับคณะแพทย์ เภสัช วิทยาศาสตร์​สุขภาพ​ อีกกลุ่มหนึ่งก็คือวิศวะ ฉีกเเนวไปหน่อยก็จะเป็นสถาปัตย์​ บัญชี อักษร(?)​แต่จากที่ถามมา คนที่ตั้งใจจะเข้าคณะวิทยาศาสตร์​น้อยมากจนแทบไม่มีเลย
สารภาพว่าตอนอยู่ม.ปลายเราไม่เคยอยากเข้าคณะนี้เลยเพราะเกลียดเคมี เกลียดแบบว่าสอบผ่านแค่2-3ครั้งใน10กว่าครั้ง เคมีคือความหดหู่ของการเรียน เป็นตัวดึงเกรดของเราทุกภาค จนบอกตัวเองว่าชีวิตนี้ถ้าจบม.ปลายจะไม่ขอพบกันอีกตลอดชีวิต
จุดเปลี่ยนที่ทำให้เราอยากเข้าคณะวิทย์คือ เรามีโอกาสได้ทำโครงงานคณิตศาสตร์​ ดาราศาสตร์​และชีวะ(ทำอะไรเยอะแยะTT)​ แล้วเวลาทำโครงงานมันต้องอ่านเปเปอร์​ เขียนข้อมูล คุยกับอาจารย์ อะไรแบบนี้ เหมือนเป็นการซึมซับความวิทย์เข้าไปในความคิดเรา มันทำให้เราอยากมีงานวิจัยเป็นของตัวเอง อยากคิดแบบนักวิทยาศาสตร์​ สุดท้ายตอนเลือกคณะเลยลงเอยกับที่นี่
1
แล้วก็ได้รู้ความจริงว่าภาคเราคือแบบนี้ (หลอกกก)​
เล่าเรื่องตัวเองมาประมาณหนึ่งแล้ว เข้าเรื่องดีกว่า
(ขอรีวิวแบบQ&Aนะคะเพื่อความกระชับและเข้าใจง่าย ขออ้างอิงจากคณะวิทย์ มหาวิทยาลัย​มหิดลนะคะ)
Q: คณะวิทย์เรียนอะไร?
A:เรียนวิทยาศาสตร์​ไง.. (ตอบแบบนี้ไม่น่าจะดี)
คณะวิทย์ม.เราแบ่งเป็น ภาคคณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และพฤกษศาสตร์​ค่ะ มหาลัยอื่นๆอาจจะเเยกย่อยมากกว่านี้เช่นจุลชีวะ พันธุศาสตร์ วิทยาศาสตร์​ประยุกต์​ อะไรต่างๆแล้วแต่ที่มหาวิทยาลัย​นั้นเปิดรับค่ะ
Q:คณะนี้เขาเรียนกันยังไง?
A:หลักๆก็คือ วิชาบรรยาย วิชาแลป และสัมนา(ขอยังไม่ลงรายละเอียดเพราะเรียนปี4)​
ในส่วนของปี1จะเรียนทุกวิชาค่ะ คือฟิสิกส์​ เคมี ชีวะ และคณิตศาตร์​ จะมีแลปทุกตัวยกเว้นคณิต
พอขึ้นปี2 จะเลือกเอกที่ตัวเองถนัด อย่างเช่นเราเลือกชีวะก็จะได้เรียนอะไรที่เป็นไบโอมากขึ้น แต่ก็ถือว่าพื้นฐาน
ต่อมาพอขึ้นปี3 จะมีวิชาเลือกภาค ในส่วนนี้ที่เราจะได้เรียนเจาะลึกในสิ่งที่เราชอบจริงๆเพื่อนำไปทำวิจัย หรือวิชาสัมมนา​ในปี4ค่ะ
Q:คณะนี้เรียนยากมั้ย?
A:ส่วนตัวเราคิดว่าแล้วแต่คนชอบ สมมุติ​ถ้าให้เราไปเรียนภาคแมทนี่ยากแน่ๆ แต่เรามาเรียนในภาคที่ถนัด อาจจะยังยากแต่ก็มีความสุข=)
สิ่งที่ต้องกลัวมากกว่าความยากของวิชา คือความเยอะและซับซ้อนของเนื้อหา พอเรียนเลคเชอร์หรือทำแลปเสร็จแล้ว เราต้องนำเนื้อหานั้นมาทบทวน เชื่อมโยง ทำยังไงก็ให้เกิดเป็นองค์ความรู้ในหัวเพื่อนำมาประยุกต์ใช้​ให้ได้ ความยากมันอยู่ตรงนี้ค่ะTT
นี่คือสิ่งที่ภาคไบโอต้องเจอค่ะ 555
Q:เรียนคณะวิทย์ตกงาน จริงหรอ?
A:ถ้าดูจากอัตราการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่ปริญญาตรี​คณะนี้ไม่ได้ถือว่าว่างงานเยอะนะ ถือว่าขาดแคลนด้วยซ้ำสำหรับบางสาขา ซึ่งเด็กวิทยาก็จะกระจายตัวไปทำงานต่างกัน หรือไม่ก็เรียนต่อ แต่จากรายงาน คนที่จบแล้วเป็นนักวิจัยมีเพียง20% (อ้างอิงจากรายงานของ www.moe.go.th และ service.nso.go.th)​
Q:เงินเดือนเยอะไหม?
A:12,000ถึง40,000แล้วแต่สายงานค่ะ เนื่องจากคณะวิทย์ทำงานได้หลากหลายมากๆ ฐานเงินเดือนจึงเปลี่ยนไปตามแต่ละที่(อ้างอิงจาก www.thaijobgov.com)​
Q:จบสายวิทย์แต่ไม่รู้จะเรียนอะไร มาเรียนคณะนี้ดีมั้ย
A:สำหรับเราคิดว่าไม่ดีค่ะถ้าไม่ได้ชอบทางนี้ เพราะสองปีที่ผ่านมาสาหัสมาก เรียกว่าจมอยู่ในเนื้อหาวิทย์คณิต หายใจเข้าออกเป็นสูตรโมเลกุล สำหรับเรามันมีความสุขนะ แต่เพื่อนๆหลายคนก็ซิ่วบ้าง ลาออกบ้าง แบบนั้นก็มี อันนี้ต้องถามใจตัวเองค่ะ
พอแค่นี้ก่อนดีกว่าค่ะ โพสแรกขออนุญาต​เขียนเกี่ยวกับเรื่องตัวเองนะคะ แต่โพสต่อๆไปเราจะพยายามหาcontentที่น่าสนใจมานำเสนอ
ภาพนี้คือเวลาคำนวณไปเยอะๆแล้วมึน😂😂😂
จุดประสงค์​ที่เรามาเล่น blockdit ก็เพื่อฝึกเขียนบทความ ถ้ามีอะไรแนะนำเพิ่มเติมก็บอกเราได้นะคะ:)​ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์​ไม่มากก็น้อยค่ะ♥️
โฆษณา