10 ธ.ค. 2018 เวลา 02:55 • ธุรกิจ
Crazy Socks: กิจการสานฝัน ปันสุข ของหนุ่มดาวน์ ซินโดรม
ปลายปี 2016 จอห์น โครนิน หนุ่มวัย 22 กับ มาร์ก ผู้พ่อ ตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจร่วมกันด้วยการขายถุงเท้าลวดลายตลก ๆ กวน ๆ ภายใต้ชื่อแบรนด์ว่า Crazy Sock ผ่านมาไม่ถึง 2 ปี ทีมพ่อลูกคู่นี้ทำรายได้ไปแล้วกว่า 4 ล้านเหรียญ
ที่น่าประทับใจ คือ จอห์น ไม่ได้จบฮาร์วารด์หรือมหาวิทยาลัยชื่อดังเหมือนเจ้าของสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ทั่วไป เขาไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาจะมา Disrupt ตลาด และไม่ได้มีสุดยอดนวัตกรรมที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรม
สิ่งที่เขามีคือ Passion - เขารักในสิ่งที่ทำและที่สำคัญ คือ เขารักและเคารพ “ตัวเอง”
จอห์น เกิดมาพร้อมกับโรคดาวน์ ซินโดรม เหมือนเด็กอีกหลายล้านคนทั่วโลก แต่โชคดีที่มีครอบครัวที่เข้าใจและให้ความรักอย่างเต็มเปี่ยม ทำให้เขาไม่รู้สึกด้อยกว่าคนอื่น
ในคลิปวิดิโอสัมภาษณ์อันหนึ่ง มาร์กแกล้งถามลูกว่า “จอห์น ลูกเป็นดาวน์ ซินโดรมใช่มั้ย”
“ครับ” จอห์นตอบพร้อมยิ้มแฉ่งใส่กล้อง
“แล้วลูกรู้สึกยังไงกับเจ้าดาวน์ ซินโดรมนี่ล่ะ” มาร์กถามต่อ
“ผมเป็นดาวน์ ซินโดรม แต่ดาวน์ ซินโดรม ทำอะไรผมไม่ได้หร๊อก (เสียงสูง)”
หนุ่มน้อยตอบก่อนชูกำปั้นขวาขึ้นสุดตัวคล้ายเป็นสัญญานว่า “สู้เว้ย”
การสอนให้ “ยอมรับในสิ่งที่เป็น” ไม่ได้หมายความว่า มาร์กจะปล่อยให้จอห์น “ยอมจำนนต่อโชคชะตา” เขาให้กำลังใจลูกชายและพร้อมส่งเสริมเสมอเมื่อจอห์นมีไอเดียใหม่ ๆ มาเสนอ
กิจการ Crazy Socks ก็มาจากการที่จอห์นอยากทำธุรกิจของตัวเองหลังเรียนจบไฮสกูล มาร์กให้ลูกคิดก่อนว่า “ชอบอะไร” ตอนแรกจอห์นอยากเปิด Food truck เพราะชอบกิน แต่ติดที่ทั้งเขาและพ่อต่างทำกับข้าวไม่เป็นเลยเป็นอันต้องพับไป หลังจากนั้นก็มาปิ๊งไอเดียขายถุงเท้าลายบ๊อง ๆ ตลก ๆ แทน เวลาใครถามว่าทำไม จอห์นจะตอบว่า “เพราะผมชอมถุงเท้าพวกนี้ มันทั้งสนุก ทั้งขำ มันทำให้ผมมีความคิดสร้างสรรค์ และได้เป็นตัวของตัวเอง”
เมื่อสรุปแล้วว่าจะขายอะไร พ่อลูกก็ออกหาซัพพลายเออร์ ออกแบบเว็บไซต์ และถ่ายคลิปสั้น ๆ ให้จอห์นแนะนำแบรนด์ของตัวเอง วันที่เปิดตัว ทั้งคู่ลุ้นระทึกว่า จะมีใครเข้ามาดูมั้ย จะขายได้มั้ย แต่ก็ไม่ต้องลุ้นนาน เพราะทันทีที่เปิดตัว ก็เริ่มมีออร์เดอร์เข้ามาเพราะคนชอบคลิปของจอห์น
https://johnscrazysocks.com/pages/our-story
พ่อลูกช่วยกันบรรจุของใส่กล่องสีแดงสด แนบการ์ดขอบคุณที่จอห์นเขียนเองกับมือ (พร้อมใส่ลูกอมเข้าไปในกล่องเป็นของแถม) ก่อนขนขึ้นท้ายรถแล้วขับไปส่งถึงหน้าบ้าน พอลูกค้าเปิดประตูมาเจอจอห์นยืนยิ้มหวานพร้อมกล่องถุงเท้าก็พากันปลาบปลื้ม ขอเซลฟี่กับหนุ่มจอห์นกันยกใหญ่ก่อนแชร์ผ่านโซเชียล จากนั้นออร์เดอร์ก็หลั่งไหลเข้ามาจนสต๊อกหมดเกลี้ยงภายในเดือนเดียว
มาร์กบอกว่า Crazy Socks ต้องการกระจาย “ความสุข” ให้ทุกคนในสังคม และมีแกนในการทำธุรกิจสั้น ๆ อยู่ 4 แกนด้วยกัน ได้แก่
 
การสร้างแรงบันดาลใจและความหวัง - เพื่อให้สังคมเห็นว่าคนพิการก็ประสบความสำเร็จได้หากได้รับโอกาส โดยกว่าครึ่งของคนงาน 35 คนของ Crazy Socks เป็นผู้พิการ นอกจากนี้จอห์นและมาร์กยังออกบรรยายตามโรงเรียนและงานสัมมนาต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมเรื่องโอกาสคนพิการในการมีส่วนร่วมในสังคมอย่างเท่าเทียม
 
การตอบแทนสังคม - ตั้งแต่เริ่มต้นกิจการ Crazy Socks ก็มีนโยบายที่จะมอบรายได้ 5% ให้โครงการ Special Olympics อยู่แล้ว ต่อมายังผลิตถุงเท้าคอลเลคชั่นพิเศษเพื่อระดมทุนให้หน่วยงานการกุศลด้วย เบ็ดเสร็จตั้งแต่เปิดกิจการมา บริษัทระดมทุนเพื่อการกุศลได้กว่า 130,000 เหรียญ ให้แก่องค์กรต่าง ๆ เช่น National Down Syndrome Society และ Autism Speaks
https://johnscrazysocks.com/pages/our-story
การขายถุงเท้าที่เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน - Crazy Socks มีถุงเท้ากว่า 2,000 ลาย สำหรับลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย และยังคงผลิตลวดลายและคอลเลคชั่นใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ถูกอกถูกใจแฟน ๆ ทุกกลุ่ม
ความเป็นกันเอง - สินค้าจะถูกส่งออกวันเดียวกับที่มีออร์เดอร์เข้ามา ที่พิเศษคือ ทุกกล่องจะมีการ์ดขอบคุณด้วยลายมือของจอห์นพร้อมท๊อฟฟี่แสนอร่อย ถ้าลูกค้าอยู่ไม่ไกล จอห์นก็อาจไปส่งด้วยตัวเอง การ make it personal นี้ช่วยเพิ่มความเป็นกันเองและสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้อย่างดี
แน่นอนว่าเมื่อทำธุรกิจ ใคร ๆ ก็อยากมีกำไร แต่มาร์กพบว่า การค้าขายไม่จำเป็นต้องจ้องกอบโกยหาเงินเท่านั้น ลูกค้าไม่ได้ชอบ Crazy Socks เพราะตัวสินค้าอย่างเดียว แต่ชอบแนวทางการทำธุรกิจด้วย ดังสะท้อนออกมาเป็นผลประกอบการที่ดีวันดีคืนด้วยยอดขายทะลุ 4 ล้านเหรียญภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี ซึ่งยิ่งตอกย้ำความเชื่อของเขาว่า “ยิ่งให้ ก็ยิ่งได้”
บทความนี้มาจากคอลัมน์ “สตาร์ทอัพ: ปัญหาทำเงิน” ของผู้เขียนที่ตีพิมพ์ใน นสพ ประชาชาติธุรกิจทุกสัปดาห์
โฆษณา